Nỗ lực hỗ trợ thanh niên yếu thế

21/10/2021 - 06:03

 - Bằng nhiều hình thức hỗ trợ rất thiết thực, Huyện đoàn Chợ Mới (tỉnh An Giang) cùng các cơ sở Đoàn ở địa phương thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ thanh niên yếu thế. Từ động viên, thăm, tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn vay… đến tạo điều kiện giúp đỡ các bạn phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bằng sự hỗ trợ thiết thực, đã giúp thanh niên yếu thế trên địa bàn huyện Chợ Mới tự tin vươn lên trong cuộc sống

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới Lâm Hồ Diệu Hiền, thời gian qua, 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện rất nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế, thông qua nhiều mô hình thiết thực. Đối tượng được hỗ trợ rất đa dạng, từ thanh niên khuyết tật, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên chậm tiến… và tùy tình hình thực tế ở địa phương sẽ có sự giúp đỡ thiết thực nhất.

Có rất nhiều mô hình được ra mắt, điển hình như ở xã Hòa Bình có “Quỹ hỗ trợ không lãi suất cho thanh niên yếu thế”; mô hình “Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho thanh niên yếu thế” ở xã Hội An; trao vốn cho thanh niên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế… Bên cạnh sự hỗ trợ đó, Huyện đoàn còn kết hợp với Đoàn thanh niên ở các địa phương thường xuyên hỗ trợ, tặng quà vào các dịp lễ, Tết hay có những hỗ trợ thiết thực trong mùa dịch COVID-19.

Cuối tháng 4-2021, Xã đoàn Long Điền A ra mắt mô hình “Tổ thanh niên chung tay hỗ trợ thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo Bí thư Xã đoàn Long Điền A Đinh Thị Chinh, có 6 thành viên tham gia vào mô hình này, các bạn đóng vai trò là cầu nối giúp đỡ thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật. Từ khi ra mắt đến nay, tổ đã hỗ trợ, giúp đỡ cho khoảng 80 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn cần vốn để phát triển kinh tế, thanh niên nghèo, cận nghèo, khuyết tật, bán vé số…

Sự hỗ trợ cũng rất đa dạng, tùy trường hợp và nhu cầu mà có sự hỗ trợ thiết thực, như: giới thiệu vay vốn, tặng vật phẩm. Tùy theo mô hình mà số vốn vay từ 20 triệu đồng trở lên, các đối tượng còn lại địa phương sẽ hỗ trợ có thể là tặng gạo, tiền hoặc thẻ bảo hiểm y tế. Nguồn quỹ hỗ trợ cho các thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật xuất phát từ mô hình “Nuôi heo đất” của Xã đoàn Long Điền A.

Theo đó, mỗi chi đoàn tiết kiệm 30.000 đồng/tháng, vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương để giúp đỡ được nhiều hơn. Xã đoàn đóng vai trò giới thiệu cho các bạn tiếp cận với các nguồn vốn vay trả chậm, lãi suất thấp ở địa phương.

“Đối với thanh niên có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, Xã đoàn đề xuất Huyện đoàn, Tỉnh đoàn hỗ trợ để giúp các bạn có thêm động lực vượt khó, làm tấm gương tốt cho thanh niên ở địa phương phấn đấu. Dù chưa đáp ứng đủ nhưng qua sự hỗ trợ, như tiếp thêm động lực cho các bạn vượt qua những điều kém may mắn, khó khăn, khiếm khuyết của bản thân mà tích cực vươn lên trong cuộc sống. Bằng sự quan tâm, san sẻ, Xã đoàn sẽ cố gắng hỗ trợ khi các bạn có nhu cầu giúp đỡ, không để các bạn cảm thấy mình bị bỏ lại phía sau” - chị Chinh chia sẻ.

Có nghề mộc trong tay nhưng do thiếu vốn để phát triển nên anh Lê Hùng Sức (xã Long Điền A) cứ loay hoay mãi mà kinh tế gia đình vẫn thuộc diện khó khăn ở địa phương. Thấy được khát vọng muốn vươn lên của anh Sức, Xã đoàn Long Điền A đã đề xuất hỗ trợ vốn vay từ Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang. Bên cạnh đó, còn chủ động giới thiệu giúp anh Sức kết nối và nhận hỗ trợ máy chạm bằng công nghệ 3D từ làng nghề mộc ở địa phương. Có được nguồn vốn vay, lại được hỗ trợ máy móc, sẵn có nghề trong tay, anh Sức nỗ lực lao động, nhanh chóng phát triển mô hình của mình, giúp cải thiện kinh tế của gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Tại xã Hòa An (huyện Chợi Mới), mỗi năm, Xã đoàn đều trao hỗ trợ cho thanh niên yếu thế ở địa phương, với nhiều mô hình thiết thực. Năm nay, dựa vào nhu cầu và điều kiện của từng hộ gia đình, Xã đoàn Hòa An đã hỗ trợ con giống để phát triển mô hình chăn nuôi cho 2 thanh niên có sức khỏe kém, hoàn cảnh lại khó khăn ở địa phương. Bí thư Xã đoàn Hòa An Đặng Thị Linh cho biết, tuy chưa có nguồn kinh phí nhiều, nhưng mỗi năm Xã đoàn vẫn luôn cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh, từ đó lựa chọn sự hỗ trợ thiết thực nhất cho thanh niên yếu thế ở địa phương. “Với 2 trường hợp hỗ trợ trong năm nay, đều là thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, dù rất muốn vươn lên nhưng không có sức khỏe nên không làm được việc nặng nhọc. Bởi vậy, Xã đoàn đã hỗ trợ mỗi bạn một đàn vịt con và gợi ý mô hình phát triển, có thể tận dụng khoảng sân bên nhà để nuôi, nhẹ vốn, nhẹ chăm sóc lại có thể tích lũy kinh nghiệm để phát triển mô hình nhiều hơn sau này” - chị Linh thông tin.

ÁNH NGUYÊN