Nhiều giải pháp ngăn dòng bỏ học

13/11/2019 - 07:37

 - Vận động học sinh ra lớp đã khó, giữ các em ở lại trường để chuyên tâm học hành còn khó hơn. Sau cao điểm đầu năm học với hàng loạt công việc hỗ trợ cho học sinh, hiện nay chính quyền địa phương, đoàn thể, nhà trường ở huyện Phú Tân càng phải theo dõi, bám sát thường xuyên để duy trì sỉ số học sinh đến lớp bằng nhiều giải pháp.

Học sinh trên đường đến trường 

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học 2019-2020 ở huyện Phú Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trương Thanh Nhàn phấn khởi cho biết, những năm gần đây, tỷ lệ học sinh bỏ học ở địa bàn đã giảm đáng kể. Kết quả này đến từ nhiều nỗ lực, trong đó chính quyền địa phương và hội khuyến học chăm lo kịp thời đối với học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không để trường hợp học sinh vì không có điều kiện đến trường mà phải bỏ học giữa chừng. Bên cạnh đó, đời sống kinh tế của người dân được nâng cao nên nhận thức của phụ huynh dần thay đổi, họ quan tâm và ưu tiên hơn cho việc học của con em. Đặc biệt là nỗ lực của các trường học trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, có nhiều hoạt động nhằm thu hút học sinh. Với những trường hợp có nguy cơ bỏ học, nhà trường và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ để phát hiện sớm, ngăn dòng bỏ học nhanh.

Trong năm học, nguyên nhân học sinh bỏ học giữa chừng thường không phải là chuyện khó khăn về kinh tế, mà do một số em chưa xác định được động cơ học tập rõ ràng, bộ phận gia đình chưa xem trọng việc học của con cái. Điển hình tại thị trấn Phú Mỹ, gần đây có 2 trường hợp: 1 học sinh do ba mẹ đi làm, buộc phải ở nhà giữ em nhỏ, còn 1 học sinh cha mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà, bỏ học vì mê chơi game. Chính quyền địa phương cùng đoàn thể đến vận động, giáo dục để 2 trường hợp này trở lại lớp.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Mỹ Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho biết, địa bàn thị trấn có 9 ấp đều có phân công các đống chí ủy viên phụ trách từng ấp. Nơi nào có học sinh nghỉ học 1 ngày, giáo viên chủ nhiệm báo với ban giám hiệu, người phụ trách sẽ lập đoàn đến vận động, hỗ trợ, nếu không được thì báo cho thường trực ủy ban để có giải pháp kịp thời. Trong cuộc họp hàng tuần, UBND thị trấn luôn dành thời lượng cho các hiệu trưởng báo cáo tình hình học sinh, những khó khăn hoặc đề xuất giúp đỡ. Công tác duy trì sỉ số học sinh, ngăn dòng bỏ học còn được đưa vào xét danh hiệu ấp văn hóa, gia đình văn hóa cuối năm, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Đầu năm học 2019-2020, huyện Phú Tân huy động học sinh đạt 35.341/35.380, tỷ lệ 99,88% (năm trước 99,02%). Hội Khuyến học đã trao 7.298 phần quà "Tiếp bước đến trường" cho học sinh, sinh viên, tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Đồng thời, trao 138 suất học bổng với tổng số tiền trên 254 triệu đồng. Theo Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Tân Huỳnh Thể Phượng, song song với các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn, Hội Khuyến học quan tâm xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, tổ học tập phải có ý thức, trách nhiệm tạo điều kiện cho con đi học bằng cách nuôi heo đất, trang bị góc học tập. Qua đó đã có nhiều gia đình dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng vẫn “treo giải thưởng” cho con cái học tập, chỉ cần các em nỗ lực học tiến bộ hơn, khá hơn từng ngày là được nhận quà. Những địa phương đang thực hiện tốt như: Tân Trung, Phú Bình, Phú Lâm được xem là điểm sáng khuyến khích các xã nhân rộng để ngăn dòng bỏ học ngay từ trong gia đình. Sau giai đoạn “tiếp bước” đầu năm, hiện nay, Hội Khuyến học các cấp còn quan tâm thường xuyên đến học sinh, kể cả những em đang học nghề, trung cấp nghề, cao đẳng, đại học để nắm trường hợp khó khăn đột xuất.

Theo bà Phượng, những trường hợp cần quan tâm nhất là năm học đầu tiên của các em. “Công tác hỗ trợ vừa tiếp sức cho các cháu, nhưng đồng thời cũng khơi dậy ý thức trách nhiệm của gia đình. Tôi quan niệm với mỗi hoàn cảnh học sinh khó khăn, gia đình, bà con dòng họ phải giúp trước mới đến Hội Khuyến học xã, nhà trường và cấp huyện. Sau giúp đỡ là định hướng các cháu có việc làm để đảm bảo không vì khó khăn mà bỏ học giữa chừng”.

Nhờ những việc làm thiết thực, quan tâm không bỏ sót một hoàn cảnh khó khăn nào, tỷ lệ học sinh duy trì ở trường lớp trên địa bàn huyện Phú Tân luôn được đảm bảo.

MỸ HẠNH