Niềm vui có nước sạch cho học sinh vùng nông thôn

05/03/2019 - 07:31

 - Đưa vào sử dụng hơn 2 tháng nay, hệ thống lọc nước tinh khiết ở Trường Tiểu học “B” Phú Bình là nơi cung cấp nước sạch đầu tiên của huyện Phú Tân. Không chỉ học sinh được đảm bảo sức khỏe mà các bậc phụ huynh cũng yên tâm, phấn khởi khi con em học tập tại trường.

Trường Tiểu học “B” Phú Bình nằm ở vùng nông thôn, cũng như nhiều nơi khác, học sinh thường mua nước uống đóng chai, thức uống tại căn-tin hoặc các loại nước do phụ huynh chuẩn bị ở nhà. Từ khi có hệ thống lọc nước tinh khiết, thầy và trò được sử dụng nguồn nước sạch xử lý hiện đại đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí, nhất là những học sinh thuộc hộ khó khăn.

Hệ thống nước sạch được trang bị từ giữa tháng 11-2018 do Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh và Công ty smartphone OPPO Việt Nam phối hợp Huyện đoàn Phú Tân bàn giao. “Nước sạch học đường” cho Trường Tiểu học “B” Phú Bình là hệ thống lọc nước tinh khiết có công suất 300 lít nước/giờ, cung cấp nước cho trên 320 cán bộ, giáo viên và học sinh. Hoạt động nằm trong chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh, nhằm đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những học sinh vùng khó khăn. Toàn bộ hệ thống từ bộ phận lọc đến đường ống, hệ thống vòi nước uống đều tuân thủ tuyệt đối các quy chuẩn về an toàn chất lượng, loại bỏ tạp chất, kim loại nặng, hóa chất và diệt khuẩn nguồn nước, tổng kinh phí lắp đặt 70 triệu đồng do Công ty smartphone OPPO Việt Nam tài trợ.

Học sinh sử dụng nước sạch tại Trường Tiểu học “B” Phú Bình

Hệ thống lọc nước tinh khiết được đưa vào sử dụng là niềm vui mừng, phấn khởi của thầy và trò Trường Tiểu học “B” Phú Bình. Bởi, hệ thống lọc nước này giúp các em học sinh vùng nông thôn có nước uống hợp vệ sinh, an toàn và đầy đủ khoáng chất ngay tại trường, giảm thiểu các tác động bệnh tật do sử dụng nước không hợp vệ sinh gây ra, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Em Nguyễn Huỳnh Thanh Trúc (học sinh lớp 5B) cho biết, từ khi có nước sạch ở trường, hàng ngày em không cần xin tiền ba mẹ để mua nước uống. Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự an tâm và phấn khởi khi con em tiết kiệm được khoản chi phí đi học hàng ngày.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học “B” Phú Bình Ngô Tùng Châu cho biết, trước đây, để phục vụ nước uống cho giáo viên và học sinh, trường mua nước đóng chai với số lượng trung bình hơn 40 bình/tháng. “Ở vùng nông thôn, nguồn nước kênh, rạch bị ô nhiễm rất nặng do chất thải trong sản xuất nông nghiệp nên sinh hoạt nói chung, nguồn nước uống nói riêng không đảm bảo. Học sinh thường đến trường mua nước lề đường uống, chúng tôi không yên tâm vì vấn đề đảm bảo an toàn” - thầy Tùng chia sẻ. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống lọc nước hoạt động rất hiệu quả. Để sử dụng lâu dài, trường rất chú trọng việc bảo quản, vệ sinh và khuyến khích học sinh sử dụng thay cho các loại nước uống khác.

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân, hiện nay hầu hết các trường học trên địa bàn đều trang bị thùng nước đóng bình bán trên thị trường phục vụ giáo viên và học sinh. Đó là giải pháp để giải quyết phần nào nhu cầu nước uống hàng ngày, tuy nhiên chất lượng nước vẫn còn là nỗi lo. Làm sao đưa được nước sạch vào trường học an toàn là vấn đề cấp thiết đặt ra. Về lâu dài, các trường học vẫn cần thêm những mô hình, dự án hỗ trợ để nước sạch được “phủ sóng” ngày càng nhiều. Ngoài nhu cầu sử dụng nước sạch để uống, trường học cần các chương trình hỗ trợ cấp nước, nhà tiêu hợp vệ sinh, công trình xử lý nước thải phù hợp, nâng cao nhận thức của học sinh để cải thiện điều kiện vệ sinh.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích