Nghĩa tình vùng đất Thoại Sơn

28/02/2022 - 06:38

 - Nhằm ghi nhận công lao đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và thân nhân sống trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) không may từ trần có nơi chôn cất chu đáo, nghĩa trang cán bộ huyện Thoại Sơn đã được đưa vào sử dụng. Đây là một công trình mới, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự tri ân của thế hệ sau đối với những người tích cực đóng góp xây dựng quê hương Thoại Sơn anh hùng.

Toàn cảnh khu nghĩa trang

Xây dựng nghĩa trang nhân dân theo hướng văn minh, đảm bảo cảnh quan môi trường là một trong những công trình phúc lợi xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thoại Sơn. Đó là chủ trương xuyên suốt mà Đảng bộ, chính quyền huyện thực hiện nhiều năm qua. Từ năm 2016, huyện Thoại Sơn đã tiến hành xây dựng nghĩa trang nhân dân để phục vụ cho việc chôn cất người dân trên địa bàn 5 xã, thị trấn (thị trấn Núi Sập, xã Thoại Giang, Bình Thành, Vọng Đông và Định Mỹ).

Với mong ước chung của nhiều cán bộ, đồng thời là ý tưởng của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng, sự quan tâm ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, huyện, cuối tháng 4-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Thoại Sơn đã họp bàn, thống nhất rất cao chủ trương đầu tư mở rộng nghĩa trang nhân dân, xây dựng thêm nghĩa trang cán bộ huyện. Nơi đây không những tạo điều kiện chôn cất chu đáo cho cán bộ, công chức, viên chức và thân nhân không may qua đời mà còn là nơi để tưởng nhớ và tỏ lòng tri ân đối với các bậc tiền bối cha anh, các thế hệ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ đã có công lao đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển huyện Thoại Sơn.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thắm đượm nghĩa tình và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nên chỉ trong thời gian ngắn sau khi phát động, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân trên địa bàn huyện, nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đã tích cực ủng hộ, tổng số tiền và hiện vật quy tiền trên 4,3 tỷ đồng.

Đồng thuận với chính sách của huyện và có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng nghĩa trang cán bộ, ông Trần Trung Thành (Ba Thù, cán bộ về hưu của huyện Thoại Sơn) chia sẻ: “Tôi thật sự vui mừng và xúc động vì chủ trương của huyện đã được Tỉnh ủy, các ban, ngành tỉnh, huyện, đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong một thời gian ngắn đã có thể huy động nhiều sự đóng góp về tài chính và công xây dựng. Càng phấn khởi, tôi càng góp sức mình để sớm hoàn thiện nghĩa trang. Thật tình, ngày nào tôi cũng góp mặt, động viên anh em thợ xây cố gắng hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng để thỏa lòng mong ước nhiều năm của các thế hệ cán bộ”.

Công trình nghĩa trang cán bộ huyện Thoại Sơn đã được khởi công xây dựng vào đầu tháng 7-2021. Quá trình thi công xây dựng nghĩa trang cũng là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có thời điểm công trình phải tạm ngưng thực hiện giãn cách xã hội. Thế nhưng, với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao nên hơn 6 tháng thi công, đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Các hạng mục công trình, gồm: Bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích 7.500m2, san lấp mặt bằng 3.500m2, xây dựng cổng và hàng rào bảo vệ khuôn viên, nhà ly biệt, bia đá ghi công đóng góp của các thế hệ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, khu mộ táng 260 huyệt… với tổng mức đầu tư xây dựng công trình 3,9 tỷ đồng.

Trong đó, chi từ ngân sách huyện 1,2 tỷ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) và chi phí xây dựng là 2,7 tỷ đồng (từ nguồn vận động xã hội hóa). Số tiền vận động còn lại 1,6 tỷ đồng sẽ được đưa vào Quỹ Hỗ trợ cán bộ từ trần để hỗ trợ cán bộ, công chức có hoàn cảnh khó khăn không may qua đời có điều kiện an táng chu đáo.

Việc hoàn thành công trình nghĩa trang nhân dân và nghĩa trang cán bộ có ý nghĩa rất lớn đối với huyện Thoại Sơn cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, vừa giúp huyện đảm bảo nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Nghĩa trang không chỉ đơn thuần là nơi an táng mà còn là nơi bày tỏ tình cảm đạo lý của người sống đối với người đã khuất, phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần giáo dục thế hệ trẻ tỏ lòng tri ân đối với các bậc tiền bối cha anh, các thế hệ lãnh đạo huyện qua các thời kỳ đã có những đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng quê hương Thoại Sơn ngày càng giàu đẹp và phát triển.  

Với sự hy sinh tận tụy cả đời người, mỗi cán bộ huyện Thoại Sơn hôm nay và mai sau sẽ có thể “An vui cống hiến lòng thanh thản/Giấc mơ hoài bão đã ghi trang/Ngàn sau lưu lại đời con cháu/Thu khắc lên bia những chữ vàng”.

Bài, ảnh: TRÚC PHA