Nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tấn công tai trong của bệnh nhân

31/10/2021 - 15:19

Virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công phổi và các cơ quan nội tạng, mà còn xâm nhập tai trong, khiến nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề về nghe và thăng bằng.

Đây là kết luận được nhóm chuyên gia Viện Công nghệ Massachusetts và Trung tâm Thính và Thị giác Massachusetts, Mỹ đưa ra trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Communications Medicine ngày 30-10. 


Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Dohuk, Iraq ngày 27-7-2021. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đã thông báo triệu chứng đau, ù tai hay mất thính lực, dễ chóng mặt và loạng choạng khi đứng. Điều này là do virus SARS-CoV-2 xâm nhập và tấn công các tế bào của tai trong, trong đó có tế bào lông - vốn đóng vai trò quan trọng trong việc nghe và giữ thăng bằng. 

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng các mô hình tế bào mới của tai trong người mà họ phát triển, cũng như mô tai trong của người trưởng thành khó lấy. Việc không có sẵn các mô này đã gây khó khăn cho các nghiên cứu trước đây về COVID-19 cũng như các loại virus có thể dẫn tới tình trạng mất thính giác. 

Mô hình nhiễm trùng mà các nhà nghiên cứu tìm thấy trong các mẫu mô dường như tương ứng với các triệu chứng mà họ quan sát được trong nhóm 10 bệnh nhân mắc COVID-19 thông báo xuất hiện các triệu chứng về tai. Cụ thể có 9 người bị ù tai, 6 người bị chóng mặt và tất cả đều mất thính lực từ nhẹ đến nặng. 

Nhóm nghiên cứu chỉ ra con đường giúp virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tai là ống Eustachian (nối tai giữa và vòm họng), gây viêm, tạo thành các cơn đau, ảnh hưởng thính lực. Theo bà Konstantina Stankovic, Phó Giáo sư Trường Y Harvard, cựu Trưởng khoa Tai - Thần kinh thuộc Trung tâm Thính và Thị giác Massachusetts, đồng tác giả nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 cũng có thể thoát ra khỏi mũi qua các lỗ nhỏ xung quanh dây thần kinh khứu giác. Điều này cho phép virus xâm nhập vào não bộ, tấn công các dây thần kinh sọ não, trong đó có cả dây thần kinh kết nối với tai trong.

Tình trạng mất thính lực, mất thăng bằng hay ù tai đã được nhiều bệnh nhân COVID-19 thông báo, song hiện chưa có thống kê cụ thể về tỷ lệ bệnh nhân gặp phải vấn đề này. 

Do đó, nhóm tác giả hy vọng thông qua nghiên cứu này, giới chuyên gia sẽ chú ý hơn tới triệu chứng ở tai của bệnh nhân mắc COVID-19 bởi xu hướng các ca gặp phải tình trạng này ngày càng tăng. Từ đó, sẽ phát triển được phương pháp điều trị mới cho người bị nhiễm trùng tai trong do virus SARS-CoV-2 và các virus khác gây ra.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN)