Ngày hội non sông

21/05/2021 - 05:32

 - Không đầy 48 giờ nữa, cử tri nước nhà sẽ thực hiện quyền chính trị cơ bản và thiêng liêng nhất của công dân: trực tiếp bỏ phiếu bầu chọn đại biểu tiêu biểu nhất tham gia Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Cuộc bầu cử lần này được ghi vào lịch sử bởi những đặc điểm “vô tiền khoáng hậu”, chưa từng có trong lịch sử.

Gồng gánh “3 nhiệm vụ song song”

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đã bày tỏ, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước đều nhấn mạnh, trong tháng 5-2021 và trong quý II-2021 có 3 nhiệm vụ cần thực hiện song song: tập trung toàn bộ ưu tiên về công sức, thời gian, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tập trung cao độ cho công tác tổ chức bầu cử; tiếp tục phục hồi phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Trọng trách nặng nề, khối lượng công việc rất lớn, vì vậy toàn đất nước phải thống nhất nhận thức, quyết tâm cao trong hành động để chuẩn bị chu đáo nhất, đầy đủ nhất cho cuộc bầu cử diễn ra đúng theo kế hoạch, thực sự là ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân và thực sự thành công tốt đẹp.

Các khâu trang trí, chuẩn bị điểm bầu cử khẩn trương hoàn tất

Khác với những nhiệm kỳ trước, năm nay, việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng cử viên gặp nhiều hạn chế: số lượng cử tri được mời dự trực tiếp giới hạn trong “giãn cách”; quá trình giao tiếp giữa ứng cử viên và cử tri, nhân dân ít nhiều bị ảnh hưởng bởi chiếc khẩu trang che kín mặt. Đặc biệt, đối với những địa phương có đường biên giới trên đất liền, những địa phương đã phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng và những địa bàn có nguy cơ cao về bùng phát dịch bệnh, công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri được chuyển sang hình thức phù hợp hơn, vẫn đảm bảo công bằng, dân chủ và điều chỉnh linh hoạt.

Thậm chí, có trường hợp ứng cử viên mắc COVID-19, hoặc thuộc diện cách ly đề phòng nhiễm bệnh, không thể tham gia tiếp xúc cử tri. Vượt qua khó khăn chồng chất, việc vận động bầu cử được thực hiện bằng hình thức hội nghị trực tuyến; đẩy mạnh vận động bầu cử thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội; gửi chương trình hành động và tiểu sử ứng cử viên đến cử tri tại các khu dân cư, hộ gia đình.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương có sáng kiến, sáng tạo trong công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả; áp dụng việc công khai danh sách cử tri trên mạng xã hội Zalo; lập sổ phản ánh để người dân có thể ghi kiến nghị đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin; ban hành phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Tác động của dịch bệnh 2 năm nay khiến kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng rất lớn. Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, các địa phương đã cố gắng bố trí, đảm bảo cung cấp tài liệu, phương tiện vật chất phục vụ bầu cử, trang hoàng khu vực bầu cử, để tô điểm đậm nét ngày hội non sông.

Quá trình chuẩn bị còn chú trọng đến một lực lượng đặc biệt: cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên tuyến biên giới. Lực lượng này đã trải qua những ngày tháng đặc biệt: vượt nắng thắng mưa, tạo thành lũy thép sống ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập. Họ trải qua cái Tết đầu tiên ở tổ chốt chống dịch, giờ đây là lần đầu tiên tham gia bầu cử ở biên cương. Việc tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luân phiên nhau bỏ phiếu, hoặc tạo điều kiện để họ bỏ phiếu ngay địa điểm công tác đã được cân nhắc chu đáo.

Trọng thị, nghiêm trang nhưng gọn nhẹ

Đến thời điểm này, cùng với cả nước, các địa phương trong tỉnh An Giang đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử. Từng địa điểm bỏ phiếu được trang trí trang nghiêm, tiết kiệm. Khu vực bên ngoài phòng bỏ phiếu niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt và danh sách trích ngang lý lịch của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử. Đặc biệt, đã bố trí thêm nước sát khuẩn, khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Khu vực bên trong phòng bỏ phiếu bố trí bàn ghế, thùng phiếu và cơ sở vật chất thiết yếu cho ngày bầu cử.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình đề nghị tổ trưởng tổ bầu cử quyết định việc tổ chức khai mạc với đối tượng và thời gian phù hợp (mời không quá 10 cử tri, khai mạc vào các khung giờ 5 giờ 30 phút, 6 giờ hoặc 6 giờ 30 phút). Đồng thời, có phương án phân bổ hợp lý thời gian cử tri bỏ phiếu theo khung giờ, tuyệt đối không chạy theo thành tích để báo cáo kết quả, tuyên bố kết thúc việc bỏ phiếu sớm hơn luật định.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, các địa phương sẵn sàng phương án sử dụng thùng phiếu lưu động để phục vụ nhân dân trong trường hợp cần thiết; nên tổ chức bầu cử sớm ở những địa bàn phức tạp về phòng, chống dịch bệnh. Tinh thần là chỉ tổ chức bầu cử sớm và cao điểm là tập trung bầu cử thống nhất vào ngày 23-5, quyết tâm không để địa phương, đơn vị bầu cử, tổ bầu cử nào phải bầu cử muộn. Các tổ bầu cử khi tổ chức khai mạc bầu cử cần bảo đảm trang trọng nhưng gọn nhẹ, tập trung cho công tác bầu cử bảo đảm thực chất nhất, an toàn cho từng thùng phiếu, khu vực bỏ phiếu, cho cán bộ nhân viên tổ bầu cử và cử tri.

Ngày hội non sông, ngày hội của toàn dân đã thật gần. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc và chu đáo về mọi mặt, tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo tính dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH