Những lớp tập huấn đặc biệt

06/10/2021 - 04:45

 - Đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát, Trường Cao đẳng Y tế An Giang đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các tình nguyện viên là sinh viên của trường, đoàn viên, thanh niên các địa phương để sẵn sàng tham gia tuyến đầu chống dịch. Những bước chuẩn bị về kiến thức chuyên môn cơ bản này đã tăng thêm sự tự tin cho các tình nguyện viên khi đi vào tâm dịch, tham gia truy vết lấy mẫu, hỗ trợ khu cách ly tập trung… sẵn sàng hỗ trợ khi được lệnh điều động.

Đến thời điểm hiện tại, Trường Cao đẳng Y tế An Giang đã tổ chức 5 lớp tập huấn bằng hình thức trực tuyến kết nối qua ứng dụng Zoom, với số lượng 800 sinh viên và tình nguyện viên ở các địa phương. Theo ThS Lê Hoàng Ân, Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Y tế An Giang, chương trình tập huấn do Ban phòng, chống dịch COVID-19 Trường Cao đẳng Y tế An Giang thực hiện. Tham gia giảng dạy trong các lớp tập huấn về phòng, chống dịch COVID-19 đều do các giảng viên thuộc hệ thống TOT của Bộ Y tế.

“Chương trình tập huấn xoay quanh các nội dung cần thiết, nhằm trang bị các kỹ năng trong việc tham gia tuyến đầu phòng COVID-19. Điển hình, như: công tác phòng hộ cá nhân; truy vết lấy mẫu; hỗ trợ khu cách ly tập trung; thực hành tiêm chủng phòng COVID-19 cho người dân. Bên cạnh đó, thành viên lớp gồm các giảng viên, sinh viên, cựu sinh viên của trường… Đây sẽ là đội ngũ chuẩn bị hỗ trợ khi có lệnh điều động thời gian tới” - ThS Lê Hoàng Ân thông tin.

Những buổi tập huấn trực tuyến đã trang bị kiến thức chuyên môn cho lực lượng tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch

Sau 2 ngày hoàn thành khóa tập huấn, các tình nguyện viên đều được trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản, sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương mình đang sinh sống. Từ tháng 6-2021 đến nay, Trường Cao đẳng Y tế An Giang đã phân công nhiều nhóm tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Chốt kiểm soát dịch Vàm Cống; cử 1 đoàn công tác tới tâm dịch tại huyện Châu Thành, An Phú để hỗ trợ ngành y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện lấy mẫu cộng đồng tại các địa phương dưới sự điều động của Sở Y tế. Những kiến thức khi tham gia chương trình tập huấn đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong phòng hộ cá nhân an toàn cho đội ngũ tình nguyện viên.

Theo đó, trong thời gian 3 tháng hoạt động tại tâm dịch huyện Châu Thành, An Phú và TP. Long Xuyên, Chốt kiểm soát dịch Vàm Cống chỉ có 4 F1 và 1 F0 (nhiễm do yếu tố khách quan). Để đạt được những kết quả này là nhờ các kiến thức chuyên môn được tối ưu hóa qua thực tiễn.

Ngày 28-9, đoàn công tác số 5 do ThS Lê Hoàng Ân và trên 50 sinh viên của trường đã đến hỗ trợ TX. Tân Châu, cùng với ngành y tế địa phương quyết tâm phòng, chống dịch COVID-19. Theo kế hoạch, đoàn được chia làm 3 nhóm để thực hiện hỗ trợ Trung tâm Y tế TX. Tân Châu trong ứng phó với dịch bệnh, bao gồm: công tác điều tra dịch tễ ca bệnh, truy vết người tiếp xúc, lấy mẫu tại cộng đồng...

“Để đảm bảo công tác hỗ trợ ngành y tế địa phương hiệu quả, trường đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho các giảng viên và sinh viên trước khi lên đường. Nhờ vậy, các thành viên trong đoàn nắm rõ kế hoạch, nhiệm vụ cũng như những lưu ý về các biện pháp phòng, chống dịch và những chia sẻ về văn hóa tại địa phương. Qua đó, giúp các thành viên sớm thích ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ” - ThS Lê Hoàng Ân giải thích.

Em Huỳnh Kim Giang (sinh viên ngành Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế An Giang) là một trong những sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ ngành y tế huyện Châu Thành tham gia lấy mẫu tại các vùng dịch. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ địa phương lấy mẫu tầm soát cộng đồng, tìm ra trường hợp nghi nhiễm, tránh lây lan dịch bệnh. Trong đợt hỗ trợ ở TX. Tân Châu mới đây, Kim Giang tiếp tục lên đường, sẵn sàng cùng với các bạn và ngành y tế địa phương quyết tâm kiểm soát được dịch bệnh.

“Trước đó, em và các bạn sinh viên đăng ký tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 của trường đều đã trải qua chương trình tập huấn. Đây là những kỹ năng rất cần thiết trước khi em thực hiện thực tế, giúp mọi người chuẩn bị tâm lý vững vàng cho dù mình có đang ở vùng tâm dịch, tiếp xúc trực tiếp với F0… Càng đi, càng làm nhiều mình càng có nhiều kinh nghiệm, cùng với những kiến thức được học, được tập huấn sẽ hỗ trợ được tốt hơn” - Kim Giang chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN