Nghệ An: Cam bù Sen vào mùa, nông dân làng trên xóm dưới rộn ràng bàn chuyện... lên sàn

28/10/2021 - 15:00

Nghệ An quyết tâm hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử nhằm kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Trước mắt, tỉnh sẽ ưu tiên sản phẩm cam, cam bù Sen...

Nghệ An ưu tiên đưa cam bù Sen lên sàn

Hiện, nhiều sản phẩm nông sản của Nghệ An đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch tập trung như rau xanh, cây ăn quả; đặc biệt các vùng trồng cam sẽ vào vụ từ cuối tháng 10, với sản lượng khoảng 60.000 tấn, trong đó có đặc sản cam bù Sen.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Hà - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Nghệ An nói: "Sở NNPTNT đã có công văn gửi các huyện, thị xã và thành phố Vinh chuẩn bị kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cam, quýt trong chuẩn bị đến vụ thu hoạch chính.

Chúng tôi đang tiến hành tổng hợp nhu cầu tiêu thụ của các địa phương, các doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất để trên cơ sở đó, phối hợp với các sàn thương mại điện tử đưa sản phẩm đủ điều kiện lên sàn thương mại điện tử một cách sớm nhất".

Cũng theo ông Hà, tới đây, Sở có kế hoạch triển khai các hoạt động như tổ chức Tuần lễ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp Nghệ An tại Hà Nội, tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản miền Trung tại Nghệ An...

Để đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ nông sản, mới đây UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch 589/KH-UBND về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp cho sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nghệ An năm 2021, 2022 định hướng đến năm 2025.

Nghệ An: Hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử   - Ảnh 1.

Cam bù Sen một giống cam đặc sản ở huyện Anh Sơn, Nghệ An. Ảnh: Cảnh Thắng

Mục tiêu của kế hoạch nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử...

Thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, thức ăn, phân bón...

Nghệ An: Hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử   - Ảnh 2.

Cam bù Sen là một trong những giống cam được chon để đưa lên sàn thương mại điện tử trong thời gian tới. Ảnh: Cảnh Thắng

Nâng giá trị nông sản, đẩy mạnh tiêu thụ cam bù Sen

Đối với việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử, năm 2021, 2022 tỉnh Nghệ An lựa chọn các nhóm hộ sản xuất nông nghiệp đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO... các sản phẩm có tiềm năng theo đề xuất của địa phương để tập trung hỗ trợ xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, thời gian tới ngành nông nghiệp Nghệ An chú trọng tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên 2 sàn thương mại điện tử "Postmart.vn" của VNPost, "Voso.vn" của ViettelPost và nghiên cứu mở rộng trên sàn "37nghean.com" do Sở Công Thương quản lý.

Ngoài ra, sẽ mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Nghệ An: Hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử   - Ảnh 3.

Nhiều hộ dân trồng cam bù Sen phấn khởi khi được các cấp ngành hỗ trợ đưa sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Cảnh Thắng

Theo mùa vụ, tỉnh này sẽ hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá. 

Giúp người dân trong tỉnh và người dân tại các địa phương khác trong cả nước có thể mua sản phẩm một cách thuận tiện, nhanh chóng kể cả trong bối cảnh hạn chế đi lại do dịch bệnh...

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng sẽ hỗ trợ cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân. 

Cung cấp thông tin các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ sản xuất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Có chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

"Việc đưa các sản phẩm nông nghiệp có đủ điều kiện lên sàn thương mại điện tử sắp tới nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong nước và quốc tế. Qua đó tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản Nghệ An được tham gia các hoạt động tiêu thụ là yêu cầu bức thiết" - ông Nguyễn Văn Hà - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Nghệ An.

Theo CẢNH THẮNG (Dân Việt)