Nhiều chiêu trò cưỡng đoạt tài sản người khác - Kỳ 2: Cái giá phải trả

18/09/2020 - 05:04

 - Sau khi xe được đưa ra đấu giá, Nghĩa đã mua xe thành công với giá 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bị “nhầm giá” nên Nghĩa quay sang dùng hình ảnh đã quay phim trước đó để lấy xe ôtô của Thắng và phải nhận án phạt tù.

Sau khi Nghĩa đấu giá mua thành công xe ôtô biển kiểm soát (BKS) 67A-0872, khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Thắng mời Nghĩa và một số người trong cơ quan dự tiệc. Đến khoảng 22 giờ 30 phút, tàn tiệc Thắng điều khiển xe ôtô BKS 67A-048.07 đi về, bất ngờ Nghĩa lên xe đi theo, cả 2 cùng về căn hộ của Thắng. Tại phòng khách, Nghĩa cho biết trúng đấu giá mua xe 1,2 tỷ đồng và đưa cho Cường lúc đấu giá 50 triệu đồng để bỏ cuộc, như vậy tổng cộng Thắng nhận 450 triệu đồng thì Thắng phải chịu.

Bất ngờ trước lời nói, Thắng liền trả lời: “Số tiền 400 triệu đồng nhận trước đây đã sử dụng để lo quan hệ làm thủ tục thanh lý xe hết”. Nghe xong, Nghĩa nổi giận và cho biết không mua xe nữa, đồng thời chửi, dùng tay đánh vào vùng mặt làm Thắng té ngã quỵ đầu gối phải xuống nền nhà, tay phải đập vào bàn kiếng làm bầm đầu gối phải, xây xát ở khuỷu tay phải.

Không dừng lại, Nghĩa tiếp tục nói: “Những lần mày nhận tiền của tao, ăn nhậu với tao, tao đều quay phim lại hết” và để chứng minh Nghĩa lấy điện thoại di động ra mở các đoạn video clip đưa cho Thắng nghe và xem những hình ảnh mà trước đó Thắng ăn nhậu, nhận tiền cùng với hình ảnh đang quan hệ tình dục với T. rồi Nghĩa đe dọa, nếu không trả tiền thì Nghĩa sẽ dùng những đoạn video clip này cho mọi người biết để làm mất danh dự, uy tín của Thắng.

CuBị uy hiếp tinh thần, Thắng “xuống nước” năn nỉ sẽ mượn tiền trả lại, nhưng Nghĩa không đồng ý. Cùng lúc này, H.T.N.D (bạn gái của Thắng) đến mở cửa nhìn vào, thấy vậy, Nghĩa liền bỏ đi ra khỏi căn hộ, xuống tầng trệt sân chung cư điện thoại kêu Nhân (con Nghĩa) chạy xe ôtô đến. Tại đây, Nghĩa điện thoại kêu Thắng đi xuống gặp nói chuyện.

Bị cáo Nghĩa được ngồi trả lời vì sức khỏe không tốt

Sợ bị Nghĩa đánh, Thắng gọi điện thoại kêu Bằng lấy xe ôtô 67A-0872 đem đến chung cư Bắc Hà Hoàng Hổ giao cho Nghĩa, nhưng Nghĩa không chịu nhận. Do Nghĩa không chịu nhận xe, nên Thắng kêu Bằng đưa xe về nhà xe cất, chờ thông tin. Lúc này chỉ còn lại cha con Nghĩa và Thắng dưới sân, Nghĩa tiếp tục dùng lời lẽ đe dọa buộc Thắng phải lên nhà lấy tiền, giấy tờ xe và chìa khóa xe ôtô của Thắng xuống đưa cho Nghĩa. Vì đang trong thế “bị động” nên Thắng buộc phải làm theo, sau khi trở xuống Thắng lấy 20 triệu đồng và đi vào chỗ đậu xe ôtô 67A-048.07 điều khiển ra ngoài cổng chung cư đậu sẵn và lấy giấy tờ xe cùng tiền đưa cho Nghĩa.

Để nhằm tránh tội, Nghĩa ép buộc Thắng phải viết giấy cầm xe ôtô cho Nghĩa với giá 350 triệu đồng. Sau khi Thắng viết giấy cầm xe xong, Nghĩa lấy xe ôtô 67A-048.07 cùng các giấy tờ chạy xe đến TP. Cần Thơ, sau đó chạy xe về tỉnh Ninh Thuận cầm cho Võ Chí Phương (em ruột Nghĩa) với giá 420 triệu đồng.

Trong thời gian mang xe của Thắng cầm cố, Nghĩa thường xuyên gọi điện thoại kêu Thắng trả lại đủ số tiền 420 triệu đồng (trong đó có 92.840.000 đồng tiền đặt cọc tham gia đấu giá, 50 triệu đồng đưa cho Cường để bỏ cuộc và 277.160.000 đồng Thắng đã nhận của Nghĩa). Vì số tiền lớn không thể có liền, Thắng đã năn nỉ Nghĩa cho thêm thời gian để lo tiền nhưng Nghĩa vẫn đe dọa nếu Thắng không trả tiền, thì sẽ đưa lên mạng tất cả những nội dung ghi âm, video clip có liên quan để Thắng mất uy tín. Không còn cách nào khác để thỏa thuận, ngày 5-3-2018, Thắng cho biết sự việc và nhờ Đán (ngụ cùng chung cư) điện thoại đàm phán với Nghĩa cho thời gian đến ngày 11-3-2018 Thắng sẽ đem tiền trả, nhưng Nghĩa không đồng ý mà buộc phải thanh toán nhanh.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, vay mượn tiền, ngày 10-3-2018, Thắng điện thoại cho Nghĩa để đưa tiền thì Nghĩa hẹn gặp tại đường cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh, nhưng không cho biết cụ thể địa chỉ nên Thắng sợ không dám đi. Đến 14 giờ 40 phút ngày 11-3-2018, Nghĩa gọi điện thoại kêu Thắng chuyển tiền vào tài khoản của vợ Nghĩa, nhưng Nghĩa vẫn không cho số tài khoản.

Lúc này, thấy Nghĩa tiếp tục tống tiền nên Thắng làm đơn tố giác gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang. Qua điều tra, xác minh, đến ngày 2-5-2018, Nghĩa bị khởi tố điều tra. Theo đó, căn cứ kết luận định giá tài sản xe ôtô 67A-048.07, chất lượng còn lại của xe ôtô 80%, giá trị 542.875.760 đồng.

Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Thắng cho rằng do xe ôtô 67A-0872 đã cũ, thường xuyên bị hư hỏng, đủ điều kiện thanh lý. Đồng thời, bị cáo Nghĩa cũng thừa nhận việc đưa các khoản tiền để cho Thắng giúp tham gia đấu giá đều chủ động tự nguyện. Còn hành vi nhận 400 triệu đồng để lo thủ tục thanh lý cho Nghĩa được mua xe 67A-0872 của Thắng từ Nghĩa không đủ căn cứ để xác định Thắng nhận hối lộ và việc đấu giá xe ô tô 67A-0872 là đúng theo quy định pháp luật.

Do đó, ngoài lời khai của Nghĩa thì không còn chứng cứ nào khác để quy kết đưa tiền, quà cho Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh An Giang. Riêng Thắng sau khi có những vi phạm về đạo đức thì bị kỷ luật và trung tâm cho thôi việc.

Qua nhiều ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang quyết định tuyên phạt bị cáo Nghĩa 12 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, buộc bị cáo trả lại 20 triệu đồng cho bị hại.

NGUYỄN HƯNG