Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

28/09/2018 - 07:50

 - Thời gian qua, với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, cùng phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã trở thành nơi gắn kết hội viên (HV); không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò, uy tín của NCT trong xã hội, đặc biệt là cùng chung tay chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Chăm lo cho NCT

Theo Ban đại diện Hội NCT tỉnh, đến nay, Hội NCT cơ sở đã phát triển mới 2.776 HV, nâng tổng số HV toàn tỉnh là 187.460 người. Các cấp Hội NCT thường xuyên phối hợp trong việc lập hồ sơ NCT đủ điều kiện được hưởng các chính sách theo quy định, như: hưởng trợ cấp và cấp thẻ bảo hiểm y tế khi đủ 80 tuổi trở lên, tổ chức mừng thọ cho các cụ tròn 70, 75, 80 tuổi… Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hội đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức chúc thọ và tặng quà cho các cụ, trong đó có 191 cụ tròn 100 tuổi. “Nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp rèn luyện sức khỏe, các cấp Hội NCT thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục - thể thao cho HV. Đến nay, ngoài 76 câu lạc bộ dưỡng sinh được duy trì tập luyện thường xuyên, biểu diễn giao lưu giữa các đơn vị, địa phương còn thành lập nhiều câu lạc bộ đờn ca tài tử, đi bộ, cờ tướng, tập yoga, chạy xe đạp...”- Phó Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Cương cho hay.

Người cao tuổi lấy việc làm từ thiện, đóng góp cho xã hội làm niềm vui

Người cao tuổi lấy việc làm từ thiện, đóng góp cho xã hội làm niềm vui

Chủ đề hoạt động năm 2018 là “Xã hội chung tay chăm lo cho NCT khó khăn”, Hội NCT cơ sở còn tích cực vận động các cá nhân, tổ chức chăm lo cho NCT nghèo, khó khăn bằng nhiều hình thức. Điển hình, vận động các nhà tài trợ tổ chức khám bệnh miễn phí; tặng quà, thường xuyên trợ giúp gạo bằng hình thức “Nắm gạo tình thương”; tặng thẻ bảo hiểm y tế, xe lăn cho NCT bệnh nặng hoặc tàn tật; tặng hòm và trợ giúp chôn cất cho NCT nghèo; các HV qua đời đều được chi hội quan tâm tổ chức đoàn đến thăm hỏi gia đình, phúng viếng. Ngoài ra, NCT nghèo, cô đơn còn được ưu tiên trong xét duyệt xây dựng nhà ở. Từ đầu năm 2018 đến nay, bằng nhiều nguồn tài trợ đã cất mới 200 căn nhà cho NCT nghèo, trị giá 50 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, hàng ngàn NCT nghèo, khó khăn còn được nhiều đoàn y, bác sĩ từ thiện trong và ngoài tỉnh đến thăm, khám sàng lọc và mổ mắt miễn phí...

Phát huy vai trò NCT ở địa phương

Ngay từ đầu năm, Hội NCT cơ sở đã vận động HV tích cực hưởng ứng phong trào “Tuổi cao - gương sáng”,  cùng tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động. Nhờ vậy, đã phát huy tốt vai trò NCT trong việc vận động thực hiện nông thôn mới, đô thị văn minh. Cụ thể, phối hợp các đoàn thể ở địa phương vận động học sinh bỏ học trở lại lớp; vận động con, cháu thực hiện nếp sống văn hóa qua phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”; vận động Nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, hiến đất làm đường, tham gia ngày công cất sửa cầu, đường giao thông nông thôn, cất nhà cho hộ nghèo... “Có thể nói, NCT là lực lượng nồng cốt tự nguyện làm việc trong các bếp ăn từ thiện, phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị trong nhiều bệnh viện. Chưa hết, NCT còn tham gia hòa giải tốt những mâu thuẫn ở địa phương, góp phần tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư”- bà Kim Cương nhấn mạnh.

Người cao tuổi cùng với địa phương tham gia đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới

Người cao tuổi cùng với địa phương tham gia đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới

Nhiều năm nay, vai trò, cũng như sự đóng góp của NCT ở xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) được người dân địa phương trân trọng ghi nhận. NCT tham gia nhiều việc xã hội ở địa phương, như: xây dựng cầu, đường, cất nhà từ thiện, sưu tập thuốc nam, thành lập tổ cứu trợ khẩn cấp... Chủ tịch Hội NCT xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Văn Tri cho biết, từ năm 2017 đến nay, trên tinh thần tự nguyện, các HV NCT của xã đã đóng góp khoảng 5 tỷ đồng để xây dựng 5 cây cầu, gần 2km đường bê-tông, hơn 200 căn nhà trong và ngoài địa phương. Nhờ vậy, đã góp sức cùng với xã hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, các cụ không chỉ cùng với địa phương chăm lo cho người dân, mà đã vươn ra giúp đỡ bà con ở các tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Đồng Tháp... Mới đây, Tổ cất nhà từ thiện của Hội NCT xã đã huy động cây, tole, cùng sức người để cất mới 10 căn nhà cho người dân ở Cà Mau. “Nhờ có lao động, lại làm các công việc từ thiện nên anh, em đều có niềm vui lúc tuổi xế chiều. Qua đó, tạo được uy tín trong xã hội, là tấm gương sáng cho con, cháu noi theo” - ông Tri chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích