Người đàn ông muốn giảm mỡ, bác sĩ khuyên ăn nhiều

10/11/2023 - 08:25

Chuyên gia dinh dưỡng người Anh khuyên ông Victor, 60 tuổi, nên ăn thêm protein, rau, trái cây để có năng lượng tập luyện, giúp tăng cơ, giảm mỡ.

Ông Victor cho biết, mục tiêu của ông là phát triển cơ bắp và giảm mỡ bụng. Công việc khiến ông phải ngồi nhiều, ít vận động. Tuy nhiên, hằng tuần ông vẫn dành thời gian tới phòng gym 2 lần để nâng tạ và tập các bài tốt cho tim mạch. 

Trước đây, ông Victor giảm được một số cân bằng chế độ ăn keto nhưng không cảm thấy thoải mái. Hiện tại, ông theo dõi chặt chẽ lượng calo hấp thụ mỗi ngày và cố gắng ăn ít chất béo. 

Chế độ ăn quá nghiêm ngặt khiến người muốn giảm mỡ, giảm cân chóng nản và bỏ cuộc. Ảnh minh họa: Integrisok

Theo Insider, chuyên gia dinh dưỡng người Anh Jamie Wright tư vấn, ông Victor nên thay đổi sự chú ý từ thẩm mỹ sang thể thao để đạt được mục tiêu. 

“Nếu chạy theo vẻ ngoài, bề nổi, bạn có thể khiến cơ thể không đủ chất dinh dưỡng, cản trở hiệu suất tập thể dục. Nếu bạn muốn cảm thấy khỏe như một vận động viên thì bạn phải tập luyện và nạp năng lượng như một vận động viên”, chuyên gia Wright khuyên. 

Vị chuyên gia khuyên ông Victor nên tăng lượng calo tiêu thụ lên mức duy trì. Hấp thụ lượng calo cao hơn một chút sẽ làm giảm nguy cơ suy dinh dưỡng của ông Victor. Nhờ đó, ông có năng lượng để vận động, giữ được khối lượng cơ bắp khó khăn mới có được. 

“Thiếu nhiên liệu có thể đẩy nhanh quá trình mất khối lượng cơ nạc. Nếu có thể, ông Victor nên cố gắng có thêm một hoặc hai buổi tập sức mạnh mỗi tuần”, chuyên gia Wright khuyên. Vị chuyên gia cũng đánh giá cụ thể từng bữa ăn của ông Victor để đưa ra điều chỉnh hợp lý: 

Bữa sáng

Đối với bữa sáng, ông Victor đặt mục tiêu không hấp thụ quá 400 calo và thường ăn ngũ cốc hoặc bột yến mạch với hai chiếc xúc xích gà tây hoặc hai lát thịt xông khói.

Chuyên gia Wright cho biết bổ sung protein vào bữa sáng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, không nên ăn nhiều thịt chế biến sẵn. Bởi vậy, ông Victor có thể cân nhắc thay xúc xích, thịt xông khối bằng trứng gà.

Thường xuyên ăn thịt chế biến sẵn có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như ung thư ruột và dạ dày hay huyết áp cao.

Bữa trưa

Vào bữa trưa, ông Victor ăn bánh mì kẹp thịt gà tây hoặc bữa ăn đông lạnh ít béo, cùng với một thanh protein.

Chuyên gia Wright đánh giá bữa trưa của ông Victor không tệ nhưng nên bổ sung một số loại rau quả cung cấp thêm vi chất dinh dưỡng và chất xơ.

Những người muốn giảm mỡ nên ăn nhiều hoa quả, bổ sung lượng carbs lành mạnh. Ảnh: Britannica

Bữa tối

Ông Victor ăn thịt gà, lợn, bò nạc cùng các loại rau như bông cải xanh, súp lơ hoặc cà rốt vào bữa tối. 

Chuyên gia Wright nhận định đây là một bữa tối tuyệt vời, bổ dưỡng và nhiều loại thực phẩm tốt. Nếu có thể, ông Victor thêm một số carbs (ngũ cốc nguyên cám, đậu, các loại hạt) vào bữa ăn để có thêm năng lượng giúp ích cho việc tập luyện. 

Bữa ăn vặt

Ông Victor có hai bữa ăn nhẹ mỗi ngày gồm một miếng trái cây (chuối, táo hoặc dưa đỏ) và một số loại hạt (hạt điều hoặc quả óc chó).

Đây đều là thực phẩm bổ dưỡng và các loại hạt chứa một số protein nhưng không nhiều như hầu hết mọi người nghĩ. Chuyên gia Wright gợi ý thêm món protein lắc, trứng luộc, phô mai hoặc sữa chua Hy Lạp với quả mọng (dâu, nho). 

Hấp thụ protein thường xuyên giúp xây dựng và duy trì cơ bắp, đồng thời khiến bạn cảm thấy no. Nhìn chung, ông Victor phân bổ lượng protein vào các bữa ăn rất tốt nhưng việc bổ sung thêm một ít protein vào đồ ăn nhẹ có thể hữu ích. 

Theo Vietnamnet