Nghỉ lễ 2/9, thưởng thấp làm thêm để nhận lương cao

30/08/2024 - 08:38

Mức thưởng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 chỉ mang tính tượng trưng, động viên người lao động. Do vậy, để có thêm thu nhập nhiều người chọn làm thêm dịp nghỉ lễ.

Làm thêm ngày lễ, lương ít nhất bằng 300% ngày thường

Dù không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng cho người lao động dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhưng nhiều cơ quan, doanh nghiệp vẫn thưởng động viên người lao động.

Làm việc hơn 10 năm tại Hà Nội, chị Lê Thị Thương nhân viên của một bệnh viện cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, như mọi năm bệnh viện thưởng 1,5 triệu cho mỗi cán bộ, nhân viên. 

Khoản thưởng này tuy không lớn về vật chất, nhưng với chị Thương đây nó có ý nghĩa động viên về tinh thần nhiều hơn để chị thêm gắn bó với công việc.

“Đúng là khoản thưởng không lớn, nhưng trong bối cảnh khó khăn mà vẫn duy trì được khoản thưởng dịp nghỉ lễ để động viên người lao động điều này cho thấy bệnh viện rất quan tâm đến đời sống cán bộ công nhân viên”, chị Thương nói.

Dù mức thưởng dịp lễ Quốc khánh không cao, nhưng trong kỳ nghỉ chị Nga được phân công trực vào ngày 2/9 nên mức lương làm thêm của chị ngày lễ được tính bằng 300% ngày thường, do vậy cũng là động lực để chị tăng ca làm thêm để có thêm mức thu nhập.

W-Công ty CPCN Kim Sen Khu CN Yên Phong, Bắc Ninh.jpg

Nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất dịp nghỉ lễ 2/9. Ảnh minh hoạ: Lê Anh Dũng

Là người làm việc cho một công ty nước ngoài chuyên sản xuất khóa cửa ở Hải Phòng, anh Lê Văn Đáp cho biết, dù mức lương tại nơi anh đang làm khá cao (hơn 30 triệu đồng mỗi tháng), nhưng nghỉ lễ Quốc khánh năm nay công ty chỉ thưởng cho mỗi người lao động vài trăm ngàn đồng. 

Mức thưởng này với anh Đáp không có gì bất ngờ, bởi các doanh nghiệp FDI không chú trọng đến các khoản thưởng ngày nghỉ lễ, thay vào đó họ chỉ tập trung thưởng vào dịp Tết.

Dù khoản thưởng trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 thấp, nhưng vì mức lương tháng khá cao nên trong dịp nghỉ lễ anh Đáp đã đăng ký làm thêm 2 ngày để tăng thêm thu nhập.

“Với mức lương bằng 300%, mỗi ngày tôi có thêm 3 triệu. Đây được xem là cơ hội để tăng thêm thu nhập trong thời buổi khó khăn hiện nay”, anh Đáp chia sẻ.

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 được hưởng lương ít nhất bằng 300% mức ngày thường. Mức này chưa kể tiền lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, có sự khác biệt trong cách tính tiền lương làm vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (trường hợp làm vào ban ngày và thời gian làm việc như một ngày bình thường) đối với người lao động hưởng lương ngày và người lao động hưởng lương tháng. 

Đối với người lao động hưởng lương ngày, nếu công việc đó ngày bình thường được trả 100% tiền lương thì người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ được trả thêm ít nhất 300% tiền lương. Như vậy, tổng cộng người lao động được hưởng ít nhất 400% tiền lương nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Ép người lao động làm dịp lễ 2/9 có thể bị phạt tới 50 triệu đồng

Bên cạnh những người lao động muốn tranh thủ thời gian nghỉ lễ đi làm thêm để tăng thu nhập, thì cũng có không ít người muốn tận dụng thời gian dịp lễ để nghỉ ngơi bên gia đình, người thân. 

Nhiều người dù không muốn nhưng do áp lực đơn hàng và công việc nên doanh nghiệp vẫn “ép” người lao động phải đi làm thêm. 

Luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn Luật sư TP HCM cho hay, nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày lễ Tết mà không được sự đồng ý thì sẽ bị phạt tiền. Căn cứ khoản 1 Điều 6 và khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 18 Nghị định 12/2022 của Chính phủ, về việc xử phạt đối với công ty ép người lao động làm việc vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 gồm những nội dung cụ thể dưới đây:

Đối với công ty có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ lễ Quốc khánh (lễ 2/9) sẽ bị phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng. Trường hợp ép người lao động làm việc vào lễ thuộc hành vi huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 108 của Bộ luật Lao động 2019 là vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ lễ, tết sẽ bị phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng.

Theo Vietnamnet