Nhật ký mùa hè xanh: Chống dịch…!

26/08/2021 - 06:09

 - Nhiều sinh viên tình nguyện đã và đang tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2021 trong một thời điểm rất đặc biệt - dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Thế nhưng, hoạt động mùa hè xanh vẫn diễn ra sôi động, thiết thực, lan tỏa sức trẻ đến cộng đồng. Tuy đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, nhưng với những sinh viên tình nguyện, được góp một phần công sức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh là niềm tự hào rất lớn.

Sinh viên tích cực, hăng hái tham gia mùa hè xanh, góp sức cùng địa phương phòng, chống dịch COVID-19

Bạn Đoàn Phú Quý (Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang) cho biết: “Đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động mùa hè xanh. Dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca dương tính tăng, bản thân em tham gia mùa hè xanh khi chưa thi kết thúc học phần năm thứ 3 nhưng vẫn sẵn sàng tham gia. Năm nay, em tham gia mùa hè xanh ở thị trấn Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên) cùng hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Những ngày đầu, em hỗ trợ nấu ăn, mang giường ngủ, chăn, gối cho các chốt kiểm soát dịch, hỗ trợ “Chuyến xe 0 đồng” mang những phần quà cho người dân. Mặc dù có khó khăn nhưng em không cảm thấy vất vả, bởi đối với em tuổi trẻ là phải trải nghiệm và cống hiến”.

Với Quý, kỷ niệm đáng nhớ nhất của em về hoạt động mùa hè xanh là tham gia cùng “Chuyến xe 0 đồng”, chuyến xe “Lá lành đùm lá rách” mang những tấm lòng sẻ chia, nhân ái chở rau, củ và nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Có ngày, thời tiết bất thường, mưa gió, nhưng cả đoàn người không ai chùn bước để nhu yếu phẩm kịp đến với các hộ dân. Chuyến xe được người dân đón nhận với một ý thức “chỉ lấy quà khi bản thân thật sự cần thiết, nếu không thì nhường lại cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn”. Món quà lớn nhất mà những người trên “Chuyến xe 0 đồng” nhận được là nụ cười trên môi của một cụ già hay tiếng cám ơn của các em nhỏ khi đón nhận nhu yếu phẩm.

“Với em, mùa hè xanh năm nay là dấu ấn không bao giờ quên. Em tham gia hoạt động mùa hè xanh ở vùng dịch của xã Hòa An (huyện Chợ Mới), hàng ngày tham gia trực chốt kiểm soát dịch, phát quà “Gian hàng 0 đồng”, vận chuyển lương thực, dọn dẹp khu cách ly, đi chợ hộ cho người dân, gói bánh tét cho bà con... Những ngày qua, khi tham gia mùa hè xanh trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp tuy có vất vả, nhưng em cảm thấy rất ý nghĩa” - Phạm Nguyễn Như Quỳnh (Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học An Giang) chia sẻ.

Mang tinh thần nhiệt huyết và trái tim hăng say khi tham gia mùa hè xanh như các bạn cùng trang lứa, đây là lần thứ 2 bạn Nguyễn Thanh Bách (Khoa Sư phạm, Trường Đại học An Giang) đến với mùa hè xanh. Theo Bách, hoạt động mùa hè xanh năm nay nguy hiểm hơn, vì phải đối đầu với dịch bệnh, tiếp xúc với nhiều người có nguy cơ lây nhiễm cao. “Em hoạt động mùa hè xanh ở phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên) với hoạt động hướng dẫn người dân khai báo y tế, hỗ trợ người dân đi cách ly, tham gia trực Chốt kiểm soát dịch Vàm Cống. Dẫu biết nguy cơ tiếp xúc với F0 là rất cao, có lần phải cách ly 14 ngày nhưng em không chùn bước. Vì được cống hiến sức trẻ cho quê hương trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp như hiện nay là mong muốn lớn nhất của em. Đây còn là những ngày hè không thể nào quên của các bạn sinh viên tình nguyện!” - Bách bộc bạch.

Những năm trước, hoạt động chính của Đoàn Trường Đại học An Giang trong chiến dịch Mùa hè xanh là thực hiện tuyên truyền pháp luật, tổ chức sân chơi và chăm lo cho thanh, thiếu nhi, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới… tại các địa phương. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 phức tạp nên hoạt động mùa hè xanh có nhiều đổi thay phù hợp với tình hình thực tế. Cũng từ đây mới thấy được sự nhiệt huyết, không ngại gian khó của những sinh viên tình nguyện, không ngại khó khăn, nguy hiểm khi tham gia cùng các cấp, ngành và địa phương phòng, chống dịch COVID-19.

PHƯƠNG LAN