Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn ở An Phú

05/03/2019 - 07:31

 - Rạng sáng 3-3, tại tổ 9, ấp La Ma (xã Vĩnh Trường, An Phú) đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, gây thiệt hại 9 căn nhà của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm. Trong đó có 4 căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn, 5 căn nhà bị thiệt hại từ 30-50%; có 57 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp.

Vụ cháy kinh hoàng

Đã 2 ngày trôi qua sau khi vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra vào khoảng 2 giờ 40 phút sáng 3-3, nhưng trên gương mặt những người dân ở tổ 9 (ấp La Ma) vẫn chưa hết bàng hoàng. Nhà của ông A Dốp (sinh năm 1951) là 1 trong 4 căn nhà bị cháy hoàn toàn, có giá trị tài sản bên trong hơn 1 tỷ đồng. Ông A Dốp bần thần nhớ lại: “Nghe bà con gọi nhau có cháy nhà, tôi giật mình thức dậy, kêu vợ con chạy ra ngoài. Căn nhà cháy là của Ta Gế cách đó vài căn nhà, tôi tích cực cùng bà con tham gia chữa cháy, không nghĩ lửa có thể cháy lan tới nhà mình nên không lấy đồ đạc ra ngoài. Ngờ đâu ngọn lửa cháy quá nhanh, chỉ mấy phút sau thiêu rụi căn nhà rồi lan sang mấy căn khác. Tôi chỉ kịp dắt chiếc xe ra ngoài, còn tất cả đồ đạc đều bị cháy rụi hết”.

Tang hoang sau vụ cháy kinh hoàng

Tất cả 9 căn nhà của bà con đều có nhiều vật dụng, nội thất bên trong bằng gỗ, nhiều căn là nhà sàn, khung, vách gỗ… nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh. Bốn căn cháy hoàn toàn là của các hộ: Ta Gế (sinh năm 1952, hộ cận nghèo), U Mơ (1965), Nô Til (1960) và A Dốp (1951). Năm căn nhà bị cháy thiệt hại từ 30-50% của các hộ: Ty Dâm (1949), Châu Sa Lế (1954), Anh Sa Ri (1978), Ya Sách (1978), Ha Na Phi (1987). Theo nhiều người dân cho biết, nguyên nhân hỏa hoạn do chập điện và cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngay sau khi xảy ra hỏa hoạn, lực lượng chữa cháy địa phương phối hợp người dân trưng dụng tất cả các phương tiện để dập lửa. Lực lượng chữa cháy (Công an huyện An Phú) và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ khu vực TP. Châu Đốc đã điều động xe chữa cháy và hàng chục chiến sĩ đến hiện trường cùng người dân chữa cháy, khống chế ngọn lửa, dập tắt hoàn toàn lúc 4 giờ 15 phút sáng 3-3.

Khắc phục hậu quả

Ngay sau khi xảy ra cháy, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQVN huyện, các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã Vĩnh Trường và Ban Quản trị Thánh đường Hồi giáo La Ma đã đến thăm hỏi, hỗ trợ người dân. Đồng thời, tổ chức bố trí cho bà con vào ở tạm nhà người thân hoặc ở thánh đường để ổn định cuộc sống. Những bao gạo, thùng mì gói, những vật dụng như: mùng, mền, chiếu, gối, quần áo… đã được trao đến tận tay để chia sẻ với người dân bị thiệt hại.

Cấp phát gạo cho người dân      

Bới tìm những gì còn sót lại sau vụ cháy, ông Nô Til (bị cháy nhà hoàn toàn) ngậm ngùi: “Lửa cháy nhanh quá nên không kịp lấy ra được món gì, chỉ duy nhất bộ đồ mặc trên người. Mấy bữa nay, nhờ bà con cho quần, áo, mùng, mền, gạo, mì gói nên cũng đỡ. Thiệt tình là không ngờ lửa cháy nhanh như vậy. Bà con chúng tôi chỉ biết mong chờ cấp trên hỗ trợ để sớm ổn định cuộc sống”. Đó cũng là nguyện vọng của 57 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ hỏa hoạn. Đến nay, từ các nguồn đã hỗ trợ trên 250 triệu đồng và gạo, mì gói, mùng, mền, nhu yếu phẩm… cho bà con. Mỗi hộ bị cháy nhà hoàn toàn được hỗ trợ trên 30 triệu đồng cùng các vật dụng để tạm ổn định bước đầu.

Bí thư Huyện ủy An Phú Ngô Công Thức cho biết, lãnh đạo huyện rất chia sẻ với thiệt hại của bà con, cố gắng vận động, kêu gọi hỗ trợ để bà con sớm vượt qua khó khăn bước đầu. Địa phương tiếp tục rà soát, tìm phương án bố trí cho bà con vào nơi ở mới, ổn định cuộc sống.     

“Cầu Vĩnh Trường có tải trọng nhỏ, chiều ngang hẹp, đường lộ giao thông phía xã Vĩnh Trường cũng nhỏ nên ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Nếu cầu, đường thông thoáng thì xe chữa cháy qua nhanh hơn, chắc chắn thiệt hại sẽ ít hơn”- ông A Dốp nói

 

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích