Người dân đồng thuận, chính quyền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

21/07/2021 - 06:30

 - Tình hình dịch bệnh COVID-19 ở các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đang diễn biến phức tạp. Thực hiện Công văn 969/TTg-KGVX, ngày 17-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, An Giang đã điều chỉnh thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn 694/UBND-KGVX, ngày 14-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đến hết ngày 1-8-2021.

Người dân đồng thuận, chính quyền quyết tâm

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu về sự cần thiết thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trong toàn tỉnh. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, thực hiện “mục tiêu kép”. Song, ưu tiên cao nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19 là sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới; nơi nào, khi nào an toàn và có đủ điều kiện theo quy định thì đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội (KTXH).

Toàn tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, ấp cách ly ấp, xã - phường - thị trấn cách ly xã - phường - thị trấn, huyện cách ly huyện. Đồng thời, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, tỉnh yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Đồng thời, chỉ đạo công an xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm. Các quy định phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương được người dân đồng tình ủng hộ.

Tăng cường công tác kiểm soát người, phương tiện di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang nhấn mạnh: “Tỉnh An Giang sẽ nỗ lực tận dụng tốt “thời gian vàng” để dập dịch, với tinh thần “Người dân đồng thuận, chính quyền quyết tâm” để kiềm chế được dịch bệnh, ổn định KTXH, bảo vệ sức khỏe người dân. Lãnh đạo tỉnh An Giang tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sớm đưa cuộc sống người dân trở về trạng thái bình thường mới, để KTXH, sản xuất của tỉnh ổn định trở lại”.

Chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết: “Được địa phương phát phiếu đi chợ vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu nên trước giờ đi làm, tôi tranh thủ đi chợ sớm để tránh tình trạng tập trung đông người. Tôi đi chợ mua thức ăn dùng trong 2 ngày để hạn chế ra đường. Từ ngày thực hiện giãn cách xã hội đến nay, đường sá vắng vẻ, hàng quán đóng cửa. Tôi nghĩ với sự tuân thủ nghiêm của đại bộ phận người dân, nhất là thực hiện tốt thông điệp “5K”, cùng sự quyết liệt của chính quyền địa phương, TP. Long Xuyên nói riêng, An Giang và cả nước nói chung sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường…”.

Anh Trần Văn Út (bán cá tại chợ Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) cho biết: “Từ ngày thực hiện giãn cách xã hội, người đi chợ giảm, dẫn đến sức mua, thu nhập giảm. Nhưng tôi thấy đây là tình hình chung, phải chấp nhận. Mình có “đồng ra, đồng vào” là vui hơn nhiều người bị mất việc, nghỉ bán… Chỉ mong sớm hết dịch bệnh để bà con trở lại kinh doanh, buôn bán, đi làm bình thường”.

Phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, việc làm ý nghĩa, thiết thực, với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái”, như: “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”… ở khắp các địa phương trong tỉnh để chung tay chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự chung tay, góp sức cả về vật chất lẫn tinh thần của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trong việc chăm lo đời sống người dân… góp phần giải quyết những khó khăn của nhân dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

An Giang tận dụng “thời gian vàng”, quyết tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Điển hình, TP. Châu Đốc là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức “Gian hàng 0 đồng” phủ khắp 100% xã, phường trên địa bàn. Đồng thời triển khai thực hiện hỗ trợ 10kg gạo/hộ cho gần 1.500 hộ; hỗ trợ 200.000 đồng/hộ cho gần 600 hộ gia đình chính sách khó khăn, gia đình có nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam Dioxin, HIV/AIDS và 100.000 đồng/hộ cho gần 1.000 hộ cận nghèo, lao động tự do (bán vé số) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tại huyện Chợ Mới, Thoại Sơn, TP. Long Xuyên, Công an tỉnh… tổ chức “Quầy hàng 0 đồng”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”, “Hạt gạo nghĩa tình với nhân dân”… hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn tại địa phương. Tỉnh đoàn đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 36 tấn bắp cho nông dân huyện Châu Phú, Chợ Mới, Phú Tân…

Không chỉ quan tâm, chăm lo cho người dân trong tỉnh, cuối tuần qua, chuyến xe chở 60 tấn gạo, 9 tấn rau, củ các loại; 1.000 chai nước tương, 100 thùng mì gói và các nhu yếu phẩm cần thiết… với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang dẫn đầu đã đi xuyên đêm đến TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ và gửi tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh. Đây là nghĩa cử cao đẹp, kịp thời của An Giang nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh, nhất là đối với các hộ gia đình, người lao động bị mất việc, ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh COVID-19. Những nhu yếu phẩm thiết thực của An Giang như tiếp nguồn năng lượng, chung tay cùng TP. Hồ Chí Minh sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, ổn định sản xuất - kinh doanh, đảm bảo đời sống, sức khỏe nhân dân.

Cùng với các địa phương khu vực ĐBSCL, An Giang tiếp tục thực hiện quyết liệt Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tận dụng “giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng” để dập dịch nhanh nhất, bảo vệ sức khỏe, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Bài, ảnh: THU THẢO