Những gương mặt “vàng” của kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXV

23/04/2019 - 07:29

 - Cuộc thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXV năm 2019 vừa qua, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu xuất sắc đứng hạng nhất khu vực ĐBSCL, xếp hạng 13 trong tổng số 63 trường khu vực miền Nam tham dự. Đó không chỉ là sự dày công cố gắng, tâm huyết của giáo viên giảng dạy mà còn là những nỗ lực phấn đấu, “vượt lên chính mình” của học sinh để mang vinh quang về cho trường.

Nguyễn Đăng Khoa - huy chương vàng môn Tin học

Là học sinh lớp 11 Toán - Tin, Khoa bước vào kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXV với tâm thế khá vững vàng. “Năm ngoái, em tham gia cuộc thi này và mang về huy chương bạc. Dù thầy cô hay gia đình không tạo áp lực nhưng bản thân em cũng khá hồi hộp cho kỳ thi năm nay. Để cân bằng tâm lý, sau giờ ôn luyện căng thẳng, em sẽ chơi một vài môn thể thao vận động. Đó là điều rất quan trọng cho những ai đang miệt mài nhồi nhét kiến thức mà quên việc cân bằng giữa học và chơi để không bị áp lực” - em Đăng Khoa chia sẻ.

Tích cực giải bài tập, đọc thêm sách vở và tìm hiểu trên internet là những gì Khoa đã làm. Với cậu học trò ấy, việc giải bài tập từ dễ đến khó và nhờ giáo viên đánh giá lại chính là niềm yêu thích. Khoa có thể ngồi hàng giờ liền chỉ để ngẫm nghĩ, tìm nhiều phương pháp giải 1 bài tập để nâng cao tư duy cho mình. Nhờ vậy, sau vài phút căng thẳng ở phòng thi, Khoa đã lấy lại bình tĩnh, vận dụng tốt kiến thức mình đã học, thực hành để giải bài thi “hóc búa”. Huy chương vàng giải Olympic vừa qua là phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng và nỗ lực của cậu học trò giỏi ấy.

Nguyễn Thị Minh Trí - huy chương vàng môn Địa lý

Chia sẻ “bí quyết”, Minh Trí cho rằng, bản thân khá bất ngờ với thành tích của mình. Bởi, Địa lý không phải là niềm đam mê của cô học trò nhỏ này, nhưng chính thầy cô là người đã phát hiện khả năng và khuyến khích Minh Trí thi môn Địa lý. “Được giáo viên động viên, khích lệ, em có niềm tin, động lực để học sâu hơn môn Địa lý, được cho là “khó nuốt” vì phải học bài khá nhiều. Tuy là môn học bài nhưng không phải vì thế mà mình cứ cầm sách lên cố nhồi nhét kiến thức không xót từ nào. “Bí quyết” học bài của em là đọc - hiểu và hệ thống kiến thức theo cách hiểu của mình. Mỗi bài học em đều lập cho mình hệ thống kiến thức riêng từ lý thuyết, cứ như vậy, sau mỗi bài, em đều nhớ rất kỹ và lâu. Lý thuyết là nhân tố chính để có thể giải bài tập môn Địa lý” - Minh Trí bộc bạch.

Đây là lần thứ 2 Minh Trí tham gia cuộc thi Olympic truyền thống 30-4. Năm 2018, em từng dự thi và đạt thành tích đáng ghi nhận - huy chương đồng. Ngoài việc biết hệ thống lại kiến thức đã học một cách trình tự và logic, Minh Trí còn rất thích đọc thêm các loại sách liên quan. Bởi theo em, đọc càng nhiều sách càng có ích cho bản thân. Nó có thể bổ trợ cho những bài học trên lớp và mở rộng kiến thức để giải bài tập nâng cao.

Nguyễn Ngọc Ánh Ngân - huy chương vàng môn Văn

“Khi cầm bút đi thi là phải nghĩ về danh dự của trường, của gia đình và bản thân” - Ngân bày tỏ như thế khi được chúng tôi hỏi về cảm nghĩ lúc thi. Vâng, chính suy nghĩ đó đã phần nào thôi thúc cô bé dáng người nhỏ nhắn nhưng lại tiềm ẩn sức học vượt trội. Theo Ngân, trước khi thi, em được thầy cô dành thời gian ôn luyện từ 2-3 tiếng/ngày. Sau thời gian tiếp thu kiến thức ở trường, Ngân còn được ví như “mọt sách” ở nhà. Bởi, em rất thích đọc sách để mở rộng thêm kiến thức, đó là những quyển sách liên quan đến bài học, nhân vật trong tác phẩm hay sách về cuộc sống, sách văn học...

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu của phòng thi, Ánh Ngân vận dụng thông minh, sắc sảo kiến thức thầy cô truyền đạt và kiến thức thu thập được từ sách, cuộc sống. Huy chương vàng xướng tên em là bất ngờ lớn. Trước đó, Ngân chỉ nghĩ phải cố gắng hết khả năng để không phụ lòng thầy cô dạy bảo. Cũng như bao bạn trong đội học sinh giỏi Văn, Ngân đang ráo riết ôn luyện để đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh tới đây. Hy vọng với cách học thông minh ấy, em sẽ tiếp tục gặt hái thành công!

Đoàn Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu có 54 học sinh, dự thi 9 môn: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Anh, Văn, Sử, Địa. Kết quả, đoàn đạt 46 huy chương các loại. Trong đó có 12 huy chương vàng, 20  huy chương  bạc, 14  huy chương đồng. Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXV do Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP. Hồ Chí Minh) đăng cai tổ chức, với sự tham gia của 2.471 học sinh đến từ 63 trường thuộc TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố


Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN