Nhiều nước phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19

16/12/2020 - 07:33

Theo TTXVN và tin nước ngoài, tiếp sau Mỹ, Ca-na-đa đã phê duyệt vắc-xin ngừa Covid-19, do các hãng Pfizer (Mỹ), BioNTech (Ðức) phát triển và khởi động tiêm chủng đại trà cho người dân từ ngày 14-12. Xin-ga-po, Ba-ren và Mê-hi-cô cũng đã phê duyệt loại vắc-xin này. Trong khi đó, Ðức hối thúc giới chức Liên hiệp châu Âu (EU) đẩy nhanh việc phê chuẩn loại vắc-xin do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Lực lượng chức trách Ru-an-đa giám sát thực hiện quy định phòng dịch. Ảnh TÂN HOA XÃ

* Tại Nga, kết quả thử nghiệm mới nhất cho thấy, vắc-xin Sputnik V do Nga phát triển một lần nữa đạt hiệu quả 91,4% trong việc ngăn ngừa Covid-19. Giới chức Mê-hi-cô thông báo, các nhà sản xuất vắc-xin Sputnik V của Nga đã đệ đơn đăng ký tiến hành nghiên cứu lâm sàng tại Mê-hi-cô, Ủy ban liên bang về phòng, chống các nguy cơ y tế (Cofepris) của Mê-hi-cô đang xem xét.

* Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đã nhận được thông tin về một biến thể mới của vi-rút gây Covid-19 xuất hiện vùng Inh-lân của Anh, song chưa phát hiện bằng chứng biến thể này hoạt động khác các chủng đang tồn tại.

* Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận trường hợp động vật hoang dã đầu tiên nhiễm Covid-19, đó là một con chồn nâu, được ghi nhận ở bang U-ta.

* Theo trang thống kê worldometers, đến tối 15-12 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có hơn 73,2 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 1,62 triệu người chết do Covid-19. Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động mạnh nhất, với 16.942.980 ca bệnh và 308.091 người chết.

* Tại châu Âu, Thụy Ðiển và Pháp ngày 14-12 ghi nhận số bệnh nhân phải điều trị tại các bệnh viện ở mức cao chưa từng thấy. Chính phủ Anh nâng mức độ giãn cách xã hội lên cấp độ cao nhất từ ngày 16-12, ở xứ Inh-lân, gồm cả thủ đô Luân Ðôn.

* Tại châu Á, ngày 15-12, Chính phủ Xin-ga-po thông báo mở một hành lang đi lại đặc cách cho một số đối tượng đi công tác, doanh nghiệp và đóng góp giá trị kinh tế cao từ tất cả các nước trên thế giới. Trong khi đó, Thủ tướng Thái-lan Pray-út Chan-ô-cha cho biết, đang cân nhắc thi hành sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp và cấm tụ tập hơn năm người.

* Tình hình dịch bệnh tiếp tục phức tạp tại Hàn Quốc, với số ca nhiễm mới tăng trở lại mức gần 900 ca/ngày. Ngày 15-12, Hàn Quốc có thêm 880 ca mắc. Trung Quốc đại lục cũng có thêm 17 ca mắc trong ngày 14-12.

* Tại châu Phi, Bộ Y tế Ma-rốc xác nhận thêm 1.217 ca mắc và 35 người chết. Trong khi đó, theo Bộ Công nghiệp và Thương mại, ngành công nghiệp nước này đã khôi phục hơn 96% số việc làm bị mất do Covid-19.

Theo Nhân Dân