Nông dân chuẩn bị vụ hoa Tết

20/12/2021 - 05:52

 - Thời điểm này, nông dân huyện Thoại Sơn tất bật chăm sóc vụ hoa bán Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Thời tiết những ngày cuối năm mát mẻ, hứa hẹn một vụ hoa Tết tròn đầy, thắng lợi cho nông dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng đa phần nông dân trồng hoa huyện Thoại Sơn vẫn duy trì số lượng, diện tích và đa dạng các chủng loại hoa phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán như mọi năm. Tại xã Định Thành, nhiều nông dân phấn khởi cho hay, thời tiết năm nay êm dịu, thuận lợi cho hoa sinh trưởng. Đến thời điểm này, những chậu hoa xanh tốt, nụ lớn, hứa hẹn một vụ mùa trúng đậm, mang đến sự phấn khởi cho nông dân. Nhiều thương lái đã ghé thăm vườn và cho biết, có thể giá hoa năm nay có phần cao hơn mọi năm, do nguồn cung giảm, số lượng người trồng hoa ở các địa phương giảm đáng kể bởi tác động của dịch bệnh.

Vườn cúc mâm xôi mơn mởn

Năm nay, gia đình chị Hồ Thị Thắm (ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành) tiếp tục trồng hơn 2.000 chậu hoa Tết như mọi năm, như: Cúc pha lê, vạn thọ Pháp, vạn thọ mai... Chị Thắm chia sẻ: “Năm nay tuy dịch bệnh gây khó khăn, nhưng được yếu tố thời tiết thuận lợi. Đến thời điểm hiện tại, cây ít bệnh, xanh tốt, có thể nói là đẹp, đều, đạt chất lượng gần như 100%, đảm bảo chậu hoa nào cũng sẽ sum suê trổ đúng dịp Tết. Chính vì vậy, nhiều thương lái khi ghé thăm vườn cho biết, sẽ mua hoa với giá cao hơn năm trước, chẳng hạn như 1 cặp chậu hoa cúc pha lê có giá khoảng 180.000 đồng, cúc mâm xôi 190.000 đồng/cặp. Tôi rất mừng vì vụ hoa được mùa, được giá. Mong rằng dịch bệnh bị đẩy lùi, để nông dân trồng hoa buôn bán thuận tiện, thương lái đến mua, vận chuyển dễ dàng hơn”.

Có thâm niên 5 năm trồng hoa như chị Thắm, anh Nguyễn Văn Đen (ngụ cùng ấp Hòa Tân) năm nay mạnh dạn trồng 2.400 chậu hoa Tết với các loại hoa phổ biến, như: Cúc pha lê, cúc mâm xôi. Anh Đen chia sẻ: “Ngay từ lúc giãn cách xã hội, tôi đã tính toán liệu có nên tiếp tục trồng hoa dịp Tết. Sau đó, tôi mạnh dạn đặt mua giống và đảm bảo số lượng, diện tích trồng hoa như năm trước. Giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có cao hơn mọi năm. Để giảm chi phí, tôi học hỏi thêm kỹ thuật chăm sóc để giảm lượng phân thuốc. Thời tiết năm nay rất thuận lợi nên cúc mâm xôi nhà tôi đạt yêu cầu. Hơn nữa, năm nay người dân các nơi không trồng hoa, diện tích giảm đến 70%. Do vậy, dự đoán năm nay giá cả sẽ cao hơn năm trước. Nhìn chung, tôi thấy rất phấn khởi, mong một vụ hoa sẽ trúng mùa, trúng giá, ước tính nếu buôn bán thuận lợi tôi sẽ thu về khoảng 50 triệu đồng”.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Thành Lê Thị Bé Tư cho biết: “Nghề trồng hoa phục vụ thị trường Tết đã giúp nhiều hộ dân xã Định Thành ổn định cuộc sống và khấm khá hơn. Năm nay, mặc dù bà con nông dân lo ngại dịch bệnh gây ảnh hưởng việc mua, bán ngày Tết, nhưng đa phần các hộ dân trồng hoa vẫn cố gắng duy trì diện tích và số lượng trồng hoa như mọi năm. Địa phương hiện có 14 hộ dân tham gia trồng hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, cung ứng thị trường hơn 20.000 chậu hoa các loại.

Người dân chủ yếu tận dụng đất vườn xung quanh nhà hoặc chuyển đổi đất canh tác lúa sang trồng hoa. Hoa chủ yếu bán cho thương lái và số ít còn lại bán cho người dân xung quanh và chợ hoa xuân ở thị trấn Núi Sập (huyện Thoại Sơn). Năm nay, dù tác động của dịch bệnh làm thu nhập người dân giảm, nhưng với thói quen truyền thống chưng hoa ngày Tết, là sản phẩm tinh thần không thể thiếu trong những ngày xuân nên hy vọng, thị trường hoa Tết sẽ sôi động”.

Tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Nông dân trồng hoa Thoại Sơn đang cố gắng từng ngày chăm sóc từng chậu hoa để đạt chất lượng, giá cả như mong đợi. Và từng chậu hoa tươi sẽ tỏa sắc từng nhà, giúp người người đón Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, hạnh phúc.

TRÚC PHA