Nhà vườn chăm sóc mai Tết

04/01/2021 - 06:37

Tết Nguyên đán năm nay, anh Nguyễn Vũ Huy (xã Mỹ Đức, Châu Phú) dự định đưa ra thị trường 1.000 chậu hoa mai, với nhiều chủng loại được đông đảo người dân biết đến, như: giống mai Thủ Đức, Tân Châu, giảo thơm, cùng với đó là hình dáng cây đẹp, chất lượng hoa vượt trội.

Dày công chăm sóc

Đến thăm vườn mai Vũ Huy (ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Đức, Châu Phú), ai cũng trầm trồ, khen ngợi bởi số lượng mai “khủng” cùng với nhiều dáng, thế bắt mắt được trồng nơi đây. Anh Nguyễn Vũ Huy (chủ vườn mai) cho biết, toàn bộ khu vực trồng mai rộng khoảng 1ha, trong đó có 2.000 gốc mai trồng trong chậu và 10.000 cây mai được trồng dưới đất.

Gắn bó với nghề trồng mai từ năm 18 tuổi, đến nay đã bước sang tuổi 50, anh Huy hầu như hiểu rõ “tính nết” của từng cây mai. Anh Huy cho biết, để có được 1 cây mai đẹp, trổ hoa đúng ngay dịp Tết Nguyên đán đòi hỏi người trồng mai phải nắm vững kỹ thuật, tính toán thời gian hợp lý, đặc biệt là phải theo dõi diễn biến thời tiết, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm. Theo đó, từ sau Tết Nguyên đán đến rằm tháng Giêng, anh Huy đã tiến hành cắt bỏ hoa, trái còn sót lại trên cây, đồng thời cắt tỉa tàn, nhánh của cây mai. Từ đây sẽ bắt đầu tưới nước đều cho cây mỗi ngày.

Nhờ trồng mai đã giúp gia đình anh Huy được sung túc hơn

Khi mùa mưa bắt đầu cũng là lúc anh Huy cho thay đất trồng các cây mai, sau đó bón phân hữu cơ cho cây mai mỗi tháng 1 lần. Đến khoảng tháng 7-8 (âm lịch), anh Huy bắt đầu kích mai cho ra nụ. Tháng 10 (âm lịch) bón phân tiếp đợt thứ 2, cuối tháng bấm đọt để mai cho nụ dày đặc trên cành. Đầu tháng 12 (âm lịch) tiến hành vô đợt phân bón để cây mai nuôi hoa. “Trong quá trình chăm sóc, quan trọng nhất là phải tưới nước hàng ngày cho cây, trừ những ngày mưa lớn. Bên cạnh đó, phải thường xuyên phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh cho cây, diệt bọ trĩ, mật độ phun là 15 ngày/lần” - anh Huy chia sẻ.

Việc chăm dưỡng cho cây thật khỏe mạnh sẽ giúp cây có sức sống tốt, ra hoa đúng thời điểm mong muốn. Bên cạnh việc dày công chăm sóc, việc lựa chọn thời điểm lặt lá mai là một trong những khâu quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hoa ngày Tết. Theo anh Huy, tùy theo tình hình thời tiết, hiện trạng nụ hoa mà chọn thời điểm lặt lá thích hợp. “Nếu thời tiết lạnh phải lặt lá sớm, từ 12-13 tháng Chạp. Nếu thời tiết ấm hơn bắt đầu lặt lá từ rằm tháng Chạp. Đối với cây mai có nụ nhỏ cần lặt sớm và ngược lại đối với cây mai nụ lớn hơn. Quan trọng nhất sau khi lặt lá phải xịt thuốc phòng ngừa sâu và bọ trĩ hại cây” - anh Huy chia sẻ.

Đầu ra ổn định

Vườn mai Nguyễn Vũ Huy hiện trồng nhiều giống mai nổi tiếng, như: Thủ Đức, Tân Châu, giảo thơm. Những giống mai này đang được thị trường ưa chuộng, bởi hoa có từ 8-12 cánh, màu vàng rực, cánh hoa lâu rụng, bông to, phảng phất mùi thơm, nở đều trong các ngày Tết... Theo anh Huy, mai ở đây được anh mua chủ yếu từ nhà vườn của tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ. Đặc biệt, mai của anh Huy không sử dụng phương pháp ghép cành nên giữ được vẻ tự nhiên so với các vườn mai khác.

Ngoài mai, anh Huy cồn trồng cúc pha lê để bán trong dịp Tết Nguyên đán

Hiện nay, vườn mai anh Huy đã sẵn sàng cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán. Nhiều khách hàng đã đến lựa chọn, tìm mua từ rất sớm do lo sợ gần Tết sẽ không lựa chọn được những chậu mai ưng ý. Theo anh Huy, mỗi vụ mai Tết, anh bán ra thị trường khoảng 500 chậu mai lớn nhỏ các loại. Giá bình quân mỗi chậu dao động từ 2,5 triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng, thậm chí có nhiều chậu có giá lên đến hàng trăm triệu đồng/chậu. Mai được bán ở TP. Long Xuyên và bán cho các thương lái đến từ TP. Hồ Chí Minh… “Năm nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên chưa dự báo được thị trường mai Tết sẽ như thế nào. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng mai đã bán được tương đương năm ngoái” - anh Huy thông tin.

Hơn 30 năm qua, nhờ trồng mai đã giúp gia đình anh Nguyễn Vũ Huy có được cuộc sống sung túc hơn. Thông qua công việc trồng mai, anh Huy còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn với mức thu nhập từ 7-9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài trồng mai, anh Huy còn trồng thêm cúc pha lê để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán. Mỗi năm, anh xuống giống 300 chậu. Với giá bán mỗi dịp Tết dao động từ 1,3 triệu đồng, anh Huy thu lợi nhuận 200 triệu đồng.

ĐỨC TOÀN