Nhà vườn chuẩn bị hoa trái mùa Tết

21/12/2023 - 06:42

 - Hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, nhà vườn trồng hoa, cây ăn trái đang tất bật với các công đoạn cuối, chuẩn bị đưa ra thị trường mặt hàng ngon, đẹp, chất lượng. Trong 1 năm thời tiết và thị trường đều có biến động, giá cả sản phẩm dự kiến không tăng nhiều.

Năm nào, mùa làm ăn dịp Tết cũng rộn ràng và… hồi hộp, bởi mặt hàng bán vào dịp này luôn có giá cao hơn ngày thường, nhưng thị trường rất khó đoán. Bưởi là một trong những mặt hàng hút khách mỗi dịp Tết. Tuy chưa phát triển thành vùng chuyên canh lớn, nhưng hầu hết địa phương trong tỉnh đều có vườn bưởi phát triển hiệu quả.

Điển hình, “xứ nếp” Phú Tân (tỉnh An Giang) có khoảng 80ha bưởi, nhiều nhất tại xã Phú Thạnh (trên 20ha). Có 5.000m2 đất trồng bưởi da xanh, mỗi vụ Tết ông Nguyễn Phú Hộ (xã Bình Thạnh Đông) bán ra thị trường hơn 3,5 tấn bưởi, sản lượng năm nay ước tương đương năm ngoái. Ngày nào ông cũng thăm vườn, tìm loại bớt trái nhỏ, kiểm tra sâu bệnh. Ông cho biết, quan trọng là phải cắt cành, tạo tán, tỉa trái giúp cây nuôi số lượng trái vừa đủ, có như vậy trái bưởi mới tròn đều.

Dịp Tết Nguyên đán năm ngoái, ông Võ Thành Kiến (xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang) bán bưởi da xanh đợt trái đầu tiên được 2,5 tấn, thu lời rất khá. Từ thời điểm đó, đều đặn hàng tháng, vườn bưởi luôn có vài chục ký bán cho thương lái mỗi đợt. Tập trung cho thị trường Tết, từ tháng 5 (âm lịch), ông Kiến cắt nước một thời gian, sau đó thúc nước trở lại, bón thêm phân cho cây ra hoa.

“Điều kiện thuận lợi cho cây bưởi phát triển là vùng đất sét, cung cấp nước tưới đầy đủ, dưỡng chất thiên về bón phân chuồng… thì trái mới đẹp, ngon. 4 công bưởi với hơn 100 gốc dự kiến thu hoạch được 3 tấn trái bán vào dịp Tết, giá cả chỉ cần bằng năm ngoái là gia đình tôi đủ vui” - ông Kiến chia sẻ.

Hoa trái nhà vườn khấp khởi chờ Tết

Không như những hộ khác lệ thuộc vào bạn hàng, anh Nguyễn Công Quyển (xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) trồng dưa hấu leo giàn trong nhà lưới, được đặt hàng ngay từ đầu vụ, giá 8.000 đồng/kg. Từ vụ đầu chỉ trồng dưa có hạt, nay anh Quyển trồng dưa hấu không hạt giống Mặt Trời Đỏ và Lộc Phát theo hợp đồng có sẵn.

Lợi thế của trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ kết hợp leo giàn giúp trái giảm vết xước, giữ cho vỏ bóng đẹp. Giàn trên cao còn giúp tăng số lượng dây trồng, quản lý sâu bệnh hiệu quả hơn, năng suất cao. Trên 2.000m2 đất, anh Quyển phủ lưới xung quanh, trồng 4.000 dây dưa hấu các loại, trọng lượng mỗi trái đạt từ 2,5 - 4kg. Anh cho hay, dự kiến sản lượng năm nay đạt khoảng 8 tấn, cao hơn năm ngoái, có sẵn đầu ra.

Bên cạnh cây ăn trái, hoa kiểng là mặt hàng không thể thiếu, tạo nên hương sắc ngày Tết. Ngay khi gieo giống hoa Tết, các hộ đã tính toán trước sản lượng, tập trung loại hoa chậu có chi phí phù hợp với người tiêu dùng. Nhà vườn cho biết, giá một số nguyên liệu tiếp tục tăng, nhất là hạt giống, cây con, giỏ, phân bón. Tuy nhiên, giá bán phục vụ thị trường Tết năm nay không tăng nhiều, phần nào e ngại sức mua không mạnh. Mặt khác, số lượng hộ trồng hoa dịp Tết khá nhiều, sức cạnh tranh cao. Dẫu nhiều trăn trở, bên mảnh vườn của mình, nhà nông vẫn cần mẫn chăm chút cho từng sản phẩm, kỳ vọng được giá.

Tại vùng trồng hoa An Thạnh (xã Hòa An, huyện Chợ Mới), không đợi đến ngày Tết, lúc nào vườn hoa cũng điểm tô đủ màu sắc. Gần 120 hộ dân trồng hoa ở đây sản xuất quanh năm, riêng vụ Tết phát triển khoảng 15ha trồng hoa các loại. Mặt hàng quen thuộc là cúc mâm xôi, cúc tiger, cúc Đài Loan, vạn thọ… và các loại kiểng lá. Hộ của ông Nguyễn Ngọc Dô, ngoài các loại hoa cúc, còn có thêm mã đình hồng, cát tường.

Ông cho biết, từ tháng 8 (âm lịch) là ông đã “o bế” cây hoa, kéo dài đến tận ngày giao cho bạn hàng. “Ở đây, hộ nào cũng “thủ” ít nhất 5.000 - 7.000 chậu. Chỉ mấy tháng ngắn ngủi nhưng chăm sóc rất cực công, từ bón phân, lặt chồi, không ngày nào ngơi việc. Càng cận ngày đơm bông, càng phải kiểm tra lặt lá, loại bỏ chồi, nụ nhỏ, cây phải nuôi được bông lớn, đồng đều” - ông cho biết.

Nhịp làm việc hối hả của nhà nông bên những câu chuyện làm ăn cuối năm thêm rộn ràng, đủ cung bậc cảm xúc, niềm phấn khởi đan xen chút hồi hộp, lo toan... Mỗi năm chỉ có một mùa, bao tâm huyết dồn vào chợ Tết. Năm nay tiếp tục là một năm nhiều khó khăn, ngay trong thường nhật người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu. Từ nhà vườn đến phố chợ, vẫn là hành trình dài không thể nói trước. Chỉ vài hôm nữa, các nhà vườn bắt đầu chộn rộn, khi tiểu thương đến đặt cọc, ngã giá. Hoa trái lần lượt ra chợ, đổi về thành quả những tháng ngày lao động mệt nhọc, để ai cũng được mỉm cười niềm vui “có Tết”.

HOÀI ANH