Nỗi lo vật tư nông nghiệp kém chất lượng

10/08/2023 - 06:57

 - Phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) kém chất lượng là nỗi lo thường trực của bà con nông dân. Thực trạng này không những ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng, đất đai, mà còn gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Bé Năm (huyện Châu Thành) chia sẻ: “Cùng một diện tích như nhau, lúc xưa tôi chỉ cần dùng 1 chai thuốc, 1 bao phân là lúa sạch bệnh, xanh màu lại ngay. Còn bây giờ, phải dùng liên tục mấy lượt thì lúa mới phục hồi. Theo tôi, những năm qua, nông dân gánh chi phí đầu vào tăng cao, một phần cũng bởi phân bón, thuốc BVTV không còn đảm bảo chất lượng như trước. Với cách mua và sử dụng thuốc BVTV theo kiểu “năm ăn, năm thua” như vậy, mức độ rủi ro của nông dân rất cao”.

 Tương tự, chị Lê Thị Hoa (huyện Chợ Mới) không khỏi bực tức khi nhớ lại vụ mùa trước đây, gia đình chị gặp khốn đốn vì phân bón giả: “Tôi có hơn 2 công đất trồng rau màu. Lần đó, mua chỗ đại lý quen, phân bón là loại hay dùng mấy vụ mùa trước. Nhưng tới lúc bón phân, rau màu không phát triển, mà lá chuyển sang vàng. Nhờ mấy anh kỹ sư kiểm tra, mới phát hiện mua nhầm phân bón giả, kém chất lượng. Sự việc đã rồi, tôi cố gắng mua phân bón mới bón thúc lại. Tốn thêm tiền, cứu lại chẳng được bao nhiêu”.

Là nông dân có kinh nghiệm trong sản xuất lúa, ông Trần Văn Hơn (huyện Thoại Sơn) cho biết: "Nếu nhìn bằng mắt thường thì không thể nào phân biệt được đâu là phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng. Lúc bón phân, phun thuốc là thời điểm quan trọng giúp cây trồng phát triển, nhưng bón phải phân giả, thuốc kém chất lượng thì ảnh hưởng rất lớn đến năng suất".

Nhiều năm trồng xoài, ông Lê Thanh Nam (huyện Chợ Mới) chia sẻ: “Khi thấy cây xoài xuất hiện sâu bệnh, tôi thường ra đại lý, được tư vấn thuốc BVTV phun phòng trừ, chúng tôi không thể phân biệt được đâu là thuốc giả, đâu là thuốc thật. Bởi cùng một loại sâu bệnh, nhưng có hàng chục loại thuốc khác nhau, rất khó phân biệt và lựa chọn. Khi phun thuốc mà thấy cây xoài không hết bệnh, chúng tôi phải đổi thuốc mới, vừa tốn công và tốn thêm nhiều chi phí. Năm nào xoài có giá thì lời chút ít, năm nào xoài mất giá coi như lỗ nặng”.

Không chỉ thiệt hại về kinh tế của nông dân, theo các chuyên gia nông nghiệp, phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng thường sử dụng hóa chất, nguyên liệu không phải chất dinh dưỡng để sản xuất. Do vậy, đất không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đến nhiều năm sau sẽ hư tổn, khó phục hồi và làm thoái hóa đất, ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Cũng theo các chuyên gia, nông dân rất khó phân biệt được phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng khi căn cứ bao bì, nhãn mác. Nhìn cảm quan thì phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng cũng có logo thương hiệu, hàm lượng chất đầy đủ. Chỉ khi sử dụng phân bón sau vài tháng, đánh giá hiệu quả sử dụng, người dân mới có thể biết hàng giả, hàng thật.

Phân bón giả, kém chất lượng luôn là nỗi lo của nông dân cũng như doanh nghiệp làm ăn chân chính. Theo một số chủ cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, dù cơ sở chấp hành tốt quy định pháp luật, nhưng việc kinh doanh nhầm sản phẩm giả, kém chất lượng khó tránh khỏi. Nhiều sản phẩm thời gian đầu có chất lượng rất tốt, nhưng sau đó vì ham lợi, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm kém chất lượng. Khi cơ quan thẩm quyền phát hiện, xử lý, đại lý bị ảnh hưởng nặng nề, bị nông dân tẩy chay.

Do vậy, để tránh tình trạng lưu hành phân bón giả, thuốc BVTV kém chất lượng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, thì ý thức của nông dân là yếu tố quan trọng. Bà con không nên ham rẻ mà mua các loại phân bón, thuốc BVTV được quảng cáo có hiệu lực nhanh, tránh “tiền mất, tật mang”.

Nên chọn mua sản phẩm tại cửa hàng có uy tín, địa chỉ rõ ràng, được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đặc biệt, phải lưu ý đến nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm. Đồng thời, căn cứ vào tính chất cây trồng, mùa vụ sử dụng phân bón, thuốc BVTV hiệu quả, hợp lý, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Nên áp dụng tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp theo hướng giảm phân bón hóa học, tăng sử dụng phân bón hữu cơ để phát triển nông nghiệp bền vững.

TRỌNG TÍN