Những vườn rau sạch giữa lòng đô thị

19/01/2022 - 06:09

Bỏ qua vất vả, ồn ào của công việc, cuộc sống hàng ngày, những cư dân thành thị xem bữa cơm gia đình là thời điểm mang lại niềm vui, ấm áp. Đáp ứng nhu cầu cho bữa cơm ngon, chất lượng, một số người trẻ lên ý tưởng và cho ra đời vườn rau xanh mướt, được trồng trong nhà màng hoặc dựa vào hệ sinh thái tự nhiên, không sử dụng phân bón, thuốc hóa học.

Biến ý tưởng thành hiện thực

Giữ vai trò Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vệ sinh công nghiệp Sáng Xanh (Công ty Sáng Xanh, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên), chị Vũ Thị Hoa luôn canh cánh ý tưởng cho ra đời những vườn rau sạch. Khi có được quỹ đất phù hợp ở phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) và xã Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), nữ giám đốc trẻ quyết định biến ý tưởng thành hiện thực.

“Mảng nông nghiệp sạch bắt đầu được công ty thực hiện vào tháng 1-2021. Tâm huyết của tôi là mang lại những sản phẩm sạch đến từng người tiêu dùng Việt, trước tiên là tại trung tâm đô thị TP. Long Xuyên, sau đó mở rộng ra các vùng lân cận. Vườn rau sạch vừa góp phần giữ gìn, cải thiện và nâng cao sức khỏe người dân, vừa góp phần cải tạo nông nghiệp hữu cơ theo hướng bền vững” – chị Hoa chia sẻ.

Những vườn rau được Công ty Sáng Xanh thực hiện theo mô hình nhà màng và ngoài trời, tổng diện tích 9.000m2. Giai đoạn 1, chị Hoa tập trung canh tác rau sạch hữu cơ, gồm các loại rau ăn lá (cải xanh, cải ngọt, cải thìa, cải bẹ dúng, cải ngồng, cải bắp, xà lách, mồng tơi, rau đay, rau muống, rau ngót, rau dền, rau má, măng tây, bí ngọn), rau ăn quả (bầu, mướp, bí, khổ qua, dưa leo, đậu đũa, đậu que, cà tím), rau ăn củ (cà rốt, củ cải trắng, củ dền, khoai môn, khoai tây), rau gia vị (húng nhũi, ngò gai, thì là, ngò rí, ngò om, gừng, xả, riềng, tía tô, kinh giới, rau quế) và các loại trái cây tráng miệng cơ bản (bưởi, chuối, cam, dưa hấu).

Chị Vũ Thị Hoa cho biết, rau được trồng và chăm sóc trên nền đất hữu cơ, tuân thủ tiêu chuẩn “6 không” (không thuốc bảo vệ thực vật; không thuốc trừ cỏ; không thuốc kích thích tăng trưởng; không sử dụng giống biến đổi gien; không thuốc bảo quản sau thu hoạch; không sử dụng túi đựng có hại cho sức khỏe). “Nguồn đất sử dụng cho vườn rau không được nhiễm phèn chua. Vườn rau chủ yếu sử dụng nguồn phân hữu cơ (trấu oai mục, tro, phân dê ủ men vi sinh, trùn quế…), còn nguồn nước sử dụng tưới rau là nước máy” - chị Hoa thông tin.

Kỳ vọng những bữa ăn sạch, an toàn

Triển khai từ đầu năm 2021, những vườn rau sạch của Công ty Sáng Xanh có chu kỳ thu hoạch từ 30-45 ngày (đối với rau ăn lá) và 45-90 ngày (đối với rau ăn quả, rau ăn củ). Bình quân 1.000m2, sản lượng đạt 200-250kg cho mỗi đợt thu hoạch. Rau được thu hoạch hàng ngày, sơ chế (bỏ gốc, lá sâu, lá úa, lá già, rửa sạch), cung cấp ngay cho các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, nhóm trẻ, trường nuôi dạy trẻ, bệnh viện, căn-tin, hộ gia đình, đưa tới từng cơ quan theo yêu cầu; miễn phí giao hàng (phí ship) và tặng kèm rau gia vị.

Khi những vườn rau của công ty đang bước vào chu kỳ vận hành ổn định, từ đầu tháng 10-2021, hàng chục ngàn người dân từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… tự phát trở về quê An Giang. Bà con được bố trí ở tạm trong các trường học trên địa bàn TP. Long Xuyên trước khi địa phương rước về. Thế là chị Vũ Thị Hoa dành trọn số rau sạch thu hoạch để đưa vào hàng trăm suất ăn mỗi ngày, cung cấp cho bà con và lực lượng làm nhiệm vụ.

Cũng tại phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên), nông trại Ếch Ộp của chàng kỹ sư “9X” Trương Thành Đạt cùng các cộng sự dần xây dựng được hệ sinh thái tự nhiên. Rau, củ, quả được canh tác phù hợp với đặc điểm mùa vụ, thu hoạch đều đặn mỗi ngày, đa dạng chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng ở TP. Long Xuyên. Đạt cho biết, để xây dựng được hệ sinh thái tự nhiên, thời gian đầu, các bạn trẻ trồng rau và chấp nhận cho sâu, bệnh tấn công, đồng thời tạo môi trường an toàn cho các loại thiên địch phát triển.

Trong nông trại rộng 5.000m2, ếch, nhái, chim, cò… cứ tự nhiên sinh trưởng, trở thành khắc tinh của sâu hại. Nhờ vậy, vườn rau (dù chỉ bón phân chuồng, tuyệt đối không xịt thuốc cỏ, thuốc trừ sâu, bệnh) vẫn phát triển tươi tốt. Nhóm của Đạt còn liên kết nuôi trùn quế làm thức ăn cho gà, cung ứng kèm sản phẩm gà sạch, chất lượng cho người tiêu dùng. “Có những đợt, rau bị sâu tấn công rất dữ. Bọn tôi “hy sinh” số rau này để các loài thiên địch phát triển, diệt lại sâu hại. Thế là những vụ sau tiếp tục có rau tươi tốt, an toàn” - Đạt chia sẻ.

Nhờ đạt tiêu chuẩn sạch, an toàn, hòa hợp tự nhiên, sản phẩm rau của nông trại Ếch Ộp dù giá bán cao, nhưng vẫn có lượng khách hàng ổn định. “Tụi tôi nhận đặt hàng trên mạng xã hội Zalo rồi tổng hợp đơn, chuyển đến từng hộ dân trên địa bàn TP. Long Xuyên. Đối với khách hàng ngoài tỉnh thì gửi xe. Trước khi giao cho khách, nông sản được lặt sạch, đảm bảo sử dụng được gần như 100%; phần rau dư thừa sẽ dùng để ủ phân hữu cơ” - Đạt khẳng định.

Chị Vũ Thị Hoa cho biết, định hướng đến cuối năm 2025, Công ty Sáng Xanh sẽ hoàn thiện mô hình VACRB (Vườn - Ao - Chuồng - Ruộng - Bàn) để tạo nên chuỗi sản phẩm nông nghiệp sạch khép kín, có thể đáp ứng được tối đa và tối ưu nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN