Những buổi tư vấn hướng nghiệp đặc biệt

04/04/2022 - 06:40

 - Trường THPT Châu Phong (xã Châu Phong, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) vừa tổ chức chương trình “Truyền lửa” năm 2022 - Một chương trình mang thương hiệu của trường. Chương trình “Truyền lửa” được thực hiện với sự phối hợp của nhà trường cùng Ban liên lạc hội cựu học sinh của trường thực hiện nhằm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt hơn, chương trình còn lồng ghép trao học bổng cho học sinh khó khăn bằng chính nguồn vận động xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, cựu học sinh của trường.

Mỗi chương trình “Truyền lửa” đều có khoảng 40 cựu học sinh tham dự

Kết nối cựu học sinh

Người có sáng kiến thực hiện chương trình là cô giáo Trần Thị Trúc Phương thì (cựu học sinh đã từng học và đang công tác tại Trường THPT Châu Phong). Nhờ vậy, cô Phương thấu hiểu được những bất cập từ thực tế của các buổi tư vấn hướng nghiệp trước đây, cùng với đó là tâm lý mong muốn tìm hiểu được thông tin của học sinh.

Thế là cô Phương đứng ra kết nối với Ban liên lạc hội cựu học sinh của trường tổ chức chương trình mang tên “Truyền lửa”. Đây là chương trình tư vấn hướng nghiệp với mục đích mang đến nhiều thông tin tuyển sinh hữu ích và trang bị những kỹ năng chọn ngành, nghề cần thiết cho học sinh. Không dừng ở đó, chương trình còn kết nối nhiều thế hệ học sinh của trường, xem trường học là ngôi nhà chung.

Cô Phương cho biết, một trong những điểm đặc biệt trở thành đặc trưng của chương trình “Truyền lửa” là hầu hết các diễn giả đều là cựu học sinh của trường. Do đó, chương trình không mang nặng tính quảng bá, truyền đạt mà chủ yếu mang tính chất tâm tình, chia sẻ của những người đi trước cho thế hệ đàn em.

Hiện nay, các bạn cựu học sinh đang sinh sống, làm việc, học tập ở nhiều nơi, nhiều công ty, trường đại học, cao đẳng, trung cấp khác nhau. Các bạn đã từng trải qua con đường mà từ một học sinh trở thành một tân sinh viên, rồi nhân viên, một người khởi nghiệp thành công.

Nhờ vậy, khi đến buổi trò chuyện, các cựu học sinh sẽ không tư vấn cụ thể một trường nào, chủ yếu chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, như: Phải làm gì khi chưa có định hướng? Chọn ngành như thế nào phù hợp với năng lực và sở thích? Mỗi nhóm ngành, nghề có đặc điểm riêng gì?... Từ đó, giúp học sinh có cái nhìn đa chiều, thực tế nhất cho sự lựa chọn của mình.

“Những vấn đề đó, có thể với những người từng trải qua thì không phức tạp hay quá khó khăn để lựa chọn. Tuy nhiên, đối với các em học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chuẩn bị hành trang vào đời là một quá trình đắn đo, suy nghĩ và không kém phần áp lực. Bởi vậy, khi được nghe các anh, chị đi trước trở về trường tâm tình những kinh nghiệm thì học sinh có những thông tin bổ ích, thực tế về con đường mà các em phải lựa chọn” -  cô Phương chia sẻ.

Hỗ trợ học sinh khó khăn

Từ thành công ngoài mong đợi của lần đầu tiên tổ chức, chương trình “Truyền lửa” lần thứ 2 lồng ghép thêm hoạt động trao học bổng cho học sinh khó khăn. Nguồn lực thực hiện đều được xã hội hóa từ sự vận động các nhà hảo tâm trong, ngoài địa phương và cựu học sinh. Cô Phương cho biết, vì trường ở vùng nông thôn nên điều kiện kinh tế của gia đình học sinh chủ yếu là nông nghiệp nên đa phần khó khăn. Từ đó, Ban liên lạc hội cựu học sinh lên ý tưởng trao học bổng, tiếp sức cho các em có thêm điều kiện, động lực để viết tiếp ước mơ của mình.

“Các suất học bổng được trao cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn giúp nuôi dưỡng ước mơ học tập, cố gắng vượt qua nghịch cảnh. Tuy rằng mỗi suất học bổng không quá lớn, từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng nhưng đó như là lời động viên chân tình, khuyến khích các em học tốt” - cô Phương giải thích.

Hàng năm, chương trình “Truyền lửa” sẽ được tổ chức định kỳ vào khoảng cuối tháng 3, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên sẽ tổ chức vào ngày 10/4. Trong lần tổ chức này, chương trình dự định sẽ trao 19 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 1 ti-vi trị giá 12 triệu đồng giúp nhà trường trang bị thêm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy.

Em Nguyễn Thị Yến Vi (một cựu học sinh của Trường THPT Châu Phong), hiện đang là sinh viên năm thứ 4 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Trường Đại học Cần Thơ). Mỗi lần tổ chức chương trình “Truyền lửa”, Yến Vi đều quay về trường, tham gia với tư cách là một người từng lắng nghe và bây giờ tiếp tục đồng hành cùng chương trình với vai trò là người hỗ trợ, tư vấn cho học sinh.

“Đây là chương trình truyền thống của Ban liên lạc hội cựu học sinh, là một chương trình ý nghĩa khi mang đến những thông tin tư vấn hướng nghiệp thực tế, tiếp thêm động lực cho các em tiến tới gần hơn ước mơ của mình. Mỗi lần được tham gia chương trình, em cảm thấy rất tự hào, cố gắng mang đến những thông tin hữu ích và kịp thời giúp học sinh tự tin nhất có thể” - Yến Vi chia sẻ.

Bằng cách làm sáng tạo đã giúp buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trở nên thật gần gũi và ấm áp, đầy bổ ích.

“Không chỉ chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức, các cựu học sinh của trường còn sẵn sàng kết nối lâu dài với học sinh, để giúp đỡ các em khi làm hồ sơ nhập học hay trong qua trình học tập khó khăn” - cô Phương xúc động chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN