Sở hữu 4 nhà yến, sản lượng khoảng 300 kg/năm, ông Trần Đông Mẫn - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ một thành viên Hồng Châu Yến liên kết với nhiều hộ dân để chủ động nguồn nguyên liệu. Trên đường Lý Nhân Tông, phường Rạch Giá, ông đầu tư xây dựng siêu thị yến sào khang trang, vừa trưng bày, giới thiệu sản phẩm vừa là nơi đón tiếp du khách muốn tìm hiểu nghề yến.
(1).jpg)
Sản phẩm yến sào Hồng Châu Yến được tiêu thụ tốt nhờ đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ảnh: AN LÂM
Tháng 4/2025, công ty của vợ chồng ông Mẫn đạt cột mốc quan trọng khi xuất khẩu chính ngạch nước yến sang Đài Loan. Đằng sau thành tựu ấy là hành trình bền bỉ vượt qua hàng loạt yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường nhập khẩu. Để được cấp mã số xuất khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng 2 bộ tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Việt Nam và quy định kiểm dịch, vệ sinh thực phẩm khắt khe của Đài Loan. Các mẫu nước yến phải trải qua kiểm nghiệm độc lập về vi sinh, kim loại nặng, độ tinh khiết, đồng thời, minh bạch hồ sơ truy xuất nguồn gốc từ tổ yến đến thành phẩm.
“Công ty có những quy trình phải làm đi làm lại tới 7 - 8 lần chỉ vì một chỉ số vi sinh chưa đạt”, bà Châu Thị Như Thủy, vợ ông Mẫn kể. Từ thiết kế nhãn sản phẩm, ghi chép lô hàng, hồ sơ nhà yến liên kết cho đến chuẩn hóa dây chuyền đóng lon đạt HACCP và ISO 22000, mọi chi tiết đều được kiểm soát. Không ít lần phía đối tác yêu cầu bổ sung chứng từ hoặc hoàn thiện thêm quy trình sản xuất, nhưng vợ chồng ông Mẫn không nản lòng, bởi “Mỗi thử thách là một bước giúp doanh nghiệp trưởng thành hơn”. Chính tinh thần ấy đã giúp nước yến Hồng Châu Yến vượt qua toàn bộ vòng kiểm nghiệm, đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch.
Tận dụng lợi thế ngoại ngữ, hiểu biết thương mại điện tử và sự chủ động hội nhập, vợ chồng ông Mẫn còn được phê duyệt giao dịch trên các sàn thương mại điện tử uy tín của Đài Loan, Nhật Bản. “Tôi muốn đưa sản phẩm yến ra thế giới, vừa nâng tầm giá trị vừa khẳng định thương hiệu yến sào An Giang”, ông Mẫn chia sẻ. Hiện mỗi năm, doanh nghiệp bán ra thị trường hàng trăm ký yến các loại, phân phối tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới năm 2025 biến động, An Giang vẫn kiên định với chiến lược phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị. Tỉnh chú trọng xây dựng các cụm công nghiệp chế biến, hệ thống bảo quản hiện đại, hướng tới vị thế trung tâm chế biến nông sản của đồng bằng sông Cửu Long. Ngành yến với những doanh nghiệp tiên phong như Hồng Châu Yến được kỳ vọng đóng góp vào định hướng phát triển bền vững này. Nhìn về tương lai, ông Mẫn cho biết sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cấp dây chuyền chế biến đạt chuẩn quốc tế, đẩy mạnh quảng bá tại các thị trường tiềm năng châu Á. Đồng thời, doanh nghiệp muốn hình thành mạng lưới liên kết nuôi - thu hoạch - chế biến với hộ dân trong tỉnh nhằm tạo nguồn cung ổn định và đồng nhất chất lượng.
Hành trình của ông Mẫn, từ người nuôi yến đến doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu chính ngạch cho thấy sức bật của người dân An Giang khi dám đổi mới, dám bước ra thị trường quốc tế. Đó cũng là kỳ vọng để nông sản An Giang tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tới.
AN LÂM