Nở rộ nghề giặt sấy

27/12/2023 - 07:19

 - Thời gian gần đây, nghề giặt sấy phát triển, hàng loạt cửa tiệm mọc lên. Đặc biệt, giai đoạn cuối năm, nhiều cơ sở hoạt động hết công suất, thuê thêm nhân viên thời vụ để phục vụ nhu cầu tăng cao của khách hàng.

Những ngày này, nhiều gia đình có thói quen dọn dẹp nhà cửa, thay chăn, màn… để đón năm mới. Tuy nhiên, tất bật với công việc cuối năm, không thể làm xuể, họ tìm đến dịch vụ giặt sấy. Anh Huê Phước Hậu (chủ tiệm Photocopy - In ấn - Giặt sấy Huê Hậu, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Cận Tết, nhu cầu giặt sấy của khách tăng nhiều hơn so ngày thường, do ai cũng bận rộn. Mỗi ngày, tiệm có trên 60 lượt khách, mỗi người giặt từ 3 - 5kg. Giá quần áo thông thường 8.000 đồng/kg. Các loại đồ có kích thước lớn, nặng, như: Chăn mền, gấu bông… có giá 14.000 đồng/kg, ghế sofa giá từ 200.000 - 500.000 đồng/cái. Thu nhập trung bình của tháng cuối năm cao hơn 40% so ngày thường”.

Trước đây, anh thuê mặt bằng (15 triệu đồng/tháng) để kinh doanh dịch vụ photocopy. Nhận thấy chi phí thuê mặt bằng khá cao, anh kết hợp thêm dịch vụ giặt sấy. Đến nay, anh bén duyên với nghề hơn 4 năm. Đồng thời, phát triển thêm 4 chi nhánh ở phường Bình Khánh, Mỹ Bình, Mỹ Long và Mỹ Hòa.

“Khi đông khách, quần áo quá tải, nhân viên sẽ đem về các chi nhánh còn lại để xử lý, không ủ đồ hoặc làm hư hỏng đồ của khách. Tất cả quần áo sau khi tiếp nhận, sẽ được nhân viên phân loại, ghi chú cẩn thận. Áo trắng, đồng phục học sinh, quần áo bị ố vàng, ngả màu hoặc bị thâm kim... sẽ được giặt riêng. Khách cần giặt chăn mền, rèm cửa, ghế sofa… tiệm sẽ có máy chuyên dụng, nhân viên đến tận nơi xử lý. Kể cả khi khách yêu cầu giặt tay hoặc cần gấp quần áo sử dụng, tiệm cố gắng xử lý nhanh cho khách”- anh Hậu thông tin.

Châu Thanh Trúc (chủ tiệm Giặt sấy 102, phường Bình Khánh) chia sẻ: “Tôi mở tiệm giặt ủi 3 tháng, chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, với phương châm “phục vụ nhiệt tình, tận tâm và chu đáo, hướng đến sự hài lòng của khách”, tiệm dần có khách ổn định. Mỗi ngày, tiệm nhận hơn 15 đơn quần áo của hộ gia đình, sinh viên, khách sạn... giặt từ 50 - 60kg/ ngày. Ngoài ra, khách được thoải mái lựa chọn nước giặt, nước xả có sẵn”.

Theo Thanh Trúc, công việc này phụ thuộc thời tiết, mùa mưa đông khách hơn mùa nắng. Khách chọn giặt sấy ở tiệm vì không có thời gian, nên Trúc dặn nhân viên cố gắng xử lý nhanh cho khách; quần áo giao khách phải sạch sẽ, thơm tho. Đối với quần áo bị mắc mưa, phải ưu tiên giặt trước, tránh ủ lâu trong nước mưa, gây thâm kim...

Nghề nào cũng có khó khăn và thuận lợi nhất định. Với nghề giặt sấy, chi phí đầu tư ban đầu bỏ ra không nhỏ. Giai đoạn đầu hoạt động thường sẽ chịu cảnh vắng khách khoảng 6 tháng, gặp nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm. Ngoài ra, không tránh khỏi một số trường hợp, như: Khách đem quần áo đến giặt trong tình trạng không kiểm tra kỹ, lẫn rác và chất thải chưa được xử lý sơ ở nhà. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng khác, tiệm gửi đồ lại cho khách đem về...

Thỉnh thoảng đem đồ ra tiệm giặt ủi, bà Lê Thị Ngọc Lệ (65 tuổi, phường Bình Khánh) cho biết: “Dịch vụ giặt sấy đem đến cho tôi sự hài lòng. Tôi thường xuyên dọn dẹp nhà, chăn mền, rèm cửa có kích thước lớn và nặng, tôi không thể tự tháo lắp được. Gọi điện cho tiệm giặt sấy, sẽ có nhân viên đến tận nhà xử lý. Thời tiết thất thường, mưa liên tục nhiều ngày khiến cho quần áo, giày dép của mấy đứa cháu có mùi khó chịu, tôi đem ra tiệm giặt ủi, sấy khô sạch sẽ, thơm tho. Nhờ vậy, tôi có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn…”.

Hiện nay, dịch vụ giặt sấy mở quanh năm, giúp người bận rộn tiết kiệm được thời gian, công sức, rảnh tay hơn. Để việc kinh doanh hiệu quả dịp cận Tết, hầu hết cơ sở giặt sấy phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó cả tháng. Họ đặt hết tâm huyết, công sức để có thể đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Dù làm dịch vụ để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng sự hài lòng của khách cũng là niềm vui của họ!

NGUYỄN XÊ