Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa

14/04/2022 - 06:41

 - Tuổi đời của một chiếc túi ny-lon, ly nhựa, hộp xốp… tồn tại hàng trăm năm, tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của con người và các loại sinh vật khác. Thời gian qua, bằng sự vào cuộc của các cơ quan chức năng đã giúp người dân hiểu rõ và dần hình thành thói quen “nói không” với rác thải nhựa. Tuy nhiên, để có được hiệu quả lâu dài và trở thành ý thức là cả một quá trình, với sự chung tay hành động của tất cả mọi người.

Chung tay hành động

Rác thải nhựa đang là một trong những vấn nạn, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khỏe con người. Các loại túi ny-lon, hộp xốp, ly nhựa… dùng 1 lần khi sử dụng để đựng thức ăn có dầu mỡ, nhiệt độ nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi không được tái chế sử dụng lại và “xả” trực tiếp ra môi trường, hộp xốp, túi ny-lon sẽ tồn tại trong thời gian dài, sau đó bị phân hủy thành những hạt vi nhựa hòa vào đất, nước hoặc lơ lửng trong không khí. Nếu những hạt vi nhựa này đi vào cơ thể con người sẽ cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trước những tác hại đó, năm 2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 556/KH-UBND về tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh An Giang. Cụ thể, theo kế hoạch sẽ triển khai có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý, hạn chế và giảm thiểu rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh An Giang. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% túi ny-lon, bao bì thân thiện môi trường tại trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ny-lon khó phân hủy; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh; giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên sông, kênh, rạch... Phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn không sử dụng túi ny-lon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ny-lon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong sinh hoạt.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp, ngành và các tổ chức, cá nhân về vấn đề ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa sử dụng 1 lần, túi ny-lon khó phân hủy trong sinh hoạt; ý nghĩa của việc thay thế bằng sản phẩm sử dụng nhiều lần, thân thiện với môi trường...

Nhân lên những mô hình ý nghĩa

Mới đây, Xã đoàn Hòa An (huyện Chợ Mới) đã tổ chức buổi tuyên truyền thực hiện mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ xã Hòa An. Cụ thể, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tái chế băng-rôn đã qua sử dụng để làm túi, tặng cho người dân đi chợ góp phần hạn chế sử dụng túi ny-lon. Đây là một trong những hoạt động mà địa phương đang thực hiện nhằm tiến tới giảm rác thải nhựa, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường.

Tặng túi được tái chế từ băng rôn đã qua sử dụng cho người dân đi chợ

Theo Bí thư Xã đoàn Hòa An Đặng Thị Linh, địa phương đã có kế hoạch thực hiện và hành động rõ ràng, cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa ở chợ dân sinh. Sắp tới đây, địa phương sẽ đồng loạt triển khai các biện pháp phân loại, giảm thiểu chất thải nhựa ở các chợ, khu dân cư… trên địa bàn. Xã đoàn được giao công tác tuyên truyền và lên ý tưởng cho mô hình, giúp người dân nhận thấy được tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến cuộc sống hàng ngày. Do vậy, công tác tuyên truyền được Xã đoàn thực hiện thường xuyên, từ trực tiếp xuống các khu chợ để khuyến khích người dân hạn chế sử dụng túi ny-lon khi đi chợ, cho đến việc thông tin hoạt động trên mạng xã hội Facebook để người dân tiếp cận và tham gia hiệu quả mô hình.

Với số lượng băng-rôn đã qua sử dụng tại các cuộc họp, đại hội… ở địa phương từ trước đến nay vẫn luôn được cất trong kho, không còn sử dụng được nữa. Vậy là, chị Linh cùng các bạn đoàn viên, thanh niên xây dựng ý tưởng và thực hiện việc tái chế băng-rôn thành những chiếc túi, được tô điểm những bông hoa, tặng cho người dân làm túi xách đi chợ mỗi ngày. Túi băng-rôn được thiết kế rộng rãi, đường may chắc chắn, tận dụng tối đa số lượng băng-rôn đã qua sử dụng để may túi tặng bà con. Vừa trao túi, các bạn còn tuyên truyền về những tác động tiêu cực của các loại túi ny-lon, đồ nhựa sử dụng 1 lần… để người dân có thể hiểu rõ hơn và dễ dàng ứng dụng.

“Tuyên truyền cho người tiêu dùng, tiểu thương trong chợ hiểu được tác động của rác thải nhựa đối với môi trường, từ đó có ý thức hơn trong việc sử dụng túi ny-lon và các sản phẩm từ nhựa sử dụng 1 lần; qua đó, duy trì hiệu quả mô hình trở thành ý thức của cả người mua và người bán, chung tay bảo vệ môi trường” - chị Linh thông tin.

Bên cạnh việc tặng túi, các bạn đoàn viên, thanh niên còn hướng dẫn bà con phân loại rác, vì chỉ có như thế, người dân mới hiểu được loại rác nào có thể phân hủy, còn loại rác nào có thể tái chế… Từ đó, hình thành ý thức không sử dụng các sản phẩm không thể tái chế, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích