Những chuyến đi xuyên Tết của hướng dẫn viên du lịch

23/01/2023 - 14:31

Hướng dẫn viên du lịch làm việc trong dịp Tết có thể đem về thu nhập hàng chục triệu đồng, tuy nhiên họ phải chịu nỗi nhớ nhà, thèm cảnh đoàn tụ cùng người thân.

Nhiều người dân có xu hướng đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, vì thế các doanh nghiệp lữ hành đều phải lên lịch trình dẫn tour đưa khách đi du lịch xuyên Tết. Thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp đều trong cảnh thiếu nhân lực và phải trả mức thù lao cho hướng dẫn viên cao hơn nhiều lần so với ngày thường. 

Hướng dẫn viên làm việc xuyên Tết sẽ có mức thu nhập cao gấp nhiều lần ngày thường. (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thị Yến (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã có kinh nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch 5 năm cho biết, tiền công cho một ngày dẫn tour trong dịp nghỉ Tết sẽ dao động từ 1,5 cho đến 2 triệu đồng đối với lịch trình trong nước, tour nước ngoài tiền thu lao có thể lên tới 3 triệu đồng, chưa kể tiền bồi dưỡng và lì xì của khách thường cũng hậu hĩnh hơn. Chính vì thế, chỉ trong 1 tuần nghỉ lễ Tết, hướng dẫn viên có thể thu nhập lên tới 15 triệu cho đến 20 triệu đồng.

"Chính mức thu nhập cao có thể bằng cả tháng lương ngày thường đã động viên phần nào đối với những hướng dẫn viên phải nghỉ Tết muộn hoặc thậm chí mất cơ hội nghỉ Tết. Những ngày đầu tiên phải dẫn khách đi du xuân trong những ngày Tết, mình rất nhớ nhà, nhớ không khí đoàn tụ. Qua vài năm, do đã có thu nhập ổn định nên chỉ thỉnh thoảng mới nhận việc vào những ngày này", chị Yến chia sẻ.

Còn bạn Nguyễn Thị Mơ (sinh viên năm 2 trường Cao đẳng du lịch) cho biết, dịp Tết nguyên đán 2023 là lần đầu tiên đi dẫn tour vào những ngày nghỉ lễ.

"Mình đã băn khoăn rất nhiều trước khi đưa ra quyết định sẽ ở lại Hà Nội để dẫn khách đi du lịch Đà Lạt. Tuy đây không phải lần đầu tiên đón Tết xa nhà nhưng để đi làm trong dịp Tết thì quả là một cảm giác rất lạ lẫm. Tuy nhiên, đây cũng là trải nghiệm thú vị mà bất cứ hướng dẫn viên du lịch nào cũng nên trải qua, nếu thực sự muốn gắn bó lâu dài với nghề. Chưa kể, mức thu nhập trong những ngày này quả thật rất hấp dẫn", bạn Mơ nói.

Trong khí đó, anh Trần Văn Dương (Tây Hồ, Hà Nội), một hướng dẫn viên đã có kinh nghiệm lâu năm, kể về những năm đầu mới vào nghề, do sức trẻ và sự hăng hái, nhiệt huyết nên anh luôn xung phong nhận các tour du lịch vào dịp Tết.

Kỷ niệm anh Dương nhớ nhất là năm thứ 5 vào nghề cũng là năm thứ 3 anh dẫn khách đi du lịch Thái Lan vào ngày Tết Nguyên đán. Thời điểm đó mạng xã hội và các phương tiện liên lạc chưa hiện đại và phổ biến như hiện nay vì thế anh rất nhớ nhà, nhớ hương vị Tết của Việt Nam.

"Đó là lần đầu tiên mình dẫn khách đi đón Tết ở một đất nước xa lạ. Mỗi đất nước sẽ có một nét văn hóa khác nhau, Tết của họ chủ yếu sẽ đi lễ chùa chứ không náo nhiệt và thăm gặp người thân nhiều như ở Việt Nam. Vì thế, mỗi tối sau khi dẫn khách đi tham quan rồi về phòng ngủ, mình rất nhớ nhà, nhớ Tết Việt Nam. Cũng năm đó, mình lập gia đình nên từ đó đã không còn nhận việc trong những ngày nghỉ lễ Tết nữa", anh Dương chia sẻ.

Những năm gần đây, khi công nghệ phát triển, dù xa nhà nhưng vẫn có thể trò chuyện với người thân qua các phương tiện gọi video, vì thế những người làm hướng dẫn viên du lịch cũng vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà và sự cô đơn.

"Biết những hướng dẫn viên du lịch đi làm vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán khá thiệt thòi nên phần lớn du khách đều khá thân thiện và thoải mái, có những đoàn coi hướng dẫn viên như người trong nhà, cùng nhau đón Tết ở một nơi xa. Đó chính là niềm an ủi nhất đối với những người đi làm không có Tết như chúng em", hướng dẫn viên Nguyễn Thị Yến nói.

Theo ĐỨC THIỆN (VTC News)