Nhân rộng mô hình “3 An” trong doanh nghiệp

29/09/2022 - 07:32

 - Để tiếp tục nâng chất hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp (DN), Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã triển khai kế hoạch thực hiện mô hình “3 An” (An toàn, an tâm, an ninh). Với mô hình này, tổ chức công đoàn tại DN phải phối hợp chủ DN tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm gắn với quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động (NLĐ); đề ra giải pháp cụ thể để tạo dựng môi trường làm việc hiệu quả, lành mạnh.

Mô hình “3 An” nhận được sự đồng tình và hỗ trợ của chủ doanh nghiệp

Theo đó, công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp cùng chủ DN thực hiện các nội dung tập trung vào đời sống, việc làm, tư tưởng của đoàn viên, góp phần tạo nên môi trường làm việc ổn định, đảm bảo đời sống, an tâm về tư tưởng. Đồng thời, chủ động phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, ký kết thỏa ước lao động tập thể, chú trọng các nội dung về tiền lương, tiền thưởng, chất lượng bữa ăn giữa ca...

Để xây dựng môi trường làm việc “an toàn”, CĐCS tập trung vào các nhiệm vụ phối hợp người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh lao động, nâng cao chất lượng mạng lưới an toàn, vệ sinh viên trong các DN… Đi liền với môi trường làm việc an toàn là “an ninh”, phối hợp thành lập mô hình tự quản, tự bảo vệ an ninh, trật tự, vật tư, tài sản trong DN thông qua nhóm, tổ, đội tại các bộ phận, các chuyền làm việc.

Theo kế hoạch, năm 2022 sẽ thành lập mô hình “3 An” tại các DN ngoài nhà nước có số lượng đông công nhân lao động. Cụ thể, đối với CĐCS trực thuộc tỉnh có CĐCS Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm với gần 200 lao động. Đối với cấp huyện, tại TP. Long Xuyên hiện đã có CĐCS Công ty Cổ phần Hưng Phúc Thịnh (450 lao động), Công ty TNHH May xuất khẩu Thành An (294 lao động). Huyện Phú Tân có CĐCS Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh (hơn 100 lao động) ra mắt mô hình. Huyện Châu Phú có CĐCS Xí nghiệp Môi trường Đô thị.

Dù địa bàn, tính chất hoạt động theo lĩnh vực sản xuất có khác nhau, nhưng khi thành lập mô hình “3 An”, các đơn vị đều có cơ cấu chung là ban giám đốc giao cho CĐCS thành lập 3 tổ chuyên trách thực hiện các hoạt động trọng tâm của “An tâm, an toàn, an ninh”.

Mỗi tổ đều cơ cấu thành viên ban chấp hành CĐCS, các phòng, bộ phận trực tiếp thực hiện các nội dung chăm lo về chế độ chính sách, công tác bảo hộ lao động và an ninh trật tự tại công ty. Đồng thời, CĐCS còn triển khai các số điện thoại nóng làm kênh tiếp nhận, giải đáp kịp thời những thắc mắc liên quan đến đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ.

Giám đốc Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh Nguyễn Văn Lắm cho biết, trước đây ông đã từng làm công nhân, rồi đến Chủ tịch CĐCS. Thời điểm đó, ông làm việc cho DN ngoài tỉnh, việc kết nối giữa công đoàn với chủ DN rất khó khăn. Hiện nay, môi trường của DN đã cởi mở hơn rất nhiều, điều kiện hoạt động của công đoàn và các mặt chăm lo cho đoàn viên được quan tâm chu đáo hơn, là yếu tố rất thuận lợi để xây dựng môi trường hài hòa trong công ty.

“Tôi rất trân trọng NLĐ và càng ủng hộ mô hình “3 An” khi thực hiện tại đơn vị. Các tiêu chí để thực hiện của từng tổ khá gần gũi với DN. Trong đó, “an tâm” là nắm được những tâm tư, băn khoăn, trăn trở của NLĐ để kịp thời giải quyết. Tương tự, với tổ “an toàn”, “an ninh”, cần nhất là sự sát sao của công đoàn để có những đề xuất kịp thời đến ban giám đốc xem xét, giải quyết thỏa đáng các phát sinh, góp phần xây dựng môi trường làm việc ổn định tại DN” - ông Nguyễn Văn Lắm chia sẻ.

Khi đưa mô hình vào DN thí điểm, công đoàn nhận được sự đồng tình, hoan nghênh của ban giám đốc. Bà Phạm Thị Bích Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexphram biểu dương cách làm của CĐCS qua việc thành lập 3 tổ chuyên trách tại công ty. “Đây là mô hình hiệu quả, sẽ hỗ trợ tích cực cho DN thực hiện các nội dung chăm lo cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, nhất là vấn đề an ninh trật tự tại DN” - bà Thủy nhấn mạnh.

Còn theo Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Dược phẩm Agimexpharm Huỳnh Mai An Thịnh, mô hình này chính là giải pháp thiết thực để CĐCS phát huy hết nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt là công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để kịp thời đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động.

Toàn tỉnh An Giang hiện có 242 CĐCS DN với gần 48.000 đoàn viên/54.000 công nhân lao động. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, phần lớn các CĐCS hoạt động ngày càng thực chất, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Tuy nhiên, tại một số CĐCS DN vẫn còn tình trạng công đoàn hoạt động mờ nhạt, thụ động, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tranh chấp lao động và đình công, ngừng việc tập thể…

Quá trình thành lập mô hình “3 An” đã được ủng hộ từ DN với nhiều thuận lợi, như: Tạo điều kiện hỗ trợ thực hiện mô hình, quan tâm hơn trong công tác chăm lo các chế độ hỗ trợ từ công ty, giúp giữ chân NLĐ tốt hơn… Cùng với đó, công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật cho NLĐ được chủ động hơn, môi trường làm việc an toàn và gìn giữ an ninh trật tự trong DN được tăng cường thấy rõ.

MỸ HẠNH