Nguồn vốn giúp người lao động tránh xa “tín dụng đen”

06/06/2024 - 06:28

 - Chung tay để hạn chế “tín dụng đen”, một trong những giải pháp của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam là tăng cường phối hợp các tổ chức tín dụng, trong đó có Tổ chức tài chính vi mô CEP, giúp người lao động (NLĐ) tiếp cận nguồn vốn an toàn. Tại An Giang, Chi nhánh CEP Long Xuyên phối hợp các cấp công đoàn triển khai chương trình tín dụng để đoàn viên, NLĐ vay theo điều kiện phù hợp.

Cuối tháng 5, Chi nhánh CEP Long Xuyên phối hợp UBND, UBMTTQVN phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên) khởi công xây dựng căn nhà mới cho ông Nguyễn Văn Điền, là hội viên hội cựu chiến binh. Ông Điền là khách hàng của CEP, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua khảo sát, CEP hỗ trợ cho ông Điền cất nhà mới có diện tích 42m2, kết cấu vách tường, nền gạch, mái lợp tole. Tổng chi phí xây dựng trên 118 triệu đồng, trong đó CEP hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp.

Tính đến ngày 31/5, Chi nhánh CEP Long Xuyên phục vụ 5.293 khách hàng với dư nợ trên 70,3 tỷ đồng (đạt 98,38% kế hoạch). Tỷ lệ khách hàng công nhân, viên chức, NLĐ vay trực tiếp chiếm 53,42% tổng số khách hàng chi nhánh đang phục vụ. Đặc biệt, đầu năm đến nay, Chi nhánh CEP Long Xuyên tiếp cận và triển khai sản phẩm tín dụng - tiết kiệm đến công nhân lao động trực tiếp sản xuất ở các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, tổng khách hàng vay 392 người, số tiền hơn 5,3 tỷ đồng.

Hỗ trợ cất nhà cho khách hàng của CEP có hoàn cảnh khó khăn

Quyền Giám đốc Chi nhánh CEP Long Xuyên Nguyễn Văn Toàn cho biết, năm 2024, chi nhánh dự kiến chi gần 332 triệu đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ những khách hàng bị khó khăn do dịch bệnh, thiên tai; chăm lo thường xuyên cho các chương trình hỗ trợ y tế, thăm viếng; trao học bổng, quà học tập để tiếp sức đến trường cho con/cháu khách hàng; hỗ trợ những khách hàng là nạn nhân của “tín dụng đen”. Bên cạnh đó, đơn vị tham gia tặng quà Tết Nguyên đán, xây mới nhà và sửa nhà cho những khách hàng có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí gần 332 triệu đồng.

Là tổ chức xã hội phi lợi nhuận được thành lập bởi LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh, Chi nhánh CEP hoạt động ở tỉnh An Giang cung cấp tài chính vi mô, tín dụng, tiết kiệm và các dịch vụ phát triển cộng đồng, tham gia tích cực góp phần giảm nghèo trong công nhân lao động. Đại diện Chi nhánh CEP Long Xuyên cho rằng, khó khăn trong quá trình tiếp cận khách hàng là NLĐ chủ yếu do DN, công ty vẫn còn e dè. Các tổ chức tín dụng bên ngoài gọi điện đòi nợ với hình thức khủng bố tinh thần, chưa hiểu hoạt động của CEP cũng như các tổ chức khác. Trong quá trình tiếp cận NLĐ, chủ yếu thông qua tổ chức công đoàn, ở một số nơi, ban chấp hành công đoàn chưa thật sự quyết tâm, ngại trách nhiệm…

Theo anh Võ Thanh Nhã (Công ty TNHH An Giang Samho), số công nhân đang được vay vốn của công ty so với tổng số lao động còn khá ít. Điều kiện cho vay đối với đoàn viên phải làm việc từ 3 năm trở lên. Đa số đối tượng này có cuộc sống ổn định, trong khi các đoàn viên mới vào làm có nhu cầu vay nhiều. Đặc biệt, thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19, đa phần công nhân phải vay xoay sở từ nhiều công ty tài chính khác để trang trải cuộc sống. Đồng tình quan điểm trên, Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh An Giang Trần Lưu Phong thông tin, 2 khu công nghiệp có khoảng 14.000 đoàn viên, số vay vốn chỉ tương đương 200 người là con số rất khiêm tốn.

Sau thời gian có mặt ở An Giang, Tổ chức tài chính vi mô CEP đã giúp nhiều khách hàng là công nhân, viên chức, NLĐ vay vốn an toàn. Đồng thời, DN còn đồng hành với tổ chức công đoàn, chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội, ưu tiên những trường hợp là nạn nhân của “tín dụng đen”. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang cho hay, hàng năm, đơn vị và Chi nhánh CEP Long Xuyên ký kết nhằm triển khai hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh ổn định cuộc sống, an tâm công tác, ngăn ngừa “tín dụng đen”. Thời gian qua, tất cả các cuộc đối thoại và tiếp xúc cử tri của lãnh đạo tỉnh với NLĐ, vấn nạn “tín dụng đen” là vấn đề nóng được quan tâm ý kiến.

Đến nay, so với tổng số NLĐ ở các DN trong tỉnh, số người được vay vốn từ Chi nhánh CEP Long Xuyên khá thấp. Khó khăn chủ yếu là từ cơ sở, NLĐ chưa biết nhiều thông tin về CEP. Do đó, thời gian tới, ngoài công tác tuyên truyền của công đoàn, các đơn vị còn kiến nghị Chi nhánh CEP Long Xuyên cử cán bộ gặp gỡ trực tiếp chủ tịch công đoàn cơ sở, nắm bắt nhu cầu và giải tỏa những ngán ngại của công ty. Trong đó, nêu rõ các thủ tục vay, hình thức thu hồi vốn, lãi suất của CEP so với các ngân hàng và tổ chức tín dụng khác, những cam kết thu hồi vốn và lãi để người vay an tâm...

Năm 2024, Chi nhánh CEP Long Xuyên tiếp tục ký kết phối hợp LĐLĐ tỉnh. Căn cứ chỉ tiêu hỗ trợ đoàn viên, NLĐ vay vốn hàng năm sẽ xây dựng và phân chia thành kế hoạch, chỉ tiêu phát triển khách hàng theo quý. Hai bên thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công đoàn và pháp luật về các tổ chức tín dụng có liên quan; tạo điều kiện, giúp đỡ đoàn viên và NLĐ có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn để cải thiện đời sống. Ngoài ra, còn phối hợp triển khai các hoạt động chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong những dịp lễ, Tết, ngày thành lập công đoàn…

MỸ HẠNH