Ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch An Giang: Phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018

05/02/2018 - 06:22

 - 

Nổi bật trong năm 2017, ngành VH-TT&DL phối hợp với các ngành và địa phương đã tổ chức thành công ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang năm 2017 (tại huyện Tri Tôn) và Tháng Du lịch An Giang năm 2017 (tại TP. Châu Đốc).

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản VH vật thể và phi vật thể tiếp tục đạt những kết quả quan trọng; đã trùng tu 19 di tích, xem xét công tác tu bổ, làm mới một số hạng mục tại 45 di tích trên địa bàn tỉnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH” được Ban Chỉ đạo các cấp củng cố và nâng chất.

Đến nay, toàn tỉnh có 511.700 hộ đạt chuẩn gia đình VH (đạt 94,72% so tổng số hộ); 861 khóm, ấp VH (đạt 96,95% so tổng số ấp); 32 xã đạt chuẩn VH nông thôn mới (đạt 26,89% so tổng số xã); 10 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (đạt 27,02% so tổng số phường, thị trấn). Toàn tỉnh đã thành lập được 491 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, 441 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và 326 địa chỉ tin cậy.

Trao Bằng khen của Bộ VH-TT&DL cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động VH-TT&DL tại địa phương năm 2017

Trao Bằng khen của Bộ VH-TT&DL cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động VH-TT&DL tại địa phương năm 2017

Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH” được thực hiện tốt. Từ đó, phong trào TDTT quần chúng tỉnh An Giang tiếp tục phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, gắn liền với đời sống, sinh hoạt của các tầng lớp Nhân dân.

Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tạo không khí phấn khởi, xây dựng lối sống lành mạnh trong xã hội, đáp ứng nhu cầu tập luyện và thưởng thức của quần chúng Nhân dân. Năm 2017, đã tổ chức thành công Đại hội TDTT 2 cấp tỉnh An Giang lần VIII-2017 và tổ chức trên 800 giải TT, trong đó 23 giải TT, hội thao cấp tỉnh, 2 giải cấp khu vực và 2 giải toàn quốc.

Đặc biệt, TT thành tích cao có những bước tiến vững chắc, có nhiều vận động viên tiêu biểu, đã giành được nhiều thắng lợi rất đáng phấn khởi, tiếp tục khẳng định vị trí đứng đầu khu vực ĐBSCL (7 lần liên tiếp đứng hạng nhất khu vực) và là một trong những tỉnh mạnh của cả nước.

Năm 2017, An Giang đón 7,3 triệu lượt khách, trong đó lượng khách lưu trú và lữ hành đạt 600.000 lượt (đạt 100% kế hoạch), khách quốc tế đạt 75.000 lượt. Tổng doanh thu từ hoạt động DL đạt 3.700 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 109% so kế hoạch).

Toàn tỉnh đã tích cực, chủ động và vận động từ nguồn lực của xã hội, với số tiền gần 20 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo di tích, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT và kêu gọi đầu tư phát triển DL hơn 500 tỷ đồng. Với những kết quả đạt được, ngành VH-TT&DL tỉnh đã vinh dự nhận đón cờ của Bộ VH-TT&DL công nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017.

Quang cảnh hội nghị tổng kết ngành VH-TT&DL tỉnh năm 2017

Quang cảnh hội nghị tổng kết ngành VH-TT&DL tỉnh năm 2017

Năm 2018, ngành VH-TT&DL cùng các sở, ban, ngành và địa phương tập trung tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra trong năm 2018”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị. Năm 2018, với khẩu hiệu: “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, ngành VH-TT&DL tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 14 ngày 8-12-2017 của HĐND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018. Tiếp tục chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện tốt Chương trình công tác của Bộ VH-TT&DL; xây dựng, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản có liên quan, nhất là chế độ chính sách về VH, gia đình, TDTT và DL.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình yêu cầu ngành VH-TT&DL tỉnh cần có giải pháp cụ thể nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, trước hết là trong lĩnh vực biểu diễn VN quần chúng ở các khu dân cư, đám tiệc, cơ sở dịch vụ ăn uống, trò chơi game bắn cá, lễ hội, tôn tạo di tích... bảo đảm các hoạt động của ngành được thực hiện đúng pháp luật, phát huy hiệu quả, vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, giải thích chính sách và định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành đã đề ra năm 2018. đẩy mạnh công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, truyền đạt các nghề truyền thống, dân gian… Tập trung phát huy hơn nữa vai trò của các Liên đoàn TDTT, Câu lạc bộ VHVN, Hiệp hội DL… trong việc xây dựng và phát triển ngành VH-TT&DL ngày một vững mạnh… qua đó, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018.

THU THẢO