Những thói quen không tốt dồn đến trong dịp Tết

03/02/2019 - 19:23

Ngày Tết ăn uống như nào vừa an toàn vừa đảm bảo sức khỏe luôn khiến cho nhiều người đau đầu. Vậy ăn bao nhiêu là đủ, có nên ăn lai rai nhiều bữa?

Ảnh minh họa

Những thói quen không tốt

Ngày tết, mọi người thường có suy nghĩ thừa dinh dưỡng nhưng thực tế, vấn đề ngày tết sẽ là…thiếu hụt và mất cân bằng dinh dưỡng rất nhiều. Đặc điểm chung các món ăn ngày Tết là nhiều muối (giò lụa, giò thủ, xúc xích, lạp xưởng, tôm khô, khô bò, khô mực, dưa món, củ kiệu…), nhiều đường (bánh kẹo, mứt, nước ngọt có gas…), nhiều cholesterol (các loại thịt mỡ, xúc xích, dăm bông…), nhiều năng lượng (bánh tét, bánh chưng, thịt kho tàu), nhiều chất kích thích, rượu bia, ít rau củ quả.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Quốc Khánh – Bệnh viện Việt Đức với biệt danh bác sĩ nghìn like đã chia sẻ về những vấn đề sức khỏe trong dịp Tết Nguyên đán.

Thứ nhất: Hầu như thói quen ở tất cả mọi nơi vào ngày Tết người dân thường ăn quá nhiều đồ công nghiệp như các loại thịt nguội, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp…Chúng có hàm lượng muối quá cao, hầu như không có chất xơ cũng như các loại vitamin. Ngoài ra, những thực phẩm này chứa rất nhiều các chất phụ gia, chất bảo quản.

Thứ hai: người dân thường ăn quá nhiều các loại thịt như thịt lợn, bò, chân giò, thậm chí cả các loại thú rừng dẫn đến nguy cơ thừa chất mỡ và đạm, thiếu hụt rau, các loại vitamin và chất xơ. Tiêu chuẩn ngày thường mỗi người tối đa 1 lạng thịt, ngày Tết ít vận động hơn nên bác sĩ Khánh khuyến cáo người dân nên giảm lượng thịt xuống thấp hơn.Thứ ba: sử dụng nhiều các loại bánh ngọt, mứt kẹo, nước giải khát, rượu bia… gây đầy bụng, chán ăn, khó tiêu, tạo môi trường axit trong cơ thể gây mệt mỏi. Ngoài ra, các thức ăn này chủ yếu là nhóm đường đơn, chỉ số đường rất cao nên dễ làm tăng đường huyết cấp tính.

Ăn như thế nào?

Chính vì thế, bác sĩ Khánh nhấn mạnh dù Tết nhưng mọi người không được quên rau, củ, quả. Việc làm này tường bình thường nhưng vô cùng quan trọng trong ngày tết. Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến nghị mỗi người trưởng thành cần ăn đủ tối thiểu 400g rau củ quả mỗi ngày để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và dưỡng chất thực vật cho cơ thể, kết hợp với việc luyện tập thể lực hợp lý và một đời sống tinh thần lành mạnh, sẽ tạo nền tảng vững chắc để đạt đến sức khỏe tối ưu. Các chuyên gia y tế cảnh báo đến 75% dân số thế giới không ăn đủ lượng rau củ quả theo khuyến nghị này và thậm chí tại Việt Nam con số này lên đến 80%.

Chính vì thế, việc tạo thói quen ăn trái cây mỗi ngày đây là nguồn vitamin chính, chứa nhiều chất xơ, là thực phẩm giúp cân đối khẩu phần thức ăn giàu đạm, béo trong những ngày Tết. Tốt nhất trai cây nên ngâm nước muối, ngâm qua dấm rồi ăn nguyên vỏ.

Ngoài ra, bác sĩ Khánh cũng cho biết mọi người có thể bổ sung thực phẩm hỗ trợ cũng như ổn định đường tiêu hóa như dưa hành, sữa chua, tỏi, gừng, ớt tiêu, nghệ..

Dù là ngày Tết nhưng vẫn phải cố gắng xây dựng 3 bữa ăn chính, đến đâu chúc tết tiếp khách thì nhấm nháp chút xíu. Ngoài ra việc ăn đúng bữa cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt với trẻ em và người lớn tuổi. Trong khẩu phần ăn có thể bớt thêm một chút do ngày Tết ít vận động, cơ thể dư năng lượng.

Trong dịp Tết, đồ uống như nào cũng là câu hỏi của nhiều người. Bác sĩ Khánh chia sẻ đồ uống ngày tết có thể uống nước trái cây, hoa quả. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyến cáo tốt nhất nên ăn hoa quả tươi không nên sinh tố hay nước ép. Trường hợp dùng nước ép thì vắt ra cần dùng ngay, để lâu sẽ bị tăng độ acid và phân hủy các vitamin. Nên sử dụng trái cây, nước ép trước các bữa ăn khoảng 30 phút. Không nên dùng nước trai cây buổi sáng mới ngủ dậy, lúc đói bụng, bệnh nhân bị các bệnh lý tuyến tụy (gây ợ nóng rát), bị tiêu chảy.

Đối với nước ngọt, tối đa 3 lon nước ngọt/1 tuần. Vì hàm lượng nước ngọt không tốt cho cơ thể - bác sĩ Khánh nhấn mạnh.

Theo KHÁNH CHI (Infonet)