Nô nức ngày hội Bảy Núi!

11/04/2019 - 07:37

 - Trong không khí hân hoan ngày Tết Chol Cham Thmay truyền thống, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer vùng Bảy Núi còn có dịp đến với Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang lần thứ XII năm 2019. Đây là hoạt động đặc sắc, góp phần nâng cao giá trị đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào DTTS Khmer, thể hiện tình đoàn kết, cùng chung tay xây dựng quê hương An Giang.

Sân chùa Spel Lợt (chùa Vật Tư) những ngày này đầy ắp không khí lễ hội. Người Khmer địa phương nô nức đến xem những tiết mục biểu diễn văn nghệ đậm tính truyền thống và sống trong không gian văn hóa đặc trưng, gợi nhớ đến phong vị những ngày Tết Chol Chnam Thmay đầy hứng khởi. Đây là năm thứ 12, VH-TT&DL phối hợp các địa phương tổ chức Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang (ngày hội) nhằm bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa DTTS Khmer trên đia bàn tỉnh, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp.

Năm nay, huyện Tịnh Biên là đơn vị đăng cai với sự chuẩn bị nghiêm túc nhằm mang đến lễ hội không khí hào hứng, thắm tình đoàn kết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, Phó Trưởng ban Tổ chức (BTC) ngày hội Trần Bá Phước cho biết: “Năm nay, lễ hội được tổ chức chủ yếu tại 2 địa điểm, đó là chùa Spel Lợt ở xã Vĩnh Trung và Nhà Thi đấu thể thao huyện Tịnh Biên (thị trấn Nhà Bàng). Nhận thức được tầm quan trọng của ngày hội, chúng tôi yêu cầu ngành chuyên môn của huyện chuẩn bị tốt nhân lực, vật lực để phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, hậu cần và các công tác khác. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ các đơn vị bạn về tham dự sự kiện văn hóa, thể thao đặc biệt này. Mục tiêu của BTC ngày hội là khơi dậy những tiềm năng trong lĩnh vực VH-TT&DL của đồng bào DTTS Khmer, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa trong cộng đồng các dân tộc tỉnh An Giang”.

Một trong những tiết mục đậm tính truyền thống văn hóa Khmer

Do đây là hoạt động mang tính truyền thống nên BTC đã yêu cầu các khâu trong công tác tổ chức phải được chuẩn bị nghiêm túc. Giám đốc Sở VH-TT&DL, Trưởng BTC ngày hội Nguyễn Khánh Hiệp xác định: “Ngày hội năm nay phải đậm đà bản sắc văn hóa Khmer. Các hoạt động trong ngày hội phải thể hiện tính sáng tạo, phong phú, độc đáo của nghệ nhân, diễn viên, vận động viên và quần chúng nhân dân. BTC sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị tham dự ngày hội có dịp gặp gỡ, giao lưu, thăm hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, nâng cao trình độ biểu diễn, kỹ năng thi đấu và phát triển đời sống văn hóa tinh thần”.

Năm nay, ngày hội sẽ bao gồm các hoạt động đặc sắc như: liên hoan nghệ thuật quần chúng, liên hoan văn hóa ẩm thực truyền thống, các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian. Đến với ngày hội, người dân sẽ được sống trong những “bữa tiệc” âm nhạc, những tiết mục ca, múa, tấu nhạc và sân khấu đặc sắc để gợi nhớ truyền thống văn hóa độc đáo của đồng bào DTTS Khmer trong quá khứ và hiện tại. Đồng thời, du khách có thể tiếp cận không gian ẩm thực Khmer độc đáo qua phần thi diễn của các đơn vị. Các món ăn gắn với phong tục tập quán địa phương, góp phần định hình cho người xem cái nhìn toàn diện hơn về phong cách ẩm thực của đồng bào DTTS Khmer tại An Giang.

Nếu các hoạt động văn hóa - nghệ thuật chủ yếu diễn ra tại chùa Spel Lợt thì Nhà Thi đấu thể thao huyện Tịnh Biên sẽ là nơi để các vận động viên tranh tài. Năm nay, các đơn vị sẽ thi đấu 6 môn, gồm: bóng chuyền, bóng đá mini, việt dã, kéo co, đẩy gậy, đội cà om lấy nước. Đây là những sân chơi thể thao mang tính hiện đại lẫn truyền thống, góp phần phát hiện những gương mặt tiêu biểu, tạo nguồn vận động viên Khmer cho tỉnh trong thời gian tới. Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin: “Chúng tôi đã chủ động chuẩn bị điều kiện sân bãi và khu vực thi đấu nhằm đảm bảo đầy đủ các tiêu chí kỹ thuật cho các đơn vị trổ tài. Dù mang tính chất giao lưu, học hỏi nhưng chất lượng của các cuộc tranh tài ở lĩnh vực thể thao trong ngày hội luôn rất cao và sôi nổi. Đồng thời, các vận động viên thể hiện được tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa cộng đồng người Khmer thuộc các địa phương trong tỉnh”.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc của BTC, Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang sẽ mang đến những trải nghiệm độc đáo cho những ai yêu thích, muốn khám phá về văn hóa Khmer. Đồng thời, tạo “cú hích” trong việc phát triển văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho đồng bào DTTS Khmer tỉnh An Giang. Qua đó, đề cao tinh thần đoàn kết dân tộc, cùng xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp!

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang lần thứ XII năm 2019 diễn ra từ ngày 11-4 đến 13-4-2019 tại huyện Tịnh Biên. Với chủ đề “Đồng bào dân tộc Khmer An Giang đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp”, ngày hội gồm các hoạt động đặc sắc, như: liên hoan văn hóa - nghệ thuật quần chúng; liên hoan văn hóa ẩm thực truyền thống; triển lãm và trưng bày hiện vật với chủ đề “Đồng bào DTTS Khmer chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp”; các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian

THANH TIẾN