Nguy hiểm khi tự mua thuốc uống và điều trị bệnh

13/08/2024 - 07:08

 - Đừng tự ý làm “bác sĩ” rồi“chẩn bệnh” cho mình và tùy tiện mua thuốc uống. Bởi, việc này không hề có lợi cho sức khỏe chúng ta.

Nhiều người có triệu chứng đau ốm tự đoán bệnh và tự điều trị tại nhà rất phổ biến. Có người gọi vui là tự làm “bác sĩ”, nhưng hệ lụy của nó rất khó lường. Chia sẻ với chúng tôi về nỗi sợ khi uống thuốc, trừ khi nào bệnh nặng mới đi bác sĩ thăm khám, dùng thuốc, anh Nguyễn Hữu P. (31 tuổi, ngụ phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Lúc nhỏ, theo lời ba mẹ kể thì tôi là đứa trẻ khó nuôi. Hầu như tháng nào, tôi cũng bị bệnh vặt. Mỗi lần tôi bệnh, ba mẹ ra tiệm thuốc tây gần nhà khai triệu chứng bệnh, rồi mua cho tôi uống.

Hồi đó, ba mẹ không nói cân nặng, độ tuổi của tôi cho người bán để lấy thuốc phù hợp thể trạng. Vậy là, họ bán theo liều lượng người lớn. Cứ thế, mỗi khi bệnh, tôi được ba mẹ “đoán” bệnh và đi mua thuốc. Khi lớn, mỗi khi thấy thuốc tây là tôi rất sợ. Những bệnh cảm, sốt thông thường, tôi thường bổ sung vitamin cần thiết và kết hợp tập thể dục - thể thao điều độ để tăng cường sức khỏe”.

Đừng tự ý mua thuốc uống và điều trị nếu không qua sự chỉ định của bác sĩ

Do cuộc sống hiện đại rút ngắn quỹ thời gian chăm sóc sức khỏe của mỗi người, nỗi sợ bệnh viện hay những trở ngại bởi khoảng cách địa lý gây tốn kém nhiều chi phí đi khám đã hình thành tâm lý chủ quan, khiến người dân hời hợt cho qua những triệu chứng bệnh của bản thân.

Không ít người thường có thói quen tự ý dùng thuốc mỗi khi mắc phải một số triệu chứng thông thường, như: Sốt, ho, đau đầu hay cảm thấy cơ thể không được khỏe. Sự bận rộn trong công việc, sự thuận tiện và dễ dàng tự mua thuốc đã tạo thói quen cho nhiều người tự điều trị cho bản thân hơn là đến cơ sở y tế hoặc bệnh việc khám và mua thuốc theo toa.

Thậm chí, không ít người chia sẻ tình trạng, triệu chứng bệnh trên các trang cá nhân Facebook hay Zalo và được bạn bè “khám” online, thậm chí “mách” cho thuốc để mua uống. “Có lần, tôi bị ho lâu ngày, chỉ mua thuốc ho ở các nhà thuốc tây uống qua loa. Mãi vẫn không khỏi hẳn, đăng tâm trạng lên mạng xã hội.

Vậy là, “bạn xã hội” nhanh chóng chia sẻ kinh nghiệm của họ khi bị ho lâu ngày như vậy thường uống thuốc gì, ăn gì… Biết bạn bè quan tâm sức khỏe mình, nhưng để chắc chắn, tôi đi bệnh viện khám để an tâm” - chị Kim Sang (34 tuổi, ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) chia sẻ.

Như vậy, trước khi mua và sử dụng thuốc cần tìm hiểu kỹ, thuốc có nguồn gốc, hạn sử dụng và công dụng rõ ràng. Người dân nên đến khám bác sĩ, đừng tự làm “bác sĩ”. Vì bất kỳ loại thuốc nào, kể cả thuốc bổ, cũng cần sử dụng đúng chỉ định và liều lượng. “Thường, khi con bị bệnh, tôi đều đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị. Không ít lần do quá bận với công việc, đành phải tự mua thuốc cho con uống. Khi đưa đi bác sĩ khám và cho toa thuốc uống thì chỉ 2-3 lần uống là bé khỏe” - chị Bạch Ngọc (ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) thật thà. Tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc cần đúng người, đúng bệnh, đúng thuốc, đúng liều là vậy.

Theo Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử, hiện nay, nhiều người có triệu chứng đau ốm tự đoán bệnh và tự điều trị tại nhà rất phổ biến; hoặc các trường hợp khác hỏi ý kiến những người không có chuyên môn hay dược sĩ tại hiệu thuốc, thay vì đi khám ở các cơ sở y tế. Điều này dẫn đến nguy hiểm trước tiên là không xác định đúng bệnh, bệnh vẫn tồn tại và tiến triển, đến khi phát hiện đã chuyển sang giai đoạn cấp tính và mạn tính, gây khó khăn trong điều trị, thậm chí đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, tự đoán bệnh và tự ý mua thuốc khi không có đơn chỉ định của bác sĩ dẫn tới việc điều trị không hiệu quả, đặc biệt dùng sai thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Phải biết rằng, người bệnh không có đơn thuốc sẽ không uống đúng liều lượng thuốc, thời gian, những thức ăn kiêng kỵ, chống chỉ định với thuốc.

Từ đó, dễ gặp rủi ro do phản ứng phụ từ thuốc gây ra. Nguy hiểm hơn, có thuốc tự ý mua không qua thăm khám, chỉ định của bác sĩ, dùng lâu ngày sẽ dẫn đến nguy cơ gây loãng xương, cao huyết áp, viêm loét dạ dày, suy thận... nhất là các thuốc dùng để trị đau nhức.

“Khi thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh, cần đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng, hiệu quả, tránh dẫn đến những hậu quả, biến chứng đáng tiếc và chỉ nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ” - bác sĩ Sử khuyến cáo.

PHƯƠNG LAN