Nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội

11/10/2024 - 06:54

 - Đầu năm đến nay, công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện kịp thời, đảm bảo, đời sống người dân tiếp tục cải thiện. Trong đó, ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) đóng vai trò chính thực hiện đã nỗ lực đưa nhiều chỉ tiêu “về đích” sớm so kế hoạch đề ra.

9 tháng của năm 2024, ngành LĐ-TB&XH đã hướng dẫn, đôn đốc, tạo chuyển biến của các địa phương, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Sở LĐ-TB&XH cùng các địa phương đã tích cực xây dựng các chương trình, kế hoạch, tập trung tham mưu UBND các cấp và các ngành, đoàn thể, làm tốt công tác triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024. Phối hợp thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, nhất là phục vụ và hỗ trợ tích cực cho các đối tượng người có công, đối tượng chính sách xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tạo điều kiện cho người có công, người nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn, người khuyết tật… vui xuân, đón Tết.

Toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề 17.530 người, đạt tỷ lệ 87,65% kế hoạch năm; giải quyết việc làm cho 16.698 người, góp phần ổn định tình hình lao động, đời sống công nhân lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp. Trong đó, chỉ tiêu giải quyết việc làm mới thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm cho 4.054 lao động; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho 38.864 lượt tư vấn, đạt 107,7% so cùng kỳ năm 2023. Tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả mô hình đào tạo nghề phải gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; hoạt động sàn giao dịch việc làm kết nối cung - cầu lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đưa lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, kết quả xuất khẩu lao động đạt cao nhất trong 3 năm qua…

Đồng bộ các giải pháp giới thiệu, giải quyết việc làm

Hầu hết các địa phương đều có “điểm sáng” trong kết quả thực hiện. Điển hình các chỉ tiêu trên địa bàn TP. Long Xuyên đã được hoàn thành, như: Giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, giảm nghèo, bảo trợ xã hội, chính sách người có công… Tương tự, Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Chợ Mới Lê Thị Huyền Trân cho biết, huyện đã đưa 121 người đi xuất khẩu lao động, phấn đấu từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng thêm. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo triển khai đến các xã, ấp với 13 mô hình: 11 mô hình nông nghiệp (nuôi bò), 2 mô hình làng nghề truyền thống (chằm nón, đan đát). Huyện đầu nguồn An Phú đã giải quyết việc làm cho trên 3.900 lao động, xuất khẩu lao động 9 người (đạt 94%) so kế hoạch. Theo Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện An Phú Huỳnh Tiến Sĩ, địa phương thực hiện đầy đủ các chính sách cho người có công, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, đặc biệt quan tâm các gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa…

Giám đốc LĐ-TB&XH Châu Văn Ly nhận định, từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, với sự nỗ lực toàn ngành đã đạt 9/12 nhiệm vụ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn đòi hỏi toàn ngành tập trung cao độ để hoàn thành chỉ tiêu cả năm 2024. Dù hết sức nỗ lực, cơn bão số 3 vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế khiến tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại, trong đó có An Giang.

Thời gian qua, hoạt động của sàn giao dịch việc làm đã phát huy vai trò là nơi gắn kết cung - cầu lao động, kết nối giữa các đơn vị có nhu cầu sử dụng lao động với người lao động có nhu cầu về việc làm. Tuy nhiên, nguồn lao động đến tìm việc làm tại sàn giao dịch việc làm chủ yếu là lao động trẻ, thiếu kỹ năng, quá trình đào tạo chưa gắn với thực tế công việc tham gia ứng tuyển, vì vậy ảnh hưởng đến công tác kết nối việc làm, đặc biệt là việc tuyển dụng trực tiếp tại các phiên giao dịch việc làm. Tình trạng trẻ em lang thang, bị xâm hại còn diễn biến phức tạp, nhất là hành vi xâm hại tình dục có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi; tỷ lệ trẻ em bị tai nạn thương tích còn cao.

Những tháng cuối năm và chủ động chuẩn bị thực hiện các chỉ tiêu của năm 2025, toàn ngành hưởng ứng theo Quyết định 1533/QĐ-BLĐTBXH, ngày 24/9/2024 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt Kế hoạch kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2025) và tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành lần thứ VI/2025. bám sát những hoạt động lớn của ngành, các đơn vị phấn đấu đăng ký ít nhất 1 hoạt động/công trình thiết thực để thực hiện trong năm 2025, gắn với các mục tiêu cụ thể đơn vị phấn đấu để lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp.

MỸ HẠNH