Những sản phẩm tour mới độc đáo chạm đến tận cùng cảm xúc du khách

27/11/2020 - 08:14

Đại dịch COVID-19 khiến toàn ngành du lịch buộc phải "thay máu" để thích nghi với tâm lý đầy biến động của du khách. Thực tế đã khiến các doanh nghiệp du lịch phải đầu tư nhiều sản phẩm tour mới, lạ.

Dịch bệnh COVID-19 khiến tâm lý khách du lịch liên tục thay đổi. Đó không chỉ là kết quả khảo sát từ những đơn vị nghiên cứu độc lập mà các chuyên gia ngành du lịch cũng nhận định, giai đoạn này du khách có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm mới, lạ, giàu tính trải nghiệm, có tính cá biệt hóa cao thay vì chú trọng vào giá thành sản phẩm.

Di tích Nhà tù Hỏa Lò khởi xướng tour đêm đầu tiên ở Hà Nội. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Di tích Nhà tù Hỏa Lò khởi xướng tour đêm đầu tiên ở Hà Nội. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp lữ hành đang tự làm mới mình bằng các tour độc đáo chưa từng có.

“Sống như những đóa hoa”: Chạm vào tận cùng cảm xúc

Lần đầu tiên, thành phố Hà Nội có tour tổ chức về đêm, cũng là sản phẩm du lịch được đánh giá có nhiều yếu tố mới lạ, đặc trưng của Thủ đô, là tour của di tích Nhà tù Hỏa Lò với 2 phiên bản: “Đêm thiêng liêng 1: Sáng ngời tinh thần Việt” và “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa.”

Nhung san pham tour moi doc dao cham den tan cung cam xuc du khach hinh anh 1

Du khách bắt đầu hành trình trải nghiệm tour đêm ở Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Là đối tác chính của tour đêm di tích Nhà tù Hỏa lò, Giám đốc Công ty du lịch Hanoitourist, ông Phùng Quang Thắng cho biết từ thành công của tour “Đêm thiêng liêng 1: Sáng ngời tinh thần Việt,” ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã chủ động nghiên cứu, xây dựng, khai thác những giá trị lịch sử, những câu chuyện có thật tạo nên sản phẩm du lịch “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa.”

Ban tổ chức hiện đã xây dựng phiên bản tour đêm khám phá di tích Nhà tù Hoả Lò dành cho khách quốc tế, sẵn sàng ra mắt ngay khi Việt Nam đón khách quốc tế trở lại.

Quả thực, khi tham gia tour “Sống như những đóa hoa,” du khách không chỉ xúc động bởi những câu chuyện có thật trong lịch sử về cuộc đời các nữ anh hùng của cách mạng Việt Nam, mà đặc biệt hơn bởi người dẫn dắt chuyện và các nhân vật diễn xuất đầy biểu cảm ở từng hoạt cảnh lại do chính cán bộ của Di tích trực tiếp đảm nhiệm.

Nhung san pham tour moi doc dao cham den tan cung cam xuc du khach hinh anh 2

Hình ảnh trong hoạt cảnh của hành trình tour "Sống như những đóa hoa." (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Họ đã khiến cho nội dung sản phẩm không chỉ thêm sâu sắc mà còn gây bất ngờ và ngạc nhiên cho người xem: ồ, hóa ra cán bộ di tích cũng đa tài như thế. Và họ, dù là diễn viên nghiệp dư nhưng đã kể được câu chuyện chạm đến cảm xúc người xem, lấy đi nước mắt của nhiều người.

Đặc biệt nhất trong hành trình tham quan có lẽ là hoạt cảnh dựa trên câu chuyện có thật về đồng chí Hoàng Thị Ái, vì nhiệm vụ cách mạng đã phải gửi con gái mới vài tháng tuổi đi xa, để rồi sau đó người con ấy chết vì khát sữa; và chồng là nhà cách mạng Nguyễn Phong Sắc cũng hy sinh.

Qua diễn xuất và biểu cảm chân thật của các cán bộ di tích, người tham gia trải nghiệm sẽ cảm nhận tận cùng nỗi đau và hy sinh lớn lao của những người vợ, người mẹ thời chiến. Từ đó, thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do ngày hôm nay: “Hòa bình như một nốt nhạc trầm, để lắng lại một thời hoa lửa, lắng lại những khúc ca bi tráng một thời.”

Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đánh giá đây là sản phẩm độc đáo, đặc sắc. Trong nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, văn hóa Hà Nội, Sở Du lịch luôn đưa sản phẩm trải nghiệm tour đêm Hỏa Lò giới thiệu du khách thập phương.

Đại diện nhiều đơn vị lữ hành cho rằng ưu điểm của sản phẩm tour đêm này là đã chạm được vào cảm xúc của khách Việt khi lồng ghép và khắc họa những câu chuyện lịch sử xúc động. Song, để tăng tính hấp dẫn, đáp ứng nhiều hơn các đối tượng khách, sản phẩm cần điều chỉnh thêm.

Giám đốc Công ty du lịch AZA, ông Nguyễn Tiến Đạt gợi ý, cần tăng kịch tính cho sản phẩm, tạo thêm “cảm giác mạnh” cho du khách bằng âm thanh, thậm chí kích thích thêm cả khứu giác bằng mùi vị… Còn theo Giám đốc Công ty LuxGroup Travel, ông Phạm Hà, khi sản phẩm dành cho khách quốc tế, ban tổ chức nên tính toán bổ sung thêm yếu tố mang tính trải nghiệm.Đưa thêm công nghệ thực tế ảo cũng là cách để hấp dẫn du khách trẻ, giúp tệp khách hàng này có thêm trải nghiệm thú vị, mới lại hơn.

 Tour được trao giải “Sản phẩm độc đáo”

“Săn mây và chinh phục các dòng sông huyền thoại” là tour được Hiệp hội Du lịch trao giải “Sản phẩm độc đáo” trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế-VITM Hà Nội 2020 vừa diễn ra tuần qua, tại Hà Nội.

Tổng giám đốc Công ty Flamingo Redtours (HanoiRedtours), ông Nguyễn Công Hoan cho biết: “Không chỉ đơn thuần là chinh phục các điểm săn mây đẹp nhất Việt Nam ở Y Tý, Mường Tè, chúng tôi còn khéo léo lồng ghép những câu chuyện, giá trị lịch sử, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước khi tham quan các địa danh như: Ngã ba Lũng Pô là nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, sông Đà, cột mốc số 0, 92... Vừa được săn mây, vừa chiêm ngưỡng những dòng sông đã đi vào lịch sử, thi ca sẽ là chuyến hành trình đáng nhớ nơi núi rừng của du khách.”

Theo đó, chuyến đi 4 ngày (4,23 triệu đồng) sẽ đưa bước chân du khách ghé qua Y Tý-Mường Hum-Mường Tè-Mường Nhé-A Pa Chải-Mường Lay.

Điểm đặc sắc của tour này là hành trình ngược sông Hồng săn mây Y Tý. Nép mình bên dãy Nhìu Cồ San hùng vĩ, xã Y Tý nằm ở độ cao hơn 2.000 mét, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đường tuy dài nhưng bù lại du khách sẽ đi qua những khung cảnh tuyệt đẹp của cung đường Tây Bắc với những cột mốc biên giới linh liêng, tiêu biểu nhất là cột mốc 92 hay còn gọi là ngã ba sông biên giới ở xã Lũng Pô.

Nhung san pham tour moi doc dao cham den tan cung cam xuc du khach hinh anh 3

Khung cảnh thần tiên trên những đỉnh núi cao của Tây Bắc. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đây là điểm đánh dấu nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, chốn dừng chân thú vị để phiêu lãng cùng cảm giác xuống tận bãi sông, chạm tay vào dòng nước giao thoa giữa suối Lũng Pô và sông Hồng, ngắm nhìn dòng sông Hồng đẹp như dải lụa đào vắt ngang lên tầm áo xanh của núi rừng Tây Bắc.

Nếu như trên đường tới Y Tý sẽ ghé qua điểm đầu nguồn Sông Hồng thì trên cung đường lên Mường Tè, du khách lại bắt gặp sông Đà, sông Nậm Là hùng vĩ, cột mốc 18 giáp biên giới Việt-Trung. Không nơi đâu đẹp bằng đất trời Tây Bắc, hùng vĩ và cũng lạ lùng như thiên nhiên Tây Bắc.

Nước sông Đà trong vắt nhìn rõ cá lội, hòn cuội dưới đáy sông. Giữa dòng hiện lên những bãi bồi trải dài tít tắp. Khói lam chiều vấn vít từ những mái bếp ven sông, hòa cùng mây trời bay lang thang. Tất cả tạo nên một bức tranh Tây Bắc tuyệt mỹ.
Nhắc đến “săn mây” mọi người thường nghĩ ngay đến những áng mây phiêu bồng nơi núi rừng Tây Bắc nhưng với tín đồ săn mây, Y Tý (Lào Cai), Mường Tè (Lai Châu) mới thực sự là “đỉnh cao” nhất định phải trải nghiệm một lần trong đời.

Do địa hình đặc thù nên mây ở Y Tý, Mường Tè cũng khác so với mây Tà Xùa, Bạch Mộc Lương Tử, Sìn Hồ hay Tà Chì Nhù... Mây biến đổi không ngừng. Bình minh mây là là mặt đất rồi từ từ bốc lên cao xuyên qua vạt nắng thành biển mây bồng bềnh. Chiều tà khi Mặt Trời chầm chậm buông xuống núi, nắng từ tốn tỏa ấm áp khiến những khối mây khổng lồ bồng bềnh chạm vào núi rồi chậm rãi tan ra, điểm sắc xanh xen kẽ với màu những thửa ruộng bậc thang, nhà trình tường lấp ló của người Hà Nhì (Y Tý), sắc thổ cẩm rực rỡ của dân tộc Mường (Mường Tè)… thật mê đắm.

Nhung san pham tour moi doc dao cham den tan cung cam xuc du khach hinh anh 4

Đón bình minh trên đỉnh núi cao. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Ông Nguyễn Công Hoan cho biết, điểm cuối của hành trình là hoạt động ý nghĩa: chinh phục ngã ba biên giới A Pa Chải, đốt lửa trại, giao lưu cùng bà con dân bản và các chiến sỹ đồn biên phòng A Pa Chải để lắng nghe những câu chuyện trải lòng, thấu hiểu hơn nỗi vất vả, sự hy sinh của những người lính, để thêm yêu, thêm tự hào về quê hương, đất nước./.

Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò hiện áp dụng nhiều chính sách giá đối với các đơn vị lữ hành đến hết ngày 31-12. Theo đó, giá vé trẻ em dưới 15 tuổi 50.000 đồng/khách; vé cho học sinh, sinh viên có mức giá 65.000 đồng/khách; người lớn là 80.000 đồng/khách. Tour đêm nhà tù Hỏa Lò diễn ra từ 19 giờ các ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Theo MAI MAI (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích