Nguồn gốc ngày 8-3 và những ngày ‘Tết Phụ nữ’ trên toàn thế giới

08/03/2020 - 09:07

Ngày quốc tế phụ nữ là ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh những người phụ nữ trên toàn thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng biết về nguồn gốc ngày lễ đặc biệt này. Ngoài ngày 8-3 thì trên thế giới cũng có những ngày “Tết Phụ nữ” khác rất thú vị.

Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày 8-3 là phụ nữ trên toàn thế giới sẽ được tôn vinh với rất nhiều hoạt động khác nhau. Ở mỗi quốc gia, phụ nữ có cách riêng để tận hưởng ngày đặc biệt này.

Vậy ngày lễ này có từ khi nào? Hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc ngày 8-3 cũng như những ngày “Tết Phụ nữ” khác trên toàn thế giới để biết thêm những ý nghĩa khác của ngày lễ đặc biệt này.

 

Nguồn gốc ngày 8-3 là điều không phải ai cũng biết. Ảnh: ask.fm 

Nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 

Ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn được biết đến là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế.  Nguồn gốc ngày 8-3 này bắt đầu từ phong trào đấu tranh của các nữ công nhân Mỹ với mục đích đòi quyền sống.

Trong hội nghị Phụ nữ Thế giới tổ chức ngày 8-3 năm 1910 tại Copenhagen, Đan Mạch, bà Clara Zetkin đã đồng ý với ý kiến chọn một Ngày Phụ nữ Quốc tế hằng năm.

Các đại biểu bao gồm 100 phụ nữ đến từ 17 quốc gia trên toàn thế giới cũng đồng tình với ý kiến này  nhằm thúc đẩy quyền bình đẳng cho phụ nữ và bỏ phiếu quyết định lấy ngày 8-3 là ngày Quốc tế Phụ nữ.

 

Nguồn gốc ngày 8-3 bắt đầu từ hội ngị Phụ nữ Thế giới tổ chức năm 1910. Ảnh: bindo.vn

Từ năm 1975, Liên Hợp Quốc bắt đầu kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và đến năm 1977 đã tuyên bố ngày 8-3 chính thức là Ngày của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.

Từ đó hằng năm ngày này đã trở thành ngày lễ chính thức tại nhiều quốc gia như Mông Cổ, Nga, Nepal, Tajikistan, Trung Quốc, Việt Nam, Cuba, Afghanistan, Angola, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Bulgaria,...

Để kỉ niệm người ta thường tổ chức các hoạt động chào mừng, tặng hòa, tham gia các lễ diễu hành. Thậm chí tại một số quốc gia người ta còn chọn một loài hoa biểu tượng cho ngày này như nước Ý chọn hoa mimosa vàng, Việt Nam thường là hoa hồng làm quà tặng ngày 8-3.

Ngày 8-3 chính là ngày tôn vinh phái đẹp. Ảnh: pinterest.com

Những ngày “Tết phụ nữ” thú vị trên thế giới 

Ngoài ngày 8-3 thì tại nhiều nơi trên thế giới, Phụ nữ cũng có những ngày "tết" riêng với rất nhiều hoạt động, văn hóa thú vị. 

Ngày của mẹ 

Ngày lễ này được tổ chức vào tuần thứ 2 của tháng năm hằng năm tại các nước Mỹ và Canada, trong ngày này các thành viên trong gia đình sẽ làm mọi việc để các bà mẹ cảm thấy vui vẻ và thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng của mình. 

Ngày của mẹ ở các nước Trung Phi diễn ra vào ngày 29-5 hằng năm, trong ngày này các bà mẹ sẽ ăn mặc sang trọng và bế con đi diễu hành trên đường phố, các vị lãnh đạo cấp cao cũng tham gia các hoạt động để chào mừng. 

Ngày của mẹ được tổ chức ở nhiều quốc gia. Ảnh: flickr.com

Ở các nước ngày của mẹ sẽ được tổ chức vào những khoảng thời gian khác nhau như tại Đức Tết của Mẹ diễn ra từ 23-8 đến 13-9. Tại Thái Lan, Tết của Mẹ diễn ra vào ngày 12-8 hay tại Nhật Bản ngày chủ nhật của tuần thứ ba trong tháng 10 mới là ngày lễ của Mẹ. 

Tết thiếu nữ (Nhật Bản) 

Tết thiếu nữ hay còn gọi là Tết Con gái là ngày lễ dành riêng cho phái đẹp ở Nhật Bản. Lễ này được tổ chức vào ngày 3-3 hằng năm khi hoa đào nở. Các cô gái sẽ trang điểm thật đẹp để đón ngày tết của mình và nhận được nhiều hoa, quà từ bạn bè người thân, được miễn làm việc nhà, được đi chơi vui vẻ mà không bị cấm đoán về thời gian. 

Tết thiếu nữ là ngày dành riêng cho con gái ở Nhật Bản. Ảnh: vnexpress. 

Ngày phụ nữ Việt Nam

Ngày Phụ nữ Việt Nam được tổ chức vào ngày 20-10 hằng năm, đây là dịp để tất cả mọi người tôn vinh những người phụ nữ của mình. Vào ngày này ở khắp nơi người ta sẽ tổ chức các hoạt động kỷ niệm, vui chơi, ăn uống, những người phụ nữ sẽ được tặng quà, hoa và được nhận những lời chúc tốt đẹp từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp. 

Người Việt thường tặng hoa và quà cho phụ nữ trong ngày 20-10. Ảnh: Vân navy

 Tết Bách nữ (Tây Ban Nha)

Ngày tết này được tổ chức vào chủ nhật thứ 3 của tháng 5 hằng năm, đây là ngày tế của các cô gái Tây Ban Nha. Thiếu nữ đã đính hôn mặc những bộ quần áo trắng tay cầm những nhành nho tươi cùng nhau cắm trên một gò đồi để cầu khấn cho mình được sống một cuộc đời hạnh phúc trong tương lai.

Ở Tây Ban Nhà còn một ngày Tết Phụ nữ khác nữa là ngày Tết nữ Thị trưởng diễn ra vào tháng 2 hằng năm, trong ngày này chị em phụ nữ sẽ tạm gác hết mọi công việc nội trợ, vui chơi rất thoải mái, ai không tham gia sẽ bị coi là nhu nhược. 

Tết Bách nữ Tây Ban Nha cũng là ngày tết riêng của Phụ nữ. Ảnh: motorsport

Nguồn gốc ngày 8-3 rất đặc biệt đúng không nào, ngoài ngày 8-3 thì ở nhiều quốc gia người ta sẽ tổ chức thêm những ngày lễ đặc biệt riêng để tôn vinh phái đẹp. Ngày quốc tế phụ nữ đang đến gần bạn hãy dành tặng cho những người phụ nữ thân yêu của mình những điều tốt đẹp nhất.

Theo Báo Thể Thao Việt Nam