Nhà sáng chế của nông dân Bắc Ninh

28/10/2020 - 15:03

Với niềm đam mê sáng chế, ông Nguyễn Kim Hùng, thôn Cầu Đào, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình đã sáng tạo nhiều sản phẩm có tính năng mới, tăng hiệu quả sản xuất, giải phóng sức lao động cho người nông dân. Ông Hùng được người dân địa phương gọi với cái tên trìu mến "nhà sáng chế của nông dân".

Từ thợ sửa xe đạp...

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuần nông huyện Gia Bình, ông Hùng hiểu được sự vất vả của người dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Từ đó, ông luôn nung nấu ý tưởng sản xuất ra các loại máy móc hỗ trợ người nông dân để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Chú thích ảnh

Ông Nguyễn Kim Hùng kiểm tra các sản phẩm do mình sáng chế. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, năm 1979, ông Hùng mở một điểm sửa xe đạp nhỏ tại nhà để tăng thêm thu nhập. Từ điểm sửa xe đạp, ông có cơ hội làm quen với nhiều loại nông cụ của người dân trong thôn đem đến nhờ ông sửa chữa. Năm 1990, ông tích góp và mua sắm đồ nghề để mở xưởng cơ khí nhỏ, chuyên sửa chữa nông cụ phục vụ người dân ở địa phương.

Chia sẻ về sản phẩm đầu tay do mình sáng chế - máy bơm nước ly tâm, ông Hùng cho biết: "Năm 1986, tôi bắt đầu đi nghiên cứu thực địa và nhận thấy nhu cầu sử dụng tưới nước cho cây trồng và nuôi trồng thủy sản của người dân rất lớn. Trong khi đó, loại máy bơm nước bằng máy nổ mất nhiều sức, lại tốn nhiên liệu. Sau nhiều năm nghiên cứu, năm 1990, tôi đã nghiên cứu thành công loại máy bơm nước ly tâm, hoạt động theo nguyên lý của lực ly tâm, tạo ra dòng chảy thủy động nhờ cơ năng cánh quạt trong máy bơm, giúp người dân dễ dàng sử dụng".

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, năm 2004, ông Hùng tìm tòi sáng chế máy bơm nước lưu lượng lớn phục vụ nông nghiệp. "Chiếc máy bơm công suất 3,7 KW, tiêu thụ ít điện năng có thể thay thế 20 công nhân tưới 1 ha; giúp nông dân tiết kiệm công sức trong tưới tiêu và có thể mở rộng quy mô sản xuất, nuôi trồng", ông Hùng nói.

Từ chỗ là một nông dân chính hiệu, đến với cơ khí bằng sự đam mê, ông Hùng không ngừng tự học, tìm tòi, chế tạo thành công sản phẩm đầu tiên. Sự đón nhận của bà con đã thôi thúc ông tích cực tìm hiểu, tiếp tục cải tiến, nâng cấp sản phẩm cũ cho năng suất, hiệu quả hơn.

Đến nay, ông Hùng đã cho ra đời nhiều dòng bơm nước mang thương hiệu "Thiên Long Hùng Phương", có công suất, điện áp và lưu lượng khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, năm 2017, loại máy bơm nước TL100 do ông Hùng sáng chế đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.

Chú thích ảnh

Xưởng sản xuất của ông Nguyễn Kim Hùng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Gần 30 năm gắn với nghề cơ khí, ông Hùng đã sáng chế ra nhiều sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó nổi bật là 3 sản phẩm: Máy bơm siêu chịu mặn ứng dụng cho nuôi trồng thủy, hải sản vùng nước mặn; máy hút bùn đa năng phục vụ dọn đáy ao, cung cấp oxy và bơm nước không cần mồi; máy quạt nước làm mát bằng nước tự nhiên.

Với mong muốn "hạ thấp giá thành sản phẩm để mọi nông dân có thể mua về sử dụng", ông Hùng đã tận dụng các bộ phận móc cũ còn sử dụng được về sáng chế, lắp ghép, cải tiến công năng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

... đến nhà sáng chế của nông dân
 
Trong số các sản phẩm sáng chế, ông Hùng tâm đắc nhất với chiếc máy hút bùn đa năng phục vụ dọn đáy ao, cung cấp oxy và bơm nước. Ông Hùng chia sẻ, việc tích tụ bùn, các loại tạp chất và chất thải dưới đáy ao sinh sẽ xuất hiện các loại vi khuẩn có hại, đặc biệt những khí độc có thể gây bệnh, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của thủy sản. Để dọn đáy ao, người nuôi trồng thủy sản phải tát cạn, thuê một đội ngũ nhân công lớn để dọn dẹp ao nuôi, tốn nhiều thời gian, tăng chi phí sản xuất, làm gián đoạn quy trình nuôi trồng.

Nói về công năng của chiếc máy hút bùn đa năng, ông Hùng cho biết, hiện nay, thị trường chủ yếu bán máy bơm nước được sử dụng kết hợp với việc hút bùn. Tuy nhiên, loại máy này chỉ hút bùn một chỗ, gây nhiều khó khăn cho người sử dụng. Trong khi đó, máy hút bùn đa năng có cấu tạo xoay theo trục ngang và trục dọc, bám sát đáy ao để hút bùn, hút bã hữu cơ thức ăn thừa và vệ sinh đáy ao hiệu quả; đồng thời khuấy động bề mặt đáy, giải phóng khí độc tích tụ. Đặc biệt, nhờ hệ thống phao nổi, máy có thể di chuyển khắp mặt ao, giúp người sử dụng dễ dàng.

Nhờ hiệu quả sử dụng, đến nay, các sản phẩm do ông Hùng chế tạo đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước. Doanh thu mỗi năm của gia đình ông Hùng trung bình đạt từ 8-10 tỷ đồng. Xưởng cơ khí của ông Hùng tạo việc làm cho khoảng 40 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Chú thích ảnh

Ông Nguyễn Kim Hùng kiểm tra các sản phẩm do mình sáng chế. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Anh Đặng Danh Lương, xã Đại Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, với ao nuôi 2.000 m2, nếu nuôi mật độ dày nhưng không sử dụng quạt tạo oxy, cá rất dễ chết. "Tuy nhiên, khi biết đến và sử dụng sản phẩm máy quạt nước làm mát bằng nước tự nhiên do ông Nguyễn Kim Hùng sáng chế, việc nuôi cá bây giờ nhàn hơn rất nhiều", anh Lương nói.

Anh Lương giải thích, chiếc máy này không chỉ tiết kiệm điện năng mà tăng năng suất cá rõ rệt, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Đặc biệt, chiếc máy hút bùn đa năng với công dụng 3+1 (dọn đáy ao, cung cấp oxy và bơm nước) giúp các hộ tiết kiệm chi phí khi tiến hành vệ sinh ao.

Chia sẻ về người sáng chế đa tài, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh Đào Duy Hữu cho biết, ông Nguyễn Kim Hùng là "nhà sáng chế của nông dân" với các sản phẩm ứng có tính ứng dụng cao, giúp người dân giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động; đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tấm gương của ông Hùng khẳng định tài năng, sáng tạo của người hội viên nông dân đã dấn thân vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam vững mạnh.

Với nhiều sáng chế hữu ích, ông Nguyễn Kim Hùng đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Ninh, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh... Gần đây nhất, ông Hùng vinh dự nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020; là một trong hai đại diện của tỉnh Bắc Ninh được tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc tới đây. Đây chính là động lực để ông Hùng tiếp tục sáng chế, cải tiến những sản phẩm mới, hữu ích phục vục sản xuất nông nghiệp.

Theo QUANG NHIỀU (Báo Tin Tức)