Nhiều kết quả trong công tác gia đình

25/07/2024 - 06:43

 - Từ lâu, công tác gia đình luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện để công tác gia đình hoạt động có chiều sâu và đạt nhiều kết quả.

Phụ nữ tọa đàm về bình đẳng giới

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Sở VH,TT&DL (Thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh) tham mưu và triển khai các nội dung về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), như: Tổ chức hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động quốc gia về PCBLGĐ. Hướng dẫn huyện, thị xã, thành phố thực hiện và phối hợp các ngành triển khai văn bản về thực hiện công tác gia đình và PCBLGĐ, công tác trẻ em và vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân… Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, phát triển bền vững.

Sở VH,TT&DL hướng dẫn phòng Văn hóa - Thông tin huyện, thị xã, thành phố tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai chương trình PCBLGĐ trong tình hình mới; chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; thực hiện tuyên truyền về “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”… Các văn bản chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh về công tác gia đình, như: Chương trình, kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện công tác gia đình và PCBLGĐ được Sở VH,TT&DL triển khai kịp thời đến địa phương, áp dụng được trong thực tế và làm cơ sở cho địa phương xây dựng các văn bản chỉ đạo thực hiện. 

Sở VH,TT&DL duy trì tốt hoạt động tuyên truyền công tác gia đình, PCBLGĐ. Sở  VH,TT&DL phối hợp Báo An Giang duy trì 6 kỳ tuyên truyền trên báo; 6 kỳ tuyên truyền chuyên mục “Gia đình và cuộc sống” trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang”. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền chủ đề, thông điệp nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6). 

Triển khai chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và tuyên truyền về PCBLGĐ. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng và từng thành viên trong gia đình về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình. Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, văn hóa gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc; phòng, chống tệ nạn xã hội thâm nhập vào gia đình... Để các hộ gia đình trong toàn tỉnh được cung cấp thông tin về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và PCBLGĐ, sở đã thực hiện 2 bài đọc phát thanh, với chủ đề về “Sự thủy chung trong mối quan hệ vợ chồng” và “Ngăn ngừa hành vi bạo lực gia đình” phát hành cho hệ thống đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố. Cùng với đó, thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình”, nâng cao nhận thức về xây dựng, giữ gìn hạnh phúc bền vững của mỗi gia đình hướng tới sự ổn định, văn minh trong xã hội. Tuyên truyền, giáo dục về cách ứng xử trong gia đình, góp phần đưa các chuẩn mực giá trị đạo đức, văn hóa con người Việt Nam vào đời sống gia đình hiện đại.

Sở VH,TT&DL thường xuyên theo dõi và kiểm tra hoạt động duy trì mô hình PCBLGĐ tại cơ sở. 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh duy trì và nhân rộng hoạt động mô hình PCBLGĐ tại địa phương, với 703 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững (tăng 2 câu lạc bộ so cùng kỳ năm 2023), 690 nhóm PCBLGĐ (tăng 4 nhóm so cùng kỳ năm 2023) và 430 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng (tăng 27 địa chỉ so năm 2023). Nhìn chung, mô hình PCBLGĐ ở các địa phương đang được duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động…

Sở VH,TT&DL phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức liên hoan gia đình hạnh phúc tiêu biểu các cấp lần thứ III/2024. Toàn tỉnh đã tổ chức 153 buổi liên hoan gia đình hạnh phúc cấp huyện và xã, với 1.575 cặp vợ chồng tham dự.

Vừa qua, tại xã Nhơn Hội (huyện An Phú), Hội LHPN huyện An Phú phối hợp tổ chức tọa đàm về bình đẳng giới. 50 hội viên, phụ nữ được nghe tuyên truyền về giá trị, vị thế của người phụ nữ trong xã hội hiện đại; các kỹ năng cơ bản về ứng xử, giao tiếp với các thành viên trong gia đình; phổ biến các văn bản pháp luật về bình đẳng giới… Đồng thời, giải đáp thắc mắc để giúp các hội viên, phụ nữ có những suy nghĩ, hành động thiết thực về bình đẳng giới, nâng cao giá trị, vai trò, sự tự tin và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội.

HỮU HUYNH