Những bệnh vặt cảnh báo gan đang gặp vấn đề

13/03/2021 - 07:58

Khi gan gặp vấn đề chúng sẽ phát ra các tín hiệu "cầu cứu" thông qua nhiều vị trí trên cơ thể.


Là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể, gan chịu trách nhiệm về các chức năng trao đổi chất như chuyển đổi chất dinh dưỡng từ chế độ ăn để cơ thể có thể sử dụng và đảm bảo các chất cặn bã được đào thải trước khi chúng gây hại. Khi gan gặp rắc rối, nó sẽ phát đi những tín hiệu cảnh báo.

Mũi đỏ

Khi gan bị thoái hóa và không còn đảm bảo vận hành tốt chức năng, nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị rối loạn. Tình trạng này dễ khiến các mao mạch ở mũi bị giãn nở và gây ra hiện tượng mũi bị sưng đỏ.

Nước da sẫm màu

Có một lượng sắt dự trữ nhất định trong gan. Khi tế bào gan bị tổn thương, chất sắt sẽ từ gan chảy ra mạch máu khiến da mặt sạm đi. Do đó, triệu chứng này được xem là tín hiệu cảnh báo vấn đề ở gan.

Dễ mệt mỏi

Cảm giác rõ ràng nhất của các vấn đề về gan là kiệt sức. Tuy nhiên, khác với khi chúng ta làm việc quá sức, tình trạng kiệt sức do gan gặp vấn đề không thể giải quyết bằng cách nghỉ ngơi, đi ngủ.

Theo lý giải, nguyên nhân chính của những người có chức năng gan kém là do tế bào gan bị tổn thương, có thể làm tăng men transaminase và các men khác trong khi men cholinesterase giảm, biểu hiện là người mệt mỏi, uể oải, buồn ngủ.

Chán ăn

Gan là một phần rất quan trọng của tuyến tiêu hóa. Khi chức năng gan gặp vấn đề, chúng ta thường có cảm giác biếng ăn và ăn không ngon miệng. Thậm chí, có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn khi nhìn thấy thức ăn.

Chuyển hóa vitamin bất thường

Gan tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất, trong đó có cả vitamin. Gan gặp vấn đề khiến vitamin cung cấp cho cơ thể sụt giảm. Thiếu vitamin có thể gây quáng gà, da sần sùi, viêm môi và lưỡi, phù nề, chảy máu, loãng xương và các triệu chứng khác.

Giảm tửu lượng

Khi rượu được hấp thu vào cơ thể con người, gan cần hoạt động để phân hủy acetaldehyde (chất chuyển hóa rượu), giúp con người không bị say. Do đó, nếu chức năng gan không tốt, tửu lượng của chúng ta có thể bị suy giảm đáng kể.

Cách bảo vệ và duy trì sức khỏe lá gan

Bạn nên ăn nhiều trái cây và các loại thức ăn mát như rau xanh, uống các loại nước ép trái cây để bổ sung lycopene, vitamin A, vitamin E, vitamin C, và đặc biệt là các vitamin nhóm B nhằm giảm gánh nặng cho gan, giúp lá gan luôn khỏe mạnh.

Hạn chế chất độc xâm nhập vào gan từ các món ăn nhiều dầu mỡ, chiên nướng, thức ăn nhanh,… Cần có chế độ sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên, không lạm dụng kháng sinh, hạn chế thức khuya, vì thời gian để gan lọc chất độc vào khoảng từ 11h đêm đến 1h sáng.

Ngoài ra, còn có một số phương pháp như detox thải độc, dùng thuốc nam, nước mát gan, thuốc tây… Nhưng cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để tránh việc gan phải làm việc mệt mỏi hơn.

Theo MINH NHẬT (Dân Trí)