Những điểm du lịch hấp dẫn ở An Giang

01/05/2023 - 06:20

 - Năm nay, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), lễ 30/4 và 1/5 liên tục 5 ngày, là cơ hội thuận lợi để các gia đình thực hiện chuyến du lịch (DL) dài. Để thu hút du khách, phục hồi ngành DL, các địa phương đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh DL, tổ chức nhiều chương trình, kiến tạo điểm đến hấp dẫn. Đồng thời, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ du khách.

Biểu diễn dù lượn có động cơ. Ảnh: N.C

Du lịch thiên nhiên vẫy gọi

Thời điểm này, không khí nghỉ lễ đang rộn ràng tại khắp các điểm DL, vui chơi giải trí trên 3 miền đất nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng. Đây là cơ hội “vàng” để ngành DL các địa phương tung ra những sản phẩm mới, hấp dẫn nhằm thu hút du khách.

Theo đó, mừng đại lễ 30/4, từ 8 đến 16 giờ hàng ngày, từ ngày 29/4 đến 3/5, tại điểm DL rừng tràm Trà Sư (TX. Tịnh Biên) tổ chức tiệc Buffet với hơn 30 loại bánh dân gian, đặc sản và trái cây. Ban Quản lý điểm DL còn tổ chức tour trải nghiệm khám phá thiên nhiên với những sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn, như: “Check-in” cung đường tàu máy, xuồng chèo ba lá, đạp xe xuyên rừng, đạp xe qua cầu khỉ, câu cá giải trí...

Đến với An Giang, du khách không thể bỏ qua Khu du lịch núi Cấm (TX. Tịnh Biên), cách TP. Long Xuyên 90km và TP. Châu Đốc khoảng 37km. Núi Cấm còn gọi là Thiên Cấm Sơn, nằm ngay trung tâm của vùng Bảy Núi, có vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ.

Đặc biệt, đỉnh Bồ Hong trên núi Cấm là đỉnh núi cao nhất trong dãy Thất Sơn, được xem là "nóc nhà" của vùng ĐBSCL. Với khí hậu mát mẻ được ví như một phiên bản “Đà Lạt” của miền Tây, núi Cấm trở thành điểm tham quan, vui chơi, chiêm bái hấp dẫn bậc nhất trong các điểm DL ở An Giang.

Đại diện Ban Quản lý Khu du lịch núi Cấm cho biết, để chuẩn bị tốt cho các hoạt động DL trong đợt nghỉ lễ dài ngày, đơn vị đã thực hiện chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường, trang trí hoa cảnh khu vực đường vào khu DL, khu vực trên núi, tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí, tạo ra không khí vui tươi, rực rỡ đón chào du khách. Đồng thời, duy trì mô hình liên kết giữa Công an TX. Tịnh Biên, chính quyền địa phương, Ban Quản lý khu cáp treo, chùa Phật Lớn để đảm bảo an ninh trật tự, tạo niềm tin, sự an tâm cho du khách.

Biểu diễn dù lượn, thả diều

Tại huyện Tri Tôn, kỳ nghỉ năm nay, địa phương cũng tưng bừng cùng chuỗi lễ hội, sự kiện văn hóa diễn ra trên khắp các điểm DL trên địa bàn huyện. Từ ngày 30/4 đến 3/5, diễn ra nhiều sự kiện đặc sắc phục vụ nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Cụ thể, trong 2 ngày 30/4 và 1/5, tại quảng trường Thái Quốc Hùng (khóm 4, thị trấn Tri Tôn) và Khu Thể thao- Du lịch Tà Pạ - Soài Chek (xã Núi Tô) diễn ra các hoạt động chào mừng và biểu diễn dù lượn. Theo đó, có khoảng 80 dù lượn có động cơ và 30 máy bay mô hình dưới sự điều khiển của 50 phi công đã bay biểu diễn phục vụ người dân, du khách. Đặc biệt, chương trình biểu diễn dù lượn lần này còn kết hợp cho du khách bay trải nghiệm; các phi công thực hiện bay đêm biểu diễn bắn pháo hoa tầm thấp trên không.

Huyện Tri Tôn còn tổ chức biểu diễn thả diều nghệ thuật phục vụ du khách tham quan trong dịp lễ. Những con diều khổng lồ có kích thước từ vài mét đến vài chục mét, có cả con diều nghệ thuật hình rắn hổ mang dài 120m (đã xác lập Kỷ lục Việt Nam)… bay lượn trên bầu trời. Không chỉ đến tham quan, thưởng ngoạn cảnh đẹp ở Tri Tôn, du khách có thể vừa xem biểu diễn dù lượn, thả diều nghệ thuật, vừa tham gia các trò chơi dân gian, mua sắm các sản phẩm đặc trưng và thưởng thức những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của Tri Tôn, như: Gà đốt Ô Thum, cháo bò, ếch nướng, đu đủ đâm, thốt nốt rim sữa… cùng nhiều đặc sản khác tại không gian quảng bá ẩm thực và sản phẩm đặc trưng “Hương vị đặc sắc Tri Tôn”...

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam

Du lịch tâm linh

Là một trong những điểm đến nổi tiếng cả nước, Khu du lịch quốc gia núi Sam (TP. Châu Đốc) luôn thu hút đông đảo du khách trong dịp nghỉ lễ. Nơi đây có các quần thể di tích cấp quốc gia, như: Tây An cổ tự, lăng Thoại Ngọc Hầu, đặc biệt miếu Bà Chúa Xứ núi Sam là nơi tín ngưỡng tâm linh của hàng triệu du khách thập phương đến hành hương, cúng viếng và đã trở thành nét văn hóa cộng đồng đặc sắc của các dân tộc, tâm linh, tín ngưỡng đặc trưng Nam Bộ.

Đến với Châu Đốc, nếu thực hiện di chuyển bằng cáp treo, du khách sẽ được tận hưởng cảm giác “cưỡi mây” ngắm toàn cảnh TP. Châu Đốc. Tại nhà ga đến của cáp treo trên đỉnh núi Sam, du khách được tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố cùng quần thể kiến trúc đặc sắc của khu DL qua ống nhòm cỡ lớn. Trên đỉnh núi Sam, ngoài tham quan nơi “Bà ngự”, du khách còn có thể đến đền Phật Ngọc, đền Quán Thế Âm…

Trưởng Công an TP. Châu Đốc Nguyễn Công Thành thông tin: “Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khi lượng du khách tăng cao trong những ngày nghỉ lễ, Công an TP. Châu Đốc đã tăng cường lực lượng thực hiện nhiệm vụ từ thành phố đến phường, xã, cùng sự hỗ trợ của Công an tỉnh trong tuần tra, kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn người, phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách”.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, tại các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh, đơn vị phối hợp UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan đưa nội dung bảo đảm an toàn giao thông và kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 vào công tác tổ chức các hoạt động DL. Đặc biệt, bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các địa bàn thu hút du khách, điểm đỗ và trông giữ phương tiện.

“Để phục hồi và phát triển, ngành DL An Giang tập trung quảng bá các nhóm sản phẩm DL chủ yếu, gồm: DL văn hóa, DL sinh thái, DL tâm linh… gắn kết DL với phát triển kinh tế địa phương. Qua đó, xây dựng thương hiệu DL An Giang là điểm đến an toàn, hấp dẫn, chất lượng” - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp thông tin.

MINH THƯ