Nghĩa tình với Tri Tôn

04/11/2021 - 04:40

 - Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, huyện Tri Tôn vừa tiếp nhận lượng công dân ngoài tỉnh tự phát trở về quê với số lượng lớn. Trong hoàn cảnh “gánh nặng kép”, Tri Tôn (tỉnh An Giang) cũng đón nhận được những sự ủng hộ nghĩa tình đáng trân quý.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm trao quà cho các xã, thị trấn

Nỗ lực chăm lo an sinh xã hội

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tri Tôn Nguyễn Thị Phương Lan cho biết, Tri Tôn là huyện miền núi, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer chiếm 32,84% dân số. Đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tác động tiêu cực, toàn diện đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân trên địa bàn.

Tính đến ngày 2-11, toàn huyện đã có 877 ca nhiễm COVID-19, trong đó, ca nhiễm từ người lao động (NLĐ) ngoài tỉnh về là 179 ca; cộng đồng 137 ca, còn lại là trong các khu cách ly, phong tỏa. Dịch bệnh trên địa bàn huyện Tri Tôn cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh như vậy, song với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện Tri Tôn đã tổ chức nhiều đợt vận động, tổ chức nhiều hình thức hỗ trợ an sinh xã hội để chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, người yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ hơn 37.000 phần quà, tiền, nhu yếu phẩm, trị giá 11,4 tỷ đồng; tiếp nhận và cấp phát 412 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 27.515 nhân khẩu.

Huyện đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Bằng mọi nguồn lực, huyện đã cấp hỗ trợ cho người bán vé số, NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động 10.949 người, với tổng số tiền hơn 16,4 tỷ đồng, giúp người dân phần nào giảm bớt gánh nặng cuộc sống trong mùa dịch.

Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An... NLĐ bị mất việc làm, cuộc sống gặp khó khăn nên nhiều người dân trở về địa phương. Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện Tri Tôn đã nỗ lực tiếp nhận hơn 9.300 công nhân, NLĐ từ các tỉnh, thành phố về quê an toàn, chu đáo, trách nhiệm.

“Phần lớn những công dân này có hoàn cảnh kinh tế, đời sống, thu nhập gặp nhiều khó khăn. Huyện đã vận động hỗ trợ 6.467 phần quà với số tiền 2,7 tỷ đồng để bước đầu giúp người dân ổn định cuộc sống. Khi dịch bệnh được kiểm soát, huyện đã tạo điều kiện đưa nhiều công dân trở lại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh để lao động, làm việc. Tuy nhiên, do số lượng người dân về rất lớn, trong khi nguồn ngân sách huyện còn hạn chế nên chưa giải quyết hết khó khăn cho người dân” - bà Nguyễn Thị Phương Lan thông tin.

San sẻ yêu thương

Trước tình hình khó khăn trên, được sự quan tâm hỗ trợ của UBMTTQVN tỉnh An Giang và Công an tỉnh, huyện Tri Tôn đã cùng tổ chức vận động được 6.000 phần quà (trị giá 2 tỷ đồng) để chăm lo an sinh xã hội cho người dân từ các tỉnh, thành phố trở về huyện nhằm san sẻ, động viên người dân ổn định cuộc sống, giúp người dân yên tâm phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tri Tôn Nguyễn Thị Phương Lan cho biết, ngay sau lễ tiếp nhận tại huyện, toàn bộ số quà được phân bổ cho 15 xã, thị trấn để kịp thời trao cho bà con xa quê trở về, giúp người dân phần nào giảm bớt khó khăn. “Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn sau khi tiếp nhận các phần quà, đã nhanh chóng cấp hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, trao tận tay từng hộ dân trên địa bàn. Việc trao tặng lúc này là rất ý nghĩa, giúp những NLĐ trở về quê thêm ấm lòng, vững tin vượt qua đại dịch” - bà Lan nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, không chỉ người dân và NLĐ gặp khó khăn, mà chính các doanh nghiệp (DN) cũng bị ảnh hưởng lớn. Nhiều DN phải giảm quy mô hoặc tạm ngưng hoạt động. Do vậy, sự đóng góp, chia sẻ, đồng hành của các DN thời điểm này là rất đáng quý. “Thay mặt lãnh đạo huyện, tôi trân trọng gửi lời cám ơn sâu sắc, chân tình đến Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã dành tình cảm đặc biệt đối với địa phương còn khó khăn, quan tâm hỗ trợ huyện trong suốt thời gian qua. Huyện xin ghi nhận, tri ân những tấm lòng vàng, những nghĩa cử cao đẹp của các DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đã luôn đồng hành, chung vai, sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tri Tôn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, hỗ trợ trang thiết bị y tế, chăm lo an sinh xã hội” - bà Nguyễn Thị Phương Lan chia sẻ.

“Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, huyện Tri Tôn cần nỗ lực chăm lo để hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, gia đình có công có được phần quà cúng ông bà, ấm lòng ngày Tết. Trong đó, cần sự chung sức, đồng lòng hỗ trợ của các tổ chức, DN, cá nhân. Cùng với chăm lo an sinh xã hội thì công tác hỗ trợ việc làm tại chỗ, tạo điều kiện cho NLĐ trở lại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh làm việc cũng rất quan trọng nhằm giúp người dân có thu nhập, ổn định cuộc sống” - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng nhấn mạnh.


NGÔ CHUẨN