Những kẻ lừa đảo

02/10/2023 - 22:14

 - Cũng vì lối sống xa xỉ, bản tính lười lao động mà không ít người trở thành những kẻ lừa đảo, khi lợi dụng lòng tin của nhiều người quen biết để trục lợi cho bản thân.

Bị cáo Vi khai báo hành vi phạm tội

Vướng nợ nần, lừa đảo tiền tỷ

Không bằng lòng với cuộc sống hiện tại, thích ăn xài, mua sắm đã đưa Phan Huỳnh Trúc Vi (sinh năm 1992, ngụ khóm 7, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) trở thành đối tượng phạm tội nguy hiểm khi lợi dụng danh nghĩa, uy tín của công ty mình đang làm việc, rồi dùng thủ đoạn gian dối lừa 11 người có nhu cầu mua lô nền nhà đặt cọc để chiếm đoạt hơn 68 tỷ đồng sử dụng cá nhân, trả nợ vay “nóng” bên ngoài.

 Ngày 11/1/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang thụ lý tin báo về tội phạm của các bị hại ngụ TP. Long Xuyên và tỉnh Tiền Giang, về việc bị Phan Huỳnh Trúc Vi chiếm đoạt tiền đặt cọc bán nền nhà. Kết quả điều tra xác định, từ năm 2014, Vi là nhân viên làm việc tại Phòng Tổ chức - Hành chính (Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang).

Đến tháng 10/2020, Vi bị công ty cho nghỉ việc. Trong thời gian từ khoảng tháng 5/2020 đến tháng 3/2021, lợi dụng việc Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang thực hiện nhiều dự án phân lô, bán nền tại khu dân cư Xẻo Trôm 3, đường Phạm Cự Lượng và Lý Thái Tổ nối dài (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên), Vi nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin không có thật về việc bản thân được công ty giao nhiệm vụ rao bán, nhận tiền cọc tại các lô nền nhà ở tại các dự án khu dân cư để lừa gạt, chiếm đoạt hơn 68 tỷ đồng và 2.000 USD của nhiều người.

Sau đó, Vi sử dụng số tiền này vào các mục đích mua sắm, tiêu xài cá nhân; trả nợ tiền vay lãi suất cao cho Lê Thị Thu Cúc (sinh năm 1978, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) khoảng 29 tỷ đồng.

Khi bị đưa ra xét xử, Phan Huỳnh Trúc Vi cho rằng, do trong lúc không có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ vay lãi cao nên bị cáo đã bất chấp mà làm liều. Với hành vi chiếm đoạt hơn 68 tỷ đồng, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Vi mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông qua vụ án, cơ quan điều tra đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải công khai, minh bạch rộng rãi khi có chủ trương phân lô, bán nền để tránh trường hợp các đối tượng mạo danh thực hiện hành vi phạm tội.

Bị cáo Tuyền hối hận vì lầm đường

Mê đỏ đen, trả giá đắt

Năm 2017, Nguyễn Thanh Tuyền (sinh năm 1989, ngụ ấp Tây Bình A, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) mở cửa hàng sửa chữa điện thoại di động, kèm theo kinh doanh mua bán máy tính, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm tại phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên).

Cuối năm 2020, do tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, kinh doanh thua lỗ, nên Tuyền đã vay mượn tiền của nhiều người quen biết để tiêu xài và chơi số đề, hy vọng sẽ thắng bạc có tiền trả nợ. Tuy nhiên, khoảng tháng 3/2022, do thua bạc và không còn khả năng trả nợ, Tuyền nảy sinh ý định mượn giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của Nguyễn Thị Kim Hạnh (khách hàng quen biết của Tuyền), rồi giả làm hợp đồng chuyển nhượng đem cầm cho người khác lấy tiền tiêu xài.

Để thực hiện, Tuyền đến nhà của Hạnh ở khóm Bình Long 3 (phường Mỹ Bình), nói dối là mới mua một thửa đất ở TP. Cần Thơ với giá 700 triệu đồng, đã đặt cọc 400 triệu đồng, còn lại vay ngân hàng nhưng chưa giải ngân kịp, nhờ Hạnh cho mượn “giấy đỏ” để đưa cho chủ đất làm tin, Hạnh đồng ý cho mượn giấy tờ nhà ở đường Lê Văn Nhung (khóm Bình Long 3).

Ngày 25/3/2022, Tuyền tự soạn hợp đồng chuyển nhượng nhà của Hạnh sang cho Tuyền và làm giả hợp đồng có người làm chứng, có công chứng chứng thực. Xong, Tuyền đem giấy tờ nhà ở mượn của Hạnh và hợp đồng chuyển nhượng giả đến cầm cho Phan Thanh Bình (khóm Bình Long 3) với số tiền 800 triệu đồng. Tuyền nói dối là nhà của Hạnh bán lại nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đang cần tiền gấp để chuyển nhượng đất khác.

Tin lời, Bình nhận cầm giấy chứng nhận nhà, đất cho Tuyền, với lãi suất 3%/tháng và thỏa thuận trong thời hạn 1 tháng đến thanh toán. Tuy nhiên, đến thời hạn trả nợ, Bình không thấy Tuyền đến trả vốn, lãi và chuộc lại giấy tờ nhà, nên đến gặp Hạnh. Qua trao đổi thì cả 2 nghi ngờ bị Tuyền lừa gạt nên làm đơn tố giác đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Ngày 27/2/2023, Tuyền bị khởi tố điều tra.

Trước phiên tòa, bị cáo tỏ ra ăn năn khi đã lầm đường lạc lối, làm mất đi lòng tin của nhiều người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn. Hành động của Nguyễn Thanh Tuyền phải trả giá bằng mức án 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

NGUYỄN HƯNG