Những người chắp cánh cho võ thuật An Giang

08/05/2020 - 03:47

 - Bằng tình yêu mãnh liệt với võ thuật, họ đã cống hiến trọn đời mình cho mục tiêu đưa bộ môn thể thao này đến với thế hệ trẻ. Bên cạnh tài năng, họ còn là tấm gương cho bao thế hệ học trò về “võ đức” và tinh thần làm việc không ngừng nghỉ vì võ thuật.

Những người chắp cánh cho võ thuật An Giang

Huấn luyện viên Bùi Thị Hồng Thủy (giữa) tiếp tục cống hiến cho làng võ thuật tỉnh

Người thầy taekwondo

Nói đến võ thuật An Giang, nhiều người nghĩ ngay đến võ sư Xuân Liễu bởi bà là một “tượng đài” đào tạo hàng loạt tên tuổi làm rạng danh võ thuật tỉnh nhà. Tuy nhiên, An Giang vẫn còn khá nhiều cái tên đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho võ thuật, tiêu biểu là thầy Nguyễn Văn Huệ. Đến nay, thầy Huệ đã có trên 40 năm gắn bó cùng võ thuật và đã đào tạo hàng loạt vận động viên (VĐV) nổi bật của An Giang, như: Nguyễn Huệ Nam, Nguyễn Nhật Nam, Nguyễn Bích Thủy.

Thầy Huệ chia sẻ, bản thân vốn yêu võ thuật và các thành viên trong gia đình ông cũng thừa hưởng “nguồn gen” này nên đã nối nghiệp trong việc đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ VĐV teakwondo cho tỉnh, như: con trai Nguyễn Nhật Nam và con dâu Nguyễn Bích Thủy. Đó là điều làm ông cảm thấy tự hào và hạnh phúc.

Ngoài ra, thầy Huệ còn là “sư phụ” của các huấn luyện viên (HLV) đang làm công tác huấn luyện tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, như: Trần Phi Vũ hay Nguyễn Hoàng Quân. Các HLV này đều đang đóng góp vào công tác đào tạo VĐV võ thuật cho tỉnh nhà.

Dù đã đạt được những mục tiêu cho cuộc đời mình nhưng thầy Nguyễn Văn Huệ vẫn chưa dừng lại. Ông vẫn tiếp tục đi trên con đường mình đã chọn mấy chục năm qua. Với ông, võ thuật trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Hiện nay, thầy Huệ đang tham gia cùng Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu phát triển phong trào võ thuật để tạo nguồn VĐV chất lượng cho thị xã biên giới này.

Về những học trò xuất sắc của mình, thầy Huệ vẫn luôn tự hào với 2 cái tên Ngô Thị Thùy Dung và Lê Trần Kim Uyên.  Đây là 2 học trò xuất sắc đã từng được thầy Huệ huấn luyện khi tham gia phong trào võ thuật tại địa phương. Hai “cô gái vàng” của taekwondo An Giang đã chinh chiến trên nhiều sân chơi cấp khu vực và quốc tế. Qua đó, gặt hái được những thành tích đáng tự hào cho bản thân, gia đình, quê hương và đất nước.

“Người đưa đò” cho võ cổ truyền

Dù không nhận mình là “cây đại thụ” trong làng võ thuật tỉnh nhà nhưng những đóng góp của HLV Bùi Thị Hồng Thủy hơn 30 năm qua là không thể phủ nhận, nhất là môn võ cổ truyền. Đến với võ thuật như một cái “duyên”, HLV Hồng Thủy đã miệt mài trong việc tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng những VĐV có tiềm năng cung cấp cho tỉnh từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Trong quá trình đó, người phụ nữ đam mê võ học này đã đào tạo không biết bao nhiêu thế hệ học trò. Có những em chỉ học võ để rèn luyện sức khỏe, có em đã trở thành VĐV cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Trong những thành công đó, HLV Bùi Thị Hồng Thủy là người đặt những viên gạch đầu tiên để các cá nhân này vươn đến đỉnh cao. Có thể kể đến những cái tên như: Lê Thị Kim Thanh, Phạm Trần Bá Phước vốn đã khẳng định được tên tuổi của mình. Hiện nay, những cá nhân này đã trở thành “sư phụ” để tiếp tục thực hiện vai trò đem tình yêu võ thuật đến với thế hệ trẻ.

Hiện nay, bà Bùi Thị Hồng Thủy có thế hệ kế thừa khi người con trai Nhan Bảo Phong đang là HLV môn pencak silat quốc gia và con dâu Ngô Thị Thùy Dung cũng là VĐV võ thuật nổi tiếng với những thành tích đáng tự hào. Đó là niềm vui to lớn sau bao năm tháng bà Hồng Thủy âm thầm cống hiến cho võ thuật.

Hiện nay, HLV Bùi Thị Hồng Thủy không còn đi đến các địa phương trong tỉnh để tìm kiếm tài năng võ thuật cho tỉnh như trước. Thay vào đó, bà chuyên tâm cho việc xây dựng, phát triển phong trào võ thuật tại TP. Long Xuyên.

Những “cánh chim không mỏi” như thầy Nguyễn Văn Huệ, bà Bùi Thị Hồng Thủy hay rất nhiều HLV khác trong làng võ rất đáng trân trọng. Bởi chỉ là những “người đưa đò” như họ mới đào tạo ra những tên tuổi “vàng”, trở thành niềm tự hào của An Giang trên đấu trường quốc gia và thế giới.

THANH TIẾN