Nhiều tỉnh đồng loạt tái triển khai biện pháp phòng, chống COVID-19

26/07/2020 - 19:11

Ngày 26-7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 25-7-2020 về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương đều đã khẩn trương tái triển khai biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 Tổ phòng, chống dịch cộng đồng khu dân cư Đa Phước 6. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

* Ngày 26-7, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết: ngành Y tế Thanh Hóa đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh kích hoạt lại hoạt động của tổ giám sát cộng đồng nhằm kịp thời giám sát các nguồn lây trong cộng đồng, thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Kể từ ngày 26-7, các tổ giám sát cộng đồng phòng chống dịch từ tỉnh đến thôn, bản, khu phố và cấp xã sẽ tích cực rà soát phát hiện sớm những đối tượng đến, đi qua vùng dịch, người nhập cảnh vào Việt Nam và đến Thanh Hóa không theo đường nhập cảnh chính thống (qua đường mòn, lối mở, tàu thuyền...), đặc biệt là những người qua biên giới về Thanh Hóa. Ngành Y tế Thanh Hóa tuyên truyền, khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại bệnh viện, bến xe, bến cảng, sân bay, trên phương tiện vận tải hành khách và thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết.

Ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, các tổ giám sát đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư trong thời điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thông qua tổ giám sát đã kịp thời giám sát y tế, nắm bắt tốt hơn tình hình tại các khu dân cư, từ đó thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả. 

* Ngày 26-7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID 19 tỉnh Hậu Giang ban hành công văn yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn, đặc biệt ngành y tế địa phương tăng cường quản lý chặt và theo dõi sức khỏe các trường hợp người đến từ Đà Nẵng lưu trú trên địa bàn Hậu Giang trong vòng 14 ngày.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường triển khai hoạt động giám sát cộng đồng từ tỉnh đến cơ sở các trường hợp người dân, bao gồm khách du lịch, công chức, viên chức đi công tác, học tập có lịch trình từ Đà Nẵng đến Hậu Giang trong khoảng thời gian từ ngày 12-7 đến nay và những ngày tiếp theo để thực hiện quản lý, hướng dẫn cập nhật khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, không phải cách ly; kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ liên quan đến COVID-19 và thông báo cho Ban chỉ đạo các cấp, đơn vị chức năng để phối hợp xử lý.

Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an địa phương tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạp trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ người nước ngoài đến làm việc, lưu trú tại địa phương, tại các công trường, xí nghiệp, nơi học tập, khách sạn, nhà nghỉ; phối hợp với Sở Y tế tỉnh lập danh sách người nhập cảnh trái phép đến lưu trù để cách ly ngay, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố quản lý chặt các trường hợp công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý được cử đi công tác, học tập hoặc đi du lịch từ Đà Nẵng trở về phải thực hiện nghiêm việc cập nhật khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, khi có triệu chức bất thường như ho, sốt, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám sàng lọc, xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các địa phương tăng cường tuyên truyền để nhân dân không chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID – 19; vận động người dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc người đến từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày qua, lưu trú trên địa bàn để có biện pháp giám sát, cách ly theo quy định.

*Ngày 26-7, bà Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum đã ký ban hành công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; không được lơ là, chủ quan để dịch bệnh xuất hiện và lây lan trong cộng đồng. đồng thời, khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người dân nếu không có công việc cần thiết thì không nên di chuyển đến những địa phương đang có ca bệnh trong cộng đồng.

Các địa phương tuyên truyền nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19; thông báo và vận động nhân dân phối hợp với Công an kiểm tra, rà soát, lập danh sách thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương và đi từ nơi có dịch bệnh trong cộng đồng về địa phương để có biện pháp xử lý; huy động các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn vận động người dân đã đến, ở, về từ thành phố Đà Nẵng (từ ngày 7-7-2020 đến nay) khai báo y tế tại các cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế tập trung đối với các trường hợp tiếp xúc gần hoặc đến, ở, về từ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng và các địa điểm bệnh nhân số 416 di chuyển (từ ngày 7-7-2020 đến nay); cách ly y tế tại nhà với những trường hợp đã đến các địa điểm theo thời gian tại mục trên; các trường hợp liên quan đến tiếp xúc hoặc tiếp xúc với tiếp xúc gần; đến, ở, về từ các phường còn lại thuộc quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Vận động cách ly tại nhà đối với các trường hợp tiếp xúc bệnh nhân mắc COVID-19...

*Ngày 26-7, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản gửi các cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, UBND tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tăng cường kiểm soát chặt khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời, không để lọt các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo cơ quan công an các địa phương quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; vận động nhân dân phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào tỉnh Lào Cai. Lực lượng công an tăng cường kiểm tra, rà soát xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương, đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn...; lập danh sách tất cả trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương, báo cáo UBND các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và chính quyền địa phương và nhân dân không được chủ quan lơ là, cần tiếp tục tăng cường đầy đủ các quy định phòng chống dịch COVID-19; vận động quần chúng nhân dân tăng cường cảnh giác, phát hiện và báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

UBND tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động nên tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến thành phố Đà Nẵng.

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tuyên truyền cho những người ở thành phố Đà Nẵng trở về Lào Cai trong vòng 2 tuần (từ sau ngày 11-7 trở lại đây) để hướng dẫn khai báo y tế, tự cách ly theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định phòng, chống dịch.

* Ngày 26-7, UBND tỉnh Quảng Ninh ra công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương, sở ngành thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, chính quyền các địa phương, Công an, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ người đến từ, đi qua thành phố Đà Nẵng từ ngày 12-7 đến nay phải khai báo với cơ quan y tế đầy đủ, chủ động theo dõi tình hình sức khỏe, tự cách ly trong vòng 14 ngày tại nhà. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, tức ngực...) phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID -19 phải thực hiện việc cách ly theo quy định.

Chính quyền các địa phương, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường thông tin người dân tự giác khai báo y tế và kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng những người có tiếp xúc gần với người nhiễm virus SARS -CoV -2, người nghi nhiễm, người đi từ-đi qua vùng dịch để có biện pháp dịch tễ theo quy định. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp kiểm soát các phương tiện đường thủy, đường bộ đến từ-đi qua thành phố Đà Nẵng đến Quảng Ninh đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Sở Y tế và Sở Thông tin và truyền thông triển khai các ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly và công cụ truy vết đối với những người đi từ-qua thành phố Đà Nẵng.

Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo, thông tin để người dân, các doanh nghiệp triển khai các hoạt động kinh tế-xã hội bình thường đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

*Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID- 19 tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu Bí thư cấp ủy kiêm Trưởng ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện tốt các nội dung như: Tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả, bảo đảm an sinh xã hội và sức khỏe cho nhân dân; bình tĩnh, không hoang mang dao động nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, bị động trước diễn biến mới về tình hình dịch COVID-19.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã: Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: Huyện Hương Sơn, Cẩm Xuyên, thị xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh; phải đảm bảo sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống đối với dịch bệnh. Tuyên truyền hướng dẫn người dân thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người và trên các phương tiện giao thông…tuyên truyền cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hạn chế đến thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đối với những trường hợp trở về từ Đà Nẵng trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 12-7-2020) phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc và tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu chứng bất thường như: Sốt, ho, khó thở... cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Sở Y tế, chủ động theo dõi sát thông tin diễn biến tình hình dịch để có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Các ngành: Quân đội, Hải quan, Biên phòng, Công an và Y tế tiếp tục ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung, không để lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng; quản lý chặt chẽ người qua lại đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đường bộ, đường biển; quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật về dịch COVID-19...

Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Sở Y tế và các ngành, địa phương liên quan chủ động chuẩn bị tốt phương án đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm 2020…

Theo Báo Tin Tức