Nghệ An giá hải sản tăng 20% do gió mùa Đông Bắc và mưa bão

04/11/2019 - 14:25

Giá hải sản tăng là do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và mưa bão nên hầu hết các tàu thuyền đánh bắt trên biển phải vào bờ tránh trú bão không ra khơi đánh bắt dẫn đến khan hiếm hải sản.

Hàng trăm tàu cá công suất lớn cập cảng Lạch Quèn ở xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, để trú bão và bán hải sản. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

Tại Nghệ An, trong những ngày qua giá nhiều loại hải sản tăng cao so với ngày thường.

Đơn cử, sáng 4/11 tại các chợ ở Thị xã biển Cửa Lò, giá cá thu 300.000 đồng/kg, mực tươi (tùy loại) dao động từ 250.000-400.000 đồng/kg.

Ở một số chợ tại thành phố Vinh, giá tôm từ 250.000-450.000 đồng/kg, ghẹ từ 400.000-600.000 đồng/kg. Mức giá này tăng từ 20% trở lên so với những ngày thường.

Nguyên nhân giá hải sản tăng là do những ngày qua do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc và mưa bão nên hầu hết các tàu thuyền đánh bắt trên biển phải vào bờ tránh trú bão không ra khơi đánh bắt dẫn đến khan hiếm hải sản.

[Giá tôm thẻ chân trắng tăng mạnh, hút hàng tôm cỡ lớn]

Mặt khác, vào thời điểm này một số doanh nghiệp từ trong và ngoài tỉnh đến các khu vực bến cá, cảng cá thu gom, đặt mua số lượng lớn nhiều loại hải sản để chế biến hoặc xuất ra thị trường nước ngoài.

Những năm gần đây nhờ nguồn vốn vay ngân hàng, vốn của ngư dân và các nguồn vốn ưu đãi khác của Nhà nước nên nhiều ngư dân trong tỉnh đã chú trọng đóng mới, cải hoán, nâng công suất tàu thuyền, nhờ vậy nhiều tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh đã vươn được khơi xa, đi đánh bắt dài ngày trên biển, hiệu quả nghề khai thác biển tăng lên so với trước.

Tại Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu đã có những tàu thuyền sau mỗi chuyến đánh bắt trên biển đạt thu nhập trên 120 triệu đồng.

Tỉnh Nghệ An đang khuyến khích ngư dân phát triển hiệu quả nghề khai thác đánh bắt hải sản bằng việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đóng mới, cải hoán, nâng công suất tàu thuyền; tìm kiếm ngư trường; cung cấp thông tin thị trường tiêu thụ hải sản sau đánh bắt…

Tại các địa phương ven biển đã xuất hiện các mô hình đánh bắt mới; trong đó có mô hình liên kết, phối hợp nhiều tàu thuyền khi đi biển để các tàu thuyền cùng hỗ trợ nhau khi gặp sự cố thiên tai và các sự cố khác trên biển, cùng chia sẻ thông tin tìm kiếm ngư trường khai thác, thông tin tiêu thụ hải sản.

Theo TTXVN