Nỗ lực cùng doanh nghiệp vượt khó

28/10/2020 - 06:16

 - Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng doanh nghiệp (DN), Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong điều kiện hiện nay.

Vừa qua, Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động giai đoạn 2016-2020 và Họp mặt kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) nhằm đánh giá tình hình triển khai hoạt động của Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp thời gian qua, đề xuất những định hướng, giải pháp, nhiệm vụ thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là dịp để lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành chuyên môn vinh danh những DN tiêu biểu và lắng nghe những khó khăn của DN để có những biện pháp hỗ trợ hiệu quả.

Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe báo cáo tổng kết thực hiện hoạt động hỗ trợ DN giai đoạn 2016-2020. Các nội dung tham luận theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Trong đó, chú trọng việc chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến và cách làm hiệu quả trong việc hỗ trợ DN, đồng thời lắng nghe những kiến nghị, đề xuất phương hướng, mục tiêu thực hiện trong những năm tiếp theo.

Vinh danh các doanh nghiệp của tỉnh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10)

 Dịp này, ban tổ chức đã tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai, thực hiện hoạt động hỗ trợ DN giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó đã vinh danh các DN có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019.

Giai đoạn 2016-2020, Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức khoảng 333 cuộc họp tại Văn phòng UBND tỉnh để làm việc với trên 100 DN trong, ngoài tỉnh đến nghiên cứu đầu tư dự án hoặc đề nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN song song với việc thực hiện nghiêm kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính.

Định kỳ hàng năm, Thường trực UBND tỉnh cùng các sở, ngành có buổi làm việc với VCCI tại Hà Nội và VCCI chi nhánh Cần Thơ nhằm trao đổi các nội dung liên quan đến những chính sách hỗ trợ và phát triển DN, giải pháp trong công tác chỉ đạo điều hành, triển khai thực hiện của các sở, ngành tỉnh An Giang. Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa DN và lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành thông qua mô hình “Cà phê doanh nhân”. Đây là kênh đối thoại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nhằm nắm bắt thông tin, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình hoạt động kinh doanh, đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với sự hỗ trợ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh đã giúp phát triển số lượng DN đăng ký mới là 3.309 DN, với tổng số vốn đăng ký là 20.500 tỷ đồng (tăng 34,43%, tương đương 5.251 tỷ đồng). Hiện nay, số DN còn hoạt động và có kê khai thuế là 5.825 DN, với tổng vốn đăng ký là 54.877 tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 353 dự án đăng ký đầu tư mới (tăng 141 dự án so với giai đoạn trước), bao gồm: 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 344 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 79.572 tỷ đồng.

Trong đó, có những dự án trọng điểm của tỉnh, như: khánh thành Nhà máy điện mặt trời Sao Mai giai đoạn 1 và khởi công Nhà máy điện mặt trời Sao Mai giai đoạn 2; chuẩn bị khánh thành dự án Nuôi trồng thủy sản công nghệ cao Nam Việt Bình Phú (Tập đoàn Nam Việt); chuẩn bị khởi công dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tỉnh An Giang (Tập đoàn TH) và Nhà máy gạo Hạnh Phúc (Tập đoàn Tân Long)…

Từ những kết quả đạt được, Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục thống kê, rà soát những vướng mắc của DN để tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định mới hoặc sửa đổi, bổ sung phù hợp đối với những nội dung thuộc thẩm quyền. Duy trì các buổi làm việc trực tiếp, giữa lãnh đạo tỉnh và các tập đoàn, DN lớn để tham vấn chính sách, cơ chế hợp tác giúp triển khai những công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, sẽ nghiên cứu cải tiến nội dung hoạt động “Cà phê doanh nhân” với những chuyên đề cụ thể theo nhu cầu để nắm bắt tình hình hoạt động SXKD và tổ chức đối thoại những chính sách mới với DN.

Với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh, cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm điều kiện thuận lợi để SXKD. Tuy nhiên, vẫn cần sự tích cực hơn của các cấp, ngành và sự chủ động của cộng đồng DN để phát triển theo hướng đông hơn về số lượng, hiệu quả hơn về chất lượng, qua đó đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020-2025.

MINH QUÂN