Người trong gia đình bất hòa, vì 5 mét vuông đất

25/10/2023 - 06:39

 - Trong cuộc sống có khá nhiều vụ việc xảy ra khi những người thân trong dòng họ, gia đình phát sinh mâu thuẫn, hơn thua dẫn đến đánh nhau chỉ vì một vài tấc đất, hay ngôi nhà của ông bà để lại… Từ những tranh chấp đất đai giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ khiến anh em bất hòa, thậm chí lôi nhau ra tòa, để lại nhiều hệ lụy xấu...

Cạn tình máu mủ vì đất

Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang đưa ra xét xử phúc phẩm theo kháng cáo của bị hại và một số bị cáo trong vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích”, xảy ra giữa những người thân trong dòng họ. Vụ án liên quan 9 bị cáo có tuổi đời còn khá trẻ: Nguyễn Thị Yến Nhi (sinh năm 2002, ngụ xã Vĩnh An, huyện Châu Thành); Từ Thị Tuyết (sinh năm 2004), Phạm Văn Kiệt (sinh năm 2002), Nguyễn Đức Tín (sinh năm 2000), Văn Công Nhã (sinh năm 2003), Phan Thanh Tâm (sinh năm 2002, cùng ngụ thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn); Nguyễn Văn Quí (sinh năm 2001), Đặng Hoàng Vũ (sinh năm 2004, cùng ngụ xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn) và Nguyễn Thiện Trí (sinh năm 1994, ngụ xã Bình Phú, huyện Châu Phú) sau khi bị TAND huyện Châu Thành xử phạt vào giữa tháng 7/2023.      

Xoay quanh việc tranh chấp chỉ vài mét đất giữa Nguyễn Thị Bích Thủy (sinh năm 1977) và Nguyễn Phương Bình (1979) cùng ngụ ấp Vĩnh Thành (xã Vĩnh An). Sau nhiều lần thương lượng phần đất giữa hai bên không được, gia đình của Bình thường mắng chửi, ức hiếp, nhiều lần sang nhà đánh 3 mẹ con Thủy, phá xe bán nước đá mía là phương tiện mưu sinh của Thủy. Do không ai che chở, Thủy nhiều lần trình báo nhưng không được xử lý dứt điểm. Bị ức chế về tâm lý nên Nhi (con ruột Thủy) nảy sinh ý định đánh trả thù gia đình Bình bằng việc tâm sự cho Tuyết (bạn học từ nhỏ).

6 bị cáo kháng cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Khoảng 14 giờ ngày 17/7/2022, Tuyết, Kiệt, Tín, Chau Chua cùng Vũ và một số người bạn (không rõ họ, địa chỉ) uống rượu tại nhà của Chua (thuộc khóm 3, thị trấn Tri Tôn) thì Nhi điện thoại cho Tuyết kêu đến giúp Nhi đánh gia đình Bình để trả thù. Sau khi đồng ý, Tín cùng nhóm mang theo 5 cây dao tự chế đi đến nhà Nhi tại ấp Vĩnh Thành (xã Vĩnh An).

Sau khi Nhi chỉ nhà của Bình, cả nhóm cầm dao tự chế xông vào nhà rượt Nguyễn Trường Hận (sinh năm 2003, con ruột Bình) và Dương Tấn Kiệt (sinh năm 2003, bạn của Hận) làm cả 2 bỏ chạy ra phía sau nhà, nên không chém được. khi bỏ đi ra đường, Tín gặp Nguyễn Văn Chương (sinh năm 2007) đang đứng trong trại phía trước nhà Hận nên Tín cầm dao chém trúng tay và lưng trái của Chương gây thương tích, rồi cả nhóm lên xe tẩu thoát.

Khoảng 13 giờ ngày 18/7/2022, Bình, Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1984), Nguyễn Thị Hoài, Nguyễn Thị Ví (sinh năm 1987) là anh em ruột trong gia đình cùng Bạch Thanh Hùng (sinh năm 1982) và những người bạn uống bia trong nhà của Bình tại ấp Vĩnh Thành. Khoảng 30 phút sau, Hoài và Ví xảy ra cãi nhau với Thủy về chuyện ranh đất, rồi cầm dao chặt ngã 3 cây xoài Thái của Thủy trồng trên phần đất đang tranh chấp, đồng thời còn thách thức Thủy.

Quá bức xúc, Nhi điện thoại cho Tuyết nhờ Kiệt kêu Tín giúp Nhi. Sau khi đồng ý giúp Nhi, Tín rủ thêm Tâm, Vũ, Trí, Nhã cùng tham gia. Khi cả nhóm gặp nhau tại quán cà-phê (không bảng hiệu) gần cầu số 8 (thuộc ấp Vĩnh Thành), Kiệt điện thoại rủ thêm Quí và lấy thêm 4 cây dao tự chế.

Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, cả nhóm mang hung khí cùng nhau đi đến nhà Bình đánh nhau với nhóm Bình. Lúc này, Tín, Kiệt, Trí lấy vỏ chai nước ngọt bằng thủy tinh trong quán của Nhi ném; Tín và Vũ cầm dao tự chế xông đến chém trúng Bình, Hùng và Phương gây thương tích, rồi cả nhóm lên xe tẩu thoát.

Sau đó, cả 3 được đưa đi cấp cứu, điều trị; còn mẹ con Ví và Chương tiếp tục sang nhà Thủy đập phá làm hư hỏng tài sản trong nhà. Kết quả giám định xác định, Bình mang thương tích 14%, Phương 2%, Hùng 5% và Chương 2%. Từ tháng 11/2022 đến tháng 5/2023, nhóm 9 đối tượng bị khởi tố, tạm giam để điều tra.

Sau khi TAND huyện Châu Thành tuyên án xử phạt tù từng bị cáo theo quy định pháp luật, 6 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; Bình và Phương kháng cáo đề nghị xử mạnh tay, tăng án đối với Nhi. Tại phiên tòa phúc thẩm, mặc dù Hội đồng xét xử cố gắng giải thích để những người tham dự và các bị hại thấu hiểu tình ruột thịt trong gia đình, nhưng vẫn không lay chuyển được ý định của các bị hại khi một mực xin tăng án.

Kết thúc phiên xét xử, TAND tỉnh giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 9 bị cáo, mức xử phạt từ 1 năm 10 tháng tù đến 2,5 năm tù giam cùng tội “Cố ý gây thương tích”.

NGUYỄN HƯNG