Nỗ lực chăm lo người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo

06/07/2018 - 07:49

 -  “5 năm, vận động 230 tỷ đồng giúp cho gần 830.000 lượt người bất hạnh, yếu thế trong xã hội là một thành tích rất đáng ghi nhận của Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (BT NTT-TMC-BNN) An Giang. Với sự năng động của cán bộ hội các cấp và sự chung sức của những tấm lòng nhân ái gần xa, nhiều người đau ốm, khuyết tật đã có thêm cơ hội cải thiện cuộc sống và vươn lên có nhiều đóng góp tích cực cho gia đình và xã hội”- Chủ tịch Trung ương Hội BT NTT-TMC-BNN Lương Phan Cừ nhận định.

Toàn tỉnh An Giang hiện có đến 75.078 người cần được xã hội quan tâm, chăm sóc. Trong đó có 25.975 NTT, 1.299 TMC dưới 16 tuổi, 47.804 BNN. Phần lớn họ sống ở các vùng nông thôn, do bệnh và khiếm khuyết cơ thể, không nghề nghiệp, trình độ văn hóa thấp nên không có cơ hội tìm kiếm việc làm ổn định. Hầu hết đều sống dựa vào gia đình, người thân và cộng đồng.

Với ý nghĩa sẻ chia cùng Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho những mảnh đời bất hạnh nhất trong những người bất hạnh, 5 năm qua, Hội BT NTT-TMC-BNN đã tích cực vận động số tiền và hiện vật quy tiền trị giá trên 230 tỷ đồng, trợ giúp cho 829.621 lượt người.

Trong đó tập trung vào 6 chương trình trọng tâm của Trung ương hội. Đó là trợ cấp thường xuyên bằng tiền, lương thực, thực phẩm cho 60.098 lượt NTT, TMC, trợ cấp đột xuất cho 230.420 lượt người, với số tiền trên 41 tỷ đồng, các huyện thị, thành hội tổ chức khám bệnh và tặng thuốc miễn phí cho 123.604 lượt người nghèo trị giá 7,2 tỷ đồng, giúp đỡ 70.000 học sinh nghèo có điều kiện đến trường, tặng quà Tết nguyên đán, tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, cất mới 1.674 căn và sửa chữa 778 căn nhà Tình thương trị giá 37 tỷ đồng, hỗ trợ chi phí mổ tim cho 106 BNN, giúp 12.527 người mù nghèo được phẫu thuật thay thủy tinh thể, tặng 3.243 chiếc xe lăn, xe lắc giúp NTT có điều kiện đi lại và mưu sinh…

UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các nhà hảo tâm đóng góp tích cực

Chủ tịch Hội BT NTT-TMC-BNN Trần Minh Tân cho biết, kết quả hoạt động của hội trong nhiệm kỳ qua (2012-2017) chính là “quả ngọt” của bao lo lắng, trăn trở, sự quyết tâm của cả ngàn hội viên. Họ rất năng nổ, dấn thân trong vận động tài trợ từ các doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân, kiều bào, tăng ni, Phật tử… đồng thời tích cực tổ chức hàng trăm đợt hoạt động từ thiện để chuyển giao những phần quà vật chất cũng như những giá trị tinh thần nhằm động viên những mảnh đời khó khăn sớm vượt qua nghịch cảnh.

Định hướng công tác hội trong nhiệm kỳ mới (2018-2023), ông Trần Minh Tân cho biết: “Hội BT NTT-TMC-BNN sẽ phấn đấu vận động số tiền và hiện vật quy tiền 150 tỷ đồng để thực hiện các chương trình trọng điểm của hội. Trong đó, quan tâm đến việc dạy nghề, tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật, tạo sinh kế gắn liền với đời sống phù hợp cho nhiều đối tượng khó khăn.

Đồng thời, tích cực huyển hướng từ hoạt động nhân đạo thuần túy sang đảm bảo quyền cho NTT, TMC và BNN; đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, xã hội về chính sách, pháp luật đối với NTT, TMC, góp phần tích cực vào việc đảm bảo quyền của người khuyết tật”.

Hội phối hợp tổ chức thiện nguyện tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật

Đồng tình với những định hướng công tác hội trong nhiệm kỳ mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Hội BT NTT-TMC-BNN cần củng cố và mở rộng các tổ chức cơ sở hội, nắm chắc hơn nữa các đối tượng cần được giúp đỡ, có thêm hình thức, biện pháp sinh động, phong phú và có hiệu quả vào hoạt động hội. Hội cần phối hợp tốt với cơ quan thông tin đại chúng để kịp thời tuyên truyền, phán ánh những điển hình tiêu biểu của các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện xã hội góp phần nâng cao công tác xã hội hóa các hoạt động chăm sóc NTT, TMC và BNN.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, mặt trận, các đoàn thể cần quan tâm, có sự phối hợp để HBT NTT-TMC-BNN có điều kiện hoạt động và ngày càng phát triển, là điểm tựa cho những mảnh đời quá gian khó trong xã hội”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG