Người lính đón Xuân trên biển

22/01/2020 - 09:05

Tết Canh Tý 2020, nhiều người lính xa gia đình, cùng đồng đội làm nhiệm vụ nơi đảo xa. Họ có niềm vui chung được góp sức mình bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Tết về, trong lúc mọi nhà đoàn tụ đón xuân mới thì các chiến sĩ ở vùng hải đảo, biên cương vẫn ngày đêm chắc tay súng, canh giữ vùng trời, vùng biển, gìn giữ bình yên cho mọi nơi. Trên các đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị; Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, những người lính ngày đêm bám trụ nơi đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ biển trời quê hương. Tết Canh Tý 2020, nhiều người lính xa gia đình, ở lại đơn vị, cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ nơi đảo xa. Cán bộ, chiến sĩ nơi đây đón xuân trên biển, ai nấy đều có niềm vui chung là được góp sức mình bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

nguoi linh don xuan tren bien hinh 1

Những người lính đảo Cồn cỏ và Lý Sơn trang trí mâm ngũ quả cúng ngày Tết.

“Năm nay con phải ăn tết xa nhà, con rất nhớ bố mẹ! Con kính chúc bố, mẹ có thật nhiều sức khỏe!”

“Đã bước sang năm mới rồi, con kính chúc đại gia đình mình, bố mẹ, vợ con ở nhà một năm mới sức khỏe dồi dào và an khang thịnh vượng”.

“Trong dịp giao thừa tết năm nay, bản thân sẵn sàng trực, chiến đấu ở đơn vị cho nên không có mặt ở gia đình. Cho nên bản thân tôi muốn gửi tới gia đình cùng toàn thể người thân và bà con trong quê hương một năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc”.

nguoi linh don xuan tren bien hinh 2

Tết ngoài đảo, người lính mua sắm những chậu Cúc giống tết trong đất liền.

Đó là lời chúc của những người lính đang làm nhiệm vụ ở 2 đảo Cồn Cỏ  và Lý Sơn dành cho gia đình, người thân nơi quê nhà khi Tết này họ không về nhà. Với chàng trai Nguyễn Văn Hiếu, người lính của Trạm Rada 540 ở đảo Cồn Cỏ thì đây là lần đầu tiên anh ăn tết trên đảo. Hiếu kể, từ đầu tháng Chạp, anh và đồng đội cùng nhau sơn sửa, dọn dẹp doanh trại, cắt tỉa cây mai, đón Xuân về. Hiếu tự tay gói bánh chưng. Những người lính ở đây dùng lá bàng vuông gói lót bên trong, sau đó gói lá dong bên ngoài nên bánh chưng có hương vị lá cây miền biển. Nguyễn Văn Hiếu cho biết, đơn vị chuẩn bị cho anh em ăn Tết rất chu đáo với nhiều hoạt động vui tươi, đầm ấm: “Tôi đi bộ đội cũng được mấy năm rồi, ăn tết ở đơn vị cũng nhiều rồi nên cũng quen. Nhưng đây là năm đầu tiên ăn tết ở đảo thì bản thân cũng cảm thấy nôn nao, vừa vui nhưng cũng có chút nhớ nhà. Nhưng tôi sẽ cố gắng vì là bộ đội thì ăn tết ở đâu cũng là tết cả”.

Tết ở đảo không nhộn nhịp như đồng bằng, đô thị. Ngoài biển, xuân về ấm tình đồng đội. 26 năm gắn bó với đảo, Vũ Ngọc Thường quê tỉnh Thái Bình, nhân viên báo vụ Trạm Rada 540 thuộc Vùng 3 Hải quân không còn nhớ mình có bao nhiêu lần ăn tết xa nhà. Anh là một trong những người lính ra đảo Cồn Cỏ công tác từ những năm đầu thành lập huyện đảo. Nước da đen sạm vì nắng gió biển cả, khuôn mặt rắn rỏi, người lính đảo trông già hơn so với cái tuổi 47. Anh Thường chùng giọng khi nhắc tới tổ ấm của mình. Anh tâm sự, để hoàn thành nhiệm vụ thì công lao của người lính chỉ là một nửa, phần còn lại có sự góp sức từ hậu phương. Nơi ấy, gia đình và người vợ chính là điểm tựa, giúp anh yên tâm công tác.

Anh kể: Cách đây hơn 20 năm, đảo Cồn Cỏ còn hoang sơ, đầy đá nhọn. Tàu ra đảo rất ít. Trong thời gian chờ đón tàu ra đảo công tác, anh Thường phải xin ở trọ trong nhà dân gần cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Quãng thời gian này, anh kết thân với con gái chủ nhà trọ. Cô gái đó chính là vợ anh sau này. Anh Thường bộc bạch, Tết không về sum họp cùng gia đình nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây đều cảm thấy ấm áp khi được mọi người dành cho những tình cảm thân thương, chân thành.

“Lý tưởng của mình đã có từ lúc trẻ rồi, giờ công tác ở một huyện đảo xa khó khăn này nhưng vẫn vui vẻ. Vì tôi đã gắn bó với đảo ngay từ ngày đầu thành lập huyện đảo. Ngày xưa cả tháng không nhìn thấy một người nào lạ. Bản thân tôi cũng gắn bó với đảo được 26 năm rồi. Tôi vẫn sẽ gắn bó đến lúc hoàn thành nhiệm vụ và ở đâu thì mình cũng sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thôi”- anh Thường chia sẻ.

Sắc xuân đã tràn về nơi đảo xa. Trên đỉnh núi Thới Lới ở huyện đảo Lý Sơn, các cán bộ, chiến sỹ của Trạm Rađa 550 hân hoan chào xuân, đón Tết. Nhiều năm liền ăn Tết trên hòn đảo này, Đại tá Võ Văn Hải, Phó Trạm trưởng trạm Rada 550, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân vẫn tươi mới niềm vui cùng anh em trong đơn vị đón chào năm mới.

nguoi linh don xuan tren bien hinh 3

Người lính đảo trồng rau xanh ăn trong ngày Tết.

“Đón tết ở đảo thì cũng có nhiều điều khác ở quê. Đón tết ở quê thì được sự gắn kết, yêu thương của gia đình, người thân và bạn bè. Nhưng đón tết ở đảo thì có sự che chở, đùm bọc của cán bộ, chiến sĩ và anh em trong toàn đơn vị”.

Tết nơi đầu sóng, ngọn gió dường như đến sớm hơn đất liền. Giáp Tết, người lính trên biển đón nhận nhiều hơn những tình cảm yêu thương của hậu phương cùng các chuyến tàu chở hàng tết ra đảo. Tết nơi đảo xa đơn sơ, giản dị nhưng ấm tình đồng đội, nghĩa quân dân. Vì nhiệm vụ, những người lính sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, vững tay súng canh giữ vùng trời, vùng biển cùng mùa xuân yên bình.

nguoi linh don xuan tren bien hinh 4

Tết đến, xuân về những người lính ngoài đảo Lý Sơn lại quây quần, đàn hát cho nhau nghe.

Xuân này, hãy cùng chúc những người lính đảo một năm mới hạnh phúc, an lành, “chân cứng, đá mềm” canh giữ bình yên cho vùng trời, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Theo PHƯƠNG CÚC (VOV)