Những phương pháp ôn thi hiệu quả nhất cho tất cả các môn học

18/05/2023 - 17:57

Học tập luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Để có được kết quả cao trong quá trình học tập, mỗi học sinh đều phải có cho mình sự nỗ lực tìm hiểu và có phương pháp học tốt nhất. Với những bạn chưa biết nên bắt đầu học và ôn thi như thế nào là hiệu quả nhất, thì hãy làm theo các phương pháp mà chúng tôi chia sẻ ngay bên dưới đây.

Vì sao phải có phương pháp học?

Học là cả một quá trình dài tiếp thu kiến thức cho bản thân. Vì lượng thông tin quá lớn mà việc tiếp nhận vào người rất khó khăn. Do đó, cần phải có một phương pháp học tốt nhất để dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Với những người không có cho mình phương pháp học riêng, chắc chắn rằng việc học đối với người đó rất mệt mỏi và căng thẳng. Nhưng với những người có cho mình kế hoạch học tập và ôn thi khoa học nhất việc phát triển tư duy sẽ không còn là vấn đề khó. Vì vậy, mỗi người nên xác lập cho mình một phương pháp riêng sao cho học tập và ôn thi không còn là vấn đề khó nữa.

Những phương pháp ôn thi hiệu quả nhất

Để có thể tiếp thu kiến thức nhanh hơn và phát triển khả năng tư duy của mình tốt hơn cho mọi môn học. Hãy làm theo các phương pháp bên dưới đây để có kết quả thi tốt nhất nhé.

Lập đề cương từng môn học

Mỗi môn học sẽ có một lượng kiến thức riêng nhất định. Để dễ dàng sắp xếp và có lộ trình học cho mình, hãy lập đề cương cho từng môn để dễ ôn tập nhé.

Với môn toán, bạn có thể lập đề cương theo từng dạng bài tập. Mỗi dạng bài sẽ có một hay nhiều cách giải và công thức tính riêng. Để dễ dàng tổng hợp kiến thức và công thức môn toán hãy ghé đến website toanthaydinh.com để xem và chọn lọc nhanh chóng nhé.

Là trang web tổng hợp kiến thức toán từ lớp 1 cho đến lớp 12. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được công thức tính toán mà mình cần, cũng như tham khảo được các bài giải mẫu cho từng nội dung bài tập.

Phân bổ thời gian hợp lý

Thời gian chính là chìa khóa của thành công. Không phải bạn dành hết thời gian cho việc học thì kết quả của mình sẽ tăng lên. Khi học tập trong thời gian dài, bạn sẽ rất dễ gặp phải tình trạng mệt mỏi và căng thẳng quá mức, dẫn đến việc không thể tiếp thu kiến thức nhanh và ghi nhớ tốt.

Hãy chia thời gian học ra thành từng phần. Chỉ nên học từ 2-3 tiếng sau đó giải lao rồi mới học lại, bạn sẽ thấy thoải mái và hứng thú hơn rất nhiều.

Nên học theo nhóm từ 2-4 người

Khi học một mình, bạn sẽ có lúc thấy bế tắc vì không tìm ra được phương án giải. Vì vậy, hãy tổ chức học nhóm từ 2-4 người để có thể cùng nhau làm bài và  giải đề nhé. Ngoài ra, việc ngồi học cùng nhau cũng sẽ phần nào thúc đẩy bạn quyết tâm hơn. Khi mệt mỏi trò chuyện cùng nhau cũng là phương hướng học tập tốt.

Sử dụng sơ đồ tư duy

Không còn quá mới mẻ những sơ đồ tư duy luôn là thứ giúp ta ghi nhớ tốt nền tảng kiến thức trọng tâm cần học. Hầu hết các môn đều cần có sơ đồ tư duy để tổng hợp nhanh và đơn giản nhất, đặc biệt là môn tiếng Anh. Các thì và câu điều kiện sẽ được chia hợp lý, dễ nhớ nhất bằng sơ đồ tư duy.

Bạn có thể tự tổng hợp hoặc tham khảo kiến thức tiếng Anh tại iievietnam.org, được chia theo từng gồm từ vựng, ngữ pháp, thì..., nên việc tìm kiếm sẽ rất dễ dàng và đầy đủ kiến thức cần có nhất.  

Luôn viết suy nghĩ ra giấy

Không phải học thuộc sẽ ghi nhớ được hết kiến thức. Một trong những cách ghi nhớ đơn giản và hữu hiệu nhất chính là viết ra giấy. Những suy nghĩ, kiến thức của bản thân nên được viết ra. Vì khi viết ra, bạn sẽ tự mình ghi nhớ kỹ hơn. Từ đó, khả năng lưu thông tin lâu hơn hẳn so với việc học thuộc.

Ngoài những phương pháp kể trên ra, còn có nhiều mẹo học tập và ôn thi cực kỳ hữu hiệu dành cho bạn. Hãy làm theo các bước trên để có cho mình kết quả thi cao nhất nhé!

Bài, ảnh: P.V